ข่าว

ผู้การฯ ปทส. ยืนยัน “เปรมชัย” เข้ารับทราบข้อกล่าวหาพรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้การฯ ปทส. เผย“เปรมชัย”กรณีครอบครองงาช้าง-อาวุธปืน ทนายติดต่อมาบอกยืนยัน เจ้าสัวจะเข้ารับทราบข้อหาตามหมายเรียกเช้า 14 มี.ค.นี้ ยันจนท.ทำตามพยานหลักฐาน

 

            เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 มี.ค.2561 พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผบก.ปทส.  เปิดเผยภายหลังการประชุม นานกว่า 3 ชม. ว่า  การประชุมในวันนี้ เพื่อเป็นการกำหนดแนวทางการสอบสวน และแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่ง บก.ปทส.รับผิดชอบ 2 คดี คือ คดีเกี่ยวกับการครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต และครอบครองงาช้างโดยผิดกฎหมาย ล่าสุด ทางทนายความของนายเปรมชัย ได้ติดต่อมายืนยันว่า นายเปรมชัย จะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น. แต่ไม่ได้แจ้งว่าจะนำหลักฐานใดมาบ้าง ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่า มีการขอเลื่อนนัดนั้น  ตนยังไม่ได้รับรายงานแต่อย่างใด

             พล.ต.ต.ปัญญา เปิดเผยต่อไปว่า ตนแบ่งพนักงานสอบสวนเป็น 2 คดี เพื่ออำนวยความสะดวกกับทางพนักงานสอบสวน โดยกำหนดประเด็นเรื่องการครอบครองอาวุธปืนและงาช้าง เพื่อให้พนักงานสอบสวนได้สรุปพยานหลักฐาน แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะเป็นเรื่องของสำนวนคดี  ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานที่จะกล่าวหา ส่วนจะมีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ต้องรอพิจารณาก่อน ทั้งนี้ การออกหมายเรียกกรณีครอบครองงาช้างทั้ง 3 คน คือ นายเปรมชัย นางคณิตตา ภรรยาของนายเปรมชัย ซึ่งเป็นผู้แจ้งครอบครอง และน.ส.วันดี ที่เป็นพยานเซ็นรับรองการแจ้งว่าเป็นงาช้างไทย เจ้าหน้าที่จะต้องสอบสวนผู้ที่รับแจ้งการครอบครองงาช้าง คือ เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯที่รับแจ้งด้วย ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สอบสวนแล้ว ทราบว่ารับแจ้งไว้เมื่อปี 58 แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เพราะเป็นเรื่องของสำนวนคดี ส่วนครอบครองตั้งแต่เมื่อใดนั้นต้องรอสอบถามจากตัวเจ้าของงาช้าง  

             เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องมีผู้ร้องเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่ออกใบอนุญาตครอบครองงาช้างหรือไม่ และหากมีคดีความจะขึ้นกับหน่วยงานใด พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวว่า ยังไม่มีประเด็นนี้เข้ามา ตอนนี้มีเพียงการดำเนินคดีในส่วนของคนที่ครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย ที่ไม่ใช่งาช้างไทยเท่านั้น   

             พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวด้วยว่า ในส่วนการอายัดตัวนายเปรมชัย ตอนนี้ยังไม่มีคำสั่งจากพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. อย่างไรก็ตาม  ตนได้ประสานไปยัง บก.ปปป. แล้วว่า นายเปรมชัย จะมา บก.ปทส.ตามหมายเรียก จึงให้บก.ปปป. เข้ามาแจ้งข้อกล่าวหา พยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน ในคราวเดียวกัน  ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่มีหลักฐานดำเนินคดีในชั้นสอบสวน ซึ่งในวันที่ 14 มี.ค.นี้ จะต้องมาดูว่าผู้ถูกกล่าวหาจะสู้คดีในชั้นสอบสวนหรือไม่ และจะให้การปฏิเสธหรือรับสารภาพ รวมถึง มีอะไรมาต่อสู้คดี เนื่องจากหลักฐานตอนนี้ได้จากฝ่ายกรมอุทยานฯเท่านั้น ตนยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทำตามพยานหลักฐานอย่างแน่นอน.    

  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ