ข่าว

บุกยึดเสือดาว2ตัวหลังรับแจ้งลักลอบเลี้ยงในบ้าน(คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุกยึดเสือดาว ลักลอบเลี้ยงในบ้าน หลังชาวบ้านแจ้งเบาะแส เจ้าของ“จูงเดินเล่น”ในหมู่บ้าน

 

               เมื่อเวลา11.00น. วันที่ 6 มีนาคม 2561  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่า ร่วมกับ ตำรวจชุดปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 (สปป.3 ภาคเหนือ) นำหมายค้นจากศาลจังหวัดเข้าค้นที่บ้านเลขที่ 255 หมู่ 10 บ้านศรีงาม ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีการเลี้ยงเสือดาวไว้ภายในบ้าน

 

บุกยึดเสือดาว2ตัวหลังรับแจ้งลักลอบเลี้ยงในบ้าน(คลิป)

               หลังจากเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าตรวจค้นภายในบ้านหลังดังกล่าว พบเสือดาวถูกขังอยู่ในกรง จำนวน 2 ตัว ชื่อฟ้าใส เพศเมีย อายุ 3 ปี และ ไต้ฝุ่น เพศผู้ อายุ 2 ปี 8 เดือน ซึ่งเจ้าของไม่มีใบอนุญาตเลี้ยงเสือดาว ทั้งนี้ น.ส.นิตยา อิสระศิลป์ อายุ 48 ปี ชาวชลบุรี ได้นำเอกสารการครอบครองสัตว์ป่าสงวนมายืนยัน แต่เอกสารไม่ครบถ้วน เนื่องจากไม่มีลายเซ็นของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

บุกยึดเสือดาว2ตัวหลังรับแจ้งลักลอบเลี้ยงในบ้าน(คลิป)

               จากการสอบถาม น.ส.นิตยาระบุว่าเสือทั้ง 2 ตัวเป็นมรดกตกทอดจากพ่อที่จังหวัดชลบุรี มีใบรับรองจากสวนเสือศรีราชาแต่เคลื่อนย้ายมาเลี้ยงที่เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหามีสัตว์ป่าสงวนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมทั้งอายัดเสือทั้ง 2 ตัวไว้ โดยได้ฉีดยาสลบ ตรวจดีเอ็นเอ และ นำตัวเสือทั้งสองตัวไปดูแลที่ศูนย์อนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าเชียงใหม่

 

บุกยึดเสือดาว2ตัวหลังรับแจ้งลักลอบเลี้ยงในบ้าน(คลิป)

               นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) กล่าวว่า ที่เข้าทำการตรวจค้นในวันนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่ามีการลักลอบเลี้ยงเสือไว้ในหมูบ้าน โดยเจ้าของเสือจะพาเสือทั้ง 2 ตัวออกมาเดินเล่นถนนในถนนบ้านเป็นประจำ สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน อย่างมาก ประกอบกับมีสัตว์เลี้ยงหายสาบสูบอย่างไรร่องรอย จึงเกรงว่าจะเป็นเพราะเสือทั้ง 2 ตัวนี้ เจ้าหน้าที่จึงเข้ามาตรวจสอบ เมื่อไม่มีใบอนุญาตจึงต้องอายัดเสือไว้เพื่อตรวจสอบต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ