ข่าว

รวบ! 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' หลอกเหยื่อสูญ 2 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบช.ทท. แถลงจับสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังชาวบ้านตกเป็นเหยื่อหลายราย สูญเงินเกือบ 2 ล้านบาท

 

               เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 มีนาคม 2561 ที่ห้องประชุม สภ.เมืองสมุทรปราการ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.1 บช.ทท. พล.ต.ต.ธรรมนูญ ไตรทิพยพงศ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พ.ต.อ.ต่อพงษ์ ตันตระวาณิชย์ ผกก.สภ.เมืองสมุทรปราการ ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมตัว นายธนชน หรือ โอ เพชรดี อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลสมุทรปราการ เลขที่ 155/2561 ลงวันที่ 2 มีนาคม 2561 ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในรวบรวมสมุดบัญชีธนาคารและเป็นคนโอนเงินให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ในต่างประเทศ ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น พร้อมของกลางเงินสด 42,000 บาท สมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ซึ่งภายในเครื่องมีภาพเครือข่ายสมุดบัญชีที่เชื่อมโยงถึงบัญชีผู้รับโอนของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พร้อมสลิปการโอนเงินให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ต่างประเทศ โดยจับกุมตัวได้ที่บริเวณเคาน์เตอร์ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์

               สืบเนื่องจากได้มีผู้เสียหายให้ข้อมูลผ่านศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าได้ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ โทรเข้ามาหลอกลวงว่าผู้เสียหายมีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และหลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าไปในบัญชีเพื่อทำการตรวจสอบ จนผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์เหล่านี้จนต้องสูญเงินไปคนละเกือบ 1 ล้านบาท โดยในพื้นที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ ได้รับความเสียหายกว่า 429,700 บาท จึงได้กระจายกำลังออกสืบสวนหาข่าว

               จนกระทั่งได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ธนาคาร พบว่าเงินที่ถูกหลอกลวงของผู้เสียหายได้มีการเบิกถอนเงินสดโดยใช้สมุดบัญชีจากธนาคารบริเวณเคาน์เตอร์ธนาคารไทยพาณิชย์ สาชาเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ โดยที่กล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพชายที่เข้ามาทำธุรกรรมเอาไว้ได้ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะส่งมอบเงินให้ชายอีกคนที่บริเวณในห้างเดียวกัน จึงร่วมกับ ตำรวจนครบาล และตำรวจ บก.ภ.จว.สมุทรปราการ เร่งทำการสืบสวน จนกระทั่งทราบว่า ชายที่มาถอนเงินคือนายอัศนัย อินพิทักษ์ ที่ไหวตัวทันได้หลบหนีไปก่อนแล้ว ส่วนชายที่มารับเงินคือนายธนชน หรือ โอ เพชรดี เจ้าหน้าที่จึงขออนุมัติหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ติดตามจับกุมนายธนชน เอาไว้ได้ ก่อนคุมตัวมาทำการสอบสวน

               โดยนายธนชน ได้ให้การว่า ตนจะได้รับเงินค่าจ้างครั้งละ 3 หมื่นบาท โดยทางหัวหน้าแก๊งจะแจ้งกับตนว่าเงินที่โอนเข้ามาเป็นเงินที่ได้มาจากการพนันโดยทำมาแล้ว 3 ครั้ง โดยมีผู้ร่วมขบวนการอีก 4 คน ประกอบด้วยหัวหน้าแก๊งและคอยบัญชาการผ่านทางโทรศัพท์ซึ่งตั้งศูนย์คอลเซ็นเตอร์ อยู่ต่างประเทศ

               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในวันเดียวเฉพาะแก๊งนี้สามารถหลอกเหยื่อให้โอนเงินเข้าบัญชีได้จำนวน 3 รายๆ ละ 4 แสนบ้าง 3 แสนบ้าง รวมแล้วประมาณ 2 ล้านกว่า ใน 3 ท้องที่ ไม่ว่าจะเป็น สน.เตาปูน สน.ดินแดง และ สภ.เมืองสมุทรปราการ ในส่วนข้อมูลทั้งหมด ผู้เสียหายได้แจ้งความไว้หมดแล้วเพราะฉะนั้นการขออนุมัติออกหมายจับวันนี้เราจับกุมได้ 1 ราย และวันนี้จะขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติม และจากการตรวจสอบยังพบว่ายังมีคนไทยรับจ้างเปิดบัญชีอยู่อีกกว่า 100 บัญชีจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีรีบไปปิดบัญชีธนาคารที่รับจ้างเปิดไว้ ก่อนที่จะถูกจับกุมดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจได้มีการเร่งปราบปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงเงินคนไทยอย่างต่อเนื่อง

               เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นผู้อื่น ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ