ข่าว

"พล.อ.อักษรา"แจงไม่มีเจตนาพาดพิงจนท.รัฐเอี่ยวไฟใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.อักษรา"แจงไม่มีเจตนาพาดพิงจนท.รัฐเอี่ยวไฟใต้ เผยแค่ยกตัวอย่างในอดีต ติงสื่อ พาดหัวข่าวคลาดเคลื่อน

          ​16 มี.ค. 61 พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยถึงความกังวลใจต่อการเสนอข่าวของสื่อ กรณีเสนอเนื้อหาพาดพิงเจ้าหน้าที่รัฐว่ามีส่วนสนับสนุนกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงในพื้นที่ โดยมีการตีความในบางประเด็นที่คณะพูดคุยฯ ได้ยกตัวอย่างให้เห็นถึงสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เช่น เจ้าหน้าที่รัฐยังมีแนวความคิดแบบเดิม ๆ คือเชื่อว่าสามารถเข้าถึงขบวนการและกลุ่มติดอาวุธตัวจริงผ่านทางตัวแทนแหล่งข่าวได้ จึงอาจตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงโดยไม่รู้ตัวนั้น

           พล.อ.อักษรา กล่าวต่อว่า ประเด็นนี้ถูกนำไปเผยแพร่โดยมีการตีความที่ไม่ตรงกับสาระที่แท้จริงที่คณะพูดคุยฯ ได้ให้ข้อมูลต่อสาธารณะ อาจส่งผลต่อความรู้สึกและความเข้าใจของสังคมโดยรวมได้ 

           "คณะพูดคุยฯ ไม่ได้มีเจตนาที่จะพาดพิงบุคคลหรือหน่วยงานใด และเชื่อว่าการทำงานอย่างตรงไปตรงมาของสื่อมวลชนในการช่วยกันเสนอข้อเท็จจริงเชิงบวก รวมถึงความตั้งใจจริงของทุกฝ่ายในการคลี่คลายปัญหาด้วยแนวทางสันติวิธี  จะช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับสังคมได้อย่างชัดเจนในทุกประเด็น และขอให้มีความมั่นใจว่ากระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจะเป็นเครื่องมือสำคัญตามแนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่มีมาอย่างยาวนานได้ตามที่ทุกฝ่ายคาดหวัง" พล.อ.อักษรา กล่าว
​            ปัจจุบันนโยบายของนายกรัฐมนตรีต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความชัดเจน คือ ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงจากทุกกลุ่มทุกฝ่ายและให้เน้นการพูดคุยอย่างมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติวิธีและร่วมกันสร้างสันติสุขในพื้นที่ให้ได้โดยเร็ว 

            พล.อ.อักษรา กล่าวถึงความคืบหน้าล่าสุด ทั้งสองฝ่ายได้ให้ความเห็นชอบร่วมกันในการกำหนดพื้นที่ที่จะจัดตั้งเป็นพื้นที่ปลอดภัยได้แล้ว หลังจากนี้ จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่ทุกกลุ่มทุกฝ่ายต้องปรับเปลี่ยนการต่อสู้จากการใช้ความรุนแรงมาเป็นแนวทางสันติวิธีและร่วมมือกันดับไฟใต้ที่มีมาอย่างยาวนาน  แต่หากยังมีแนวความคิดแบบเดิม ๆ ก็ยากที่จะทำให้ปัญหาความขัดแย้งนี้คลี่คลายลง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ