ข่าว

“ศรีวราห์”รุดสอบ“เปรมชัย”-สอบเสร็จคุมฝากขังศาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ศรีวราห์”รุดสอบ“เปรมชัย”เข้ารับทราบข้อหา-สอบเสร็จคุมฝากขังศาล-ไม่คัดค้านเป็นดุลพินิจศาลให้ประกันตัว

 

          เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 มีนาคม 2561 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. เดินทางมาที่ บก.ปทส. เพื่อร่วมสอบปากคำ นายเปรมชัย กรรณสูตร หลังจากมาพบพนักงานสอบสวน บก.ปทส. ตามหมายเรียก เพื่อรับทราบข้อหา โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวก่อนสอบปากคำนายเปรมชัย ว่า เดินทางมาติดตามความคืบหน้าในคดีดังกล่าว ซึ่งมาติดตามดูสำนวนคดีใน 3 ข้อกล่าวหา ที่ได้ดำเนินการร้องทุกข์ไปแล้ว ประกอบด้วย 1.ติดสินบนเจ้าพนักงาน 2.มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 3.มีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ปกติตาม ป.วิอาญา คำให้การของผู้ต้องหาไม่ให้รับฟังอยู่แล้ว ซึ่งมีวัตถุพยานยืนยันอยู่ เจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ โดยหลักฐานในเรื่องของอาวุธปืนและงาช้างไม่เหลืออะไรต้องตรวจสอบเพิ่มแล้ว

 

“ศรีวราห์”รุดสอบ“เปรมชัย”-สอบเสร็จคุมฝากขังศาล

 

          “จริงๆ แล้วพรุ่งนี้ (15 มี.ค.) ก็สามารถสรุปสำนวนได้ในเรื่องข้อเท็จจริง ส่วนเรื่องข้อกฎหมายยังมีปัญหาอยู่จึงยังไม่ให้สรุป โดยข้อกฎหมายที่มีปัญหาคือกรรมเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายบท เช่น ปืนคาบศิลา เป็นโบราณวัตถุหรือศิลปวัตถุหรือไม่ ซึ่งวันนี้ก็ได้เชิญทางกรมศิลปากรมาดู หากพบว่าเป็นก็จะมีข้อหาเพิ่มเติมขึ้นมาอีกในเรื่องของ พ.ร.บ.โบราณสถานและวัตถุ หรือเรื่องงาช้างเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.งาช้างปี 2558 หรือไม่ หรือจะเป็นความผิดในกฎหมายระหว่างประเทศ เรื่องลักทรัพย์หรือรับของโจรหรือไม่ อันนี้คือปัญหาข้อกฎหมายทั้งสิ้น โดยในเรื่องงาช้างได้เชิญไซเตสมา ทั้งนี้จะต้องสอบถามจากทั้ง 2 หน่วยงาน นอกจากนี้จากข้อเท็จจริงตำรวจมีพยานหลักฐานครบถ้วนในการดำเนินคดีใน 3 ข้อหาที่ได้ร้องทุกข์ไปแล้ว ยกเว้นข้อหาที่ผมระมัดระวังว่าจะเป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบทหรือไม่ เดี๋ยวจะเป็นการฟ้องซ้ำขึ้นมา” พล.ต.อ.ศรีวรากล่าว

 

“ศรีวราห์”รุดสอบ“เปรมชัย”-สอบเสร็จคุมฝากขังศาล

 

          พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อหาติดสินบนจะต้องไปพูดคุยกับ พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. ก่อน เพราะมีพยานบุคคลอยู่แล้ว คงไม่กังวล ส่วนจะมีข้อกำชับหรือสั่งการใดเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ตนขอไปฟังจากกรมศิลป์และทางไซเตสก่อน คาดว่าจะมีข้อสั่งการเพิ่มเติมแน่ ให้ทำแค่ไหนอย่างไร เพราะวันนี้มีการแจ้งข้อหา 3 ข้อหา ใน 3 คดี พร้อมกัน ซึ่งยังไม่มีการออกหมายจับ จะให้ใครไปฝากขังก่อนแล้วใครจะอายัดตัวก็จะพิจารณาสั่งการ ส่วนขั้นตอนการให้ประกันตัวที่นี่ตนสั่งห้ามแน่นอน ให้นำตัวไปฝากขัง ซึ่งเงื่อนไขการห้ามออกนอกประเทศคงไม่ยื่น เพราะอยู่ในดุลยพินิจของศาลอยู่แล้ว คงไม่ไปก้าวล่วง ส่วนกรณีที่นางคณิตตา กรรณสูต (ภรรยา) และ น.ส. วันดี สมภูมิ ขอเลื่อนตามหมายเรียกนั้นก็จะทำการออกหมายเรียกไปใหม่ภายใน 7 วัน สำหรับนายเปรมชัยนั้นตนจะมีการซักถามบ้าง แต่คงไม่ถอดหมวก ตนไม่ได้เป็นห่วงว่าโซเซียลจะว่าอย่างไร แต่ตนเป็นห่วงว่าทางฝั่งนายเปรมชัยจะฟ้องกลับพนักงานสอบสวนอย่างไรมากกว่า

 

“ศรีวราห์”รุดสอบ“เปรมชัย”-สอบเสร็จคุมฝากขังศาล

 

          ต่อมาเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน คณะทำงานพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าวได้แถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว โดยมี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. เป็นประธาน พร้อมเปิดเผยว่า ในส่วนของการให้สินบนนั้นให้ทำการสอบพยานเพิ่มเติมว่า มีใครเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ และเป็นบุคคลใด เบื้องต้นในชั้นพนักงานสอบสวนนายเปรมชัยในการปฏิเสธ แต่รายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหลักฐานในการเอาผิดแน่นอน สำหรับคดีอาวุธปืน หากเข้าข่ายวัตถุโบราณก็จะมีการดำเนินคดีเพื่มอีก 1 ข้อหา โดยสำนวนอาวุธปืนจะให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 มีนาคม ส่วนประเด็นเรื่องงาช้าง เมื่อไม่ใช่งาช้างไทยก็ต้องดูว่าอำนาจจะเป็นทางตำรวจหรือเป็นของดีเอสไอในการดำเนินการ และจะทำหนังสือไปยังกรมศุลกากร เพื่อสอบถามว่านายเปรมชัยและพวกมีการเคยขออนุญาตนำเข้างาช้างหรือไม่ นอกจากนี้หากพบว่างาช้างเป็นของต่างประเทศ ก็ต้องตรวจสอบว่าเคยมีการลักขโมยหรือไม่ 

 

“ศรีวราห์”รุดสอบ“เปรมชัย”-สอบเสร็จคุมฝากขังศาล

 

         พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า สำหรับพยานหลักฐานทั้ง 3 คดี มีความแน่นอน และสมบรูณ์แน่น ส่วนนางคณิตา ภรรยานายเปรมชัย และน.ส.วันดี ผู้เซ็นรับรองงาช้าง ได้มีการให้ออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ไปแล้ว ซึ่งให้มารับทราบข้อหาภายในวันที่ 20 มีนาคม นี้ อย่างไรก็ตามวันนี้ก็จะควบคุมตัวฝากขังศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีเหตุที่จะต้องคัดค้านการประกันตัวนายเปรมชัย ก็สุดแล้วแต่ดุลพินิจของศาลจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

         “ในกฎหมายไม่มีรวยหรือจน มีแต่ผู้ที่กระทำผิดหรือไม่กระทำผิด ตราบใดที่ผมยังอยู่ตรงนี้ ก็จะทำงานตามตัวบทกฎหมายที่มีอยู่ คนไทยมี 60 กว่าล้านคน โลกโซเชียลมีไม่ถึงล้านคน มีเพียงไม่ถึงล้านหรือสองล้านคนที่คิดแบบนั้น ” พล.ต.อ.ศรีวหราห์ กล่าวทิ้งท้าย

 

“ศรีวราห์”รุดสอบ“เปรมชัย”-สอบเสร็จคุมฝากขังศาล


          ด้าน พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. กล่าวว่า ในส่วนของ บก.ปปป. ขณะนี้ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาติดสินบนเจ้าพนักงานเรียบร้อยแล้ว ส่วนการดำเนินการต่อไปก็คงต้องมีการสอบสวนนายวิเชียรเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

         ขณะที่ พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข บก.ปทส. กล่าวว่า ทางบก.ปทส ได้มีการเตรียมพนักงานสอบสวนไว้ 2 ชุด คือ ชุดที่สอบสวนเรื่องอาวุธปืน และอีกคดีคือ ชุดที่สอบสวนงาช้าง โดยในวันนี้ได้มีการเตรียมการแจ้งข้อหาทั้ง 2 คดี

 

“ศรีวราห์”รุดสอบ“เปรมชัย”-สอบเสร็จคุมฝากขังศาล

 

         ทั้งนี้ นายสมชาย ณ นครพนม นักโบราณคดีศิลปากร กล่าวถึง ลักษณะของปืนคาบศิลา และลวดลายต่างๆ สันษิฐาว่าเป็นปืนสมัยปลายรัชกาลที่ 5 หากถามว่าเป็นโบราณวัตถุหรือไม่ ต้องบอกว่าเป็นโบราณวัตถุ พ.ศ.2504 เพราะดูจากรูปแบบลักษณะแล้วน่าจะนำเข้ามาจากประเทศอังกฤษ อาจจะนำเข้ามาเมื่อครั้งปลายรัชสมัยรัชกลที่ 5 แต่ประชาชนก็สามารถครอบครองได้ แต่ต้องมีหนังสือการครอบครอง ยกเว้นแต่วัตถุโบราณที่ทางกรมศิลปากรประกาศว่าห้ามเคลื่อนย้ายเท่านั้น ซึ่งในอาวุธดังกล่าวไม่ได้มีการประกาศ อย่างไรก็ตามหากไม่มีหลักฐานการให้หรือได้มาของทรัพย์ดังกล่าวต้องตกเป็นของแผ่นดิน สำหรับราคาตามท้องตลาดอาจจะไม่ชัดเจน โดยราคาอยู่ประมาณ 20,000 ขึ้นไปต่อกระบอก แต่ถ้ามีการทำลวดลายเพิ่มอีกก็อาจจะราคา 50,000 ขึ้นไป แต่กระบอกดังกล่าวไม่มีลวดลายขนาดนั้น สำหรับกรณีงาช้าง พิสูจน์ได้แค่ว่าเป็นงาช้างแอฟริกา แต่ไม่สามารถระบุได้ว่ามาจากที่ใด จึงไม่เข้าตามพระราชบัญญัติงาช้าง

.....................................................
ข่าวที่เกี่ยวข้อง 
มาตามนัด“เปรมชัย”มา“ปทส.”รับทราบ3ข้อหา
ผบก.ปปป.ยัน!!มีหลักฐานเอาผิด“เปรมชัย”และพวกติดสินบนจนท.
คุม“เปรมชัย”ฝากขัง-เจ้าตัวเอ่ยไม่ได้ฆ่าเสือดำ

 

 

 




 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ