ข่าว

ศาลออกหมายจับ "ครูปรีชา-เจ๊บ้าบิ่น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลออกหมายจับ "ครูปรีชา-เจ๊บ้าบิ่น" ชี้ ตร.มีพยานหลักฐานพอ-อัตราโทษเกิน 3 ปี เข้าเงื่อนกฎหมายมีเหตุอันควรเชื่อว่าน่ามีการทำผิดอาญา ไม่ต้องออกหมายเรียก


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (28 ก.พ.) พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ยื่นคำร้องขอ ออกหมายจับ นายปรีชา ใคร่ครวญ อายุ 50 ปี ครูชำนาญการพิเศษในโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี และ นางรัตนาพร สุภาทิพย์ หรือเจ๊บ้าบิ่น อายุ 58 ปี แม่ค้าขายลอตเตอรี่ในในตลาดเรดซิตี้

          ศาลพิจารณาคำร้องและพยานหลักฐาน จากที่เป็นบันทึกการแจ้งความร้องทุกข์ ของ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล หรือหมวดจรูญ อดีตข้าราชการตำรวจ อายุ 62 ปี คู่กรณีปัจจุบันเป็นผู้ครอบครองสลาก ที่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษนายปรีชาต่อพนักงานสอบสวน ในความผิดฐาน ผู้ใดแจ้งความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 และฐานผู้ใดรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความต่อพนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้มีการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 60,000 บาท ตามมาตรา 173

          และสำนวนการแจ้งความร้องทุกข์ของ พ.ต.ท.ประวีณ ปาณะศรี รอง ผกก. (สอบสวน) กก.5 บก.ป.ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ นายปรีชา และนางรัตนาพร ในความผิดฐานผู้ใดแจ้งความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 , ฐานผู้ใดรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความต่อพนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้มีการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 60,000 บาท ตามมาตรา 173 , ฐานถ้าการแจ้งความตามมาตรา 173 เพื่อจะแกล้งให้บุคคลใดต้องรับโทษหรือรับโทษหนักขึ้น ผู้กระทำนั้นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท ตามมาตรา 174 วรรคสอง , ฐานผู้ใดแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่ จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสาร มหาชนหรือเอกสารราชการซึ่งมีวัตถุประสงค์สามารถใช้เป็นพยานหลักฐานโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 267 ประกอบมาตรา 83 แล้ว

          โดยเมื่อพิจารณาคำร้อง และหลักฐานการแจ้งความร้องทุกข์ ประกอบพยานหลักฐานอื่นๆ แล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานอันควรเชื่อบุคคลนั้นน่าจะได้รกระทำผิดอาญา และคดีมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี จึงให้ออกหมายจับ นายปรีชา เป็นหมายจับที่ จ.367/2561 ลงวันที่ 28 ก.พ.61 และ "นางรัตนาพร" เป็นหมายจับที่ จ.368/2561 ลงวันที่ 28 ก.พ.61

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดี มีอัตราโทษเกิน 3 ปี ศาลมีอำนาจที่จะใช้ดุลพินิจให้ออกหมายจับได้แม้พนักงานสอบสวนจะยังไม่เคยออกหมายเรียกผู้ต้องหา.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ