ข่าว

“ศรีวราห์” ยันคดี “เปรมชัย” ไม่มีมวยล้มต้มคนดู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดำเนินคดีเมีย “เปรมชัย” ครอบครองงาช้างแอฟริกา ยันเนื้อสัตว์ป่าในเขตอุทยานได้รับการคุ้มครองทั้งหมด “ศรีวราห์” ยัน ไม่มีมวยล้มต้มคนดู

 

               6 มี.ค. 61  เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)  นายนุวรรต ลีลาพตะ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่า (ชุดเหยี่ยวดง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผบก.ปทส. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นางคณิตา วิทยานันท์ ภรรยานายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด มหาชน ในข้อหา มีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้างแอฟริกา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 19 ภายหลังผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเองาช้าง จำนวน 4 กิ่ง หรือ 2 คู่ ที่พบในบ้านของนายเปรมชัยพบว่าเป็นงาช้างแอฟริกา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าชื่อในการนำงาช้างดังกล่าวมาขึ้นทะเบียนกับกรมอุทยานฯ เป็นชื่อของนางคณิตา และได้มีการนำเอาหลักฐานการได้มาของงาช้างซึ่งอ้างว่าเป็นงาช้างบ้านมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

 

“ศรีวราห์” ยันคดี “เปรมชัย” ไม่มีมวยล้มต้มคนดู

 

               ต่อมาเวลา 16.45 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เดินทางมาติดตามคดีด้วยตนเอง พร้อมเปิดเผยว่า ที่ตนเดินทางมาติดตามคดีนี้ด้วยตนเอง เนื่องจากตนเป็นผู้ตรวจยึดงาช้างจำนวน 4 กิ่ง (2 คู่) จากบ้านของนายเปรมชัยด้วยตนเอง ซึ่งทาง บก.ปทส. แจ้งว่าทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีหลักฐานเอาผิดผู้ครอบครองงาช้างดังกล่าว โดยผลการตรวจดีเอ็นเองาช้างพบเป็นงาช้างจากแอฟริกา ส่วนจะแจ้งข้อหาอะไรบ้างนั้นขึ้นอยู่กับกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่าจะแจ้งข้อหาใดบ้าง ในเบื้องต้นทราบว่ามีการแจ้งข้อหาครอบครองซากสัตว์สงวน ตามมาตรา 19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 กับนางคณิตา ภรรยาของนายเปรมชัยเพียงคนเดียวเท่านั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีผู้อื่นร่วมกระทำความผิดด้วยหรือไม่ หากพบผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เมื่อมีการรับแจ้งแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนตาม ป.วิอาญา ส่วนในขั้นตอนการติดตามผู้กระทำความผิดมาสอบสวน จะต้องออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 10 วัน หากไม่มาก็จะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ถ้าไม่มาอีกก็จะออกหมายจับตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

 

“ศรีวราห์” ยันคดี “เปรมชัย” ไม่มีมวยล้มต้มคนดู

 

               พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยต่อไปว่า ก่อนหน้านี้ที่มีการยึดงาช้างมาตรวจสอบ เพราะไม่มีสติกเกอร์ยืนยันการขึ้นทะเบียน จึงจำเป็นต้องนำมาตรวจดีเอ็นเอ เมื่อมีผลตรวจจากห้องปฏิบัติการของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ออกมาแล้ว ก็ไม่ต้องนำไปตรวจสอบอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ต้องทำการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงรวบรวมพยานหลักฐานที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ นำมามอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปทส. ว่ามีการพาดพิงถึงใคร ถ้ามีก็ดำเนินคดีด้วย

 

“ศรีวราห์” ยันคดี “เปรมชัย” ไม่มีมวยล้มต้มคนดู

 

               ภายหลังการตรวจสอบเอกสารของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ นานกว่า 90 นาที พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ผลการตรวจงาช้างที่ตรวจยึดได้จากบ้านพักนายเปรมชัยเป็นงาช้างแอฟริกา โดยมีการยืนยันให้ดำเนินคดีกับนางคณิตา ภรรยานายเปรมชัย ฐานความผิด มีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้างแอฟริกา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 19 รับโทษตามมาตรา 47 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ตนเพิ่งได้รับรายงานผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ของกรมอุทยานฯ เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า 1. ชิ้นเนื้อที่พบในหม้อซุปและกระดูกท่อนขา จำนวน 2 ชิ้น ลำไส้ และเส้นขน เป็นของเสือดำจริง โดยเป็นเสือดำเพศเมีย ไม่ใช่เพศผู้ตามที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 2. ชิ้นเนื้อที่อ้างว่าเป็นเนื้อเก้ง ผลจากการตรวจพิสูจน์พบว่าเป็นเพียงเนื้อหมูป่า 3. ชิ้นเนื้อที่อ้างว่าเป็นไก่ฟ้าหลังเทา ผลการตรวจพบว่าเป็นไก่ฟ้าหลังขาว 4. อุจจาระที่พบ ผลการตรวจพบเป็นอุจจาระของมนุษย์ แต่ไม่พบดีเอ็นเอของเสือดำ 5. จากการตรวจสอบวัตถุพยาน เช่น มีดอีโต้ มีดทำครัว มีดเหน็บ เขียงพลาสติก พบว่าบางชิ้นมีดีเอ็นเอของเสือดำเพศเมีย ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่พบในหม้อซุป

 

“ศรีวราห์” ยันคดี “เปรมชัย” ไม่มีมวยล้มต้มคนดู

 

               “ผมยืนยันว่าคดีนี้มีหลักฐานทั้งผลตรวจอาวุธปืน งาช้าง และซากสัตว์ป่า ชัดเจน จนสามารถเอาผิดกับนายเปรมชัย อีกทั้งยังสามารถเอาผิดกับนางคณิตา เรื่องครอบครองงาช้างได้อย่างแน่นอน หากจะมีการโต้แย้งเรื่องเนื้อหมูป่าไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง ผมได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ว่า ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ป่าชนิดใดที่อยู่ในเขตอุทยาน ถือว่าได้รับการคุ้มครองทั้งหมด ขอยืนยันอีกครั้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทำงานกันอย่างตรงไปตรงมา ถึงแม้โลกออนไลน์จะมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเจ้าหน้าที่ทำงานตามพยานหลักฐาน และไม่ได้ย่อท้อต่อการถูกวิจารณ์ เนื่องจากผมกินภาษีจากประชาชนเป็นเงินเดือน อีกทั้งโลกออนไลน์ไม่มีในกฎหมาย หากความผิดใดเข้าข้อกฎหมาย ตนก็จะดำเนินการตรวจสอบให้ หากไม่เข้าข้อกฎหมาย จะมาบังคับให้ตนทำตามใจนั้นเป็นไปไม่ได้ ยืนยันว่าไม่มีมวยล้มต้มคนดูอย่างแน่นอน”

 

 

 

 

“ศรีวราห์” ยันคดี “เปรมชัย” ไม่มีมวยล้มต้มคนดู

เรียก ‘วิเชียร’ สอบปมร้อง ‘เปรมชัย’ ติดสินบน (อ่านต่อ...)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ