ข่าว

ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ‘อดีต 6 บิ๊กขรก.สตูล’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตช.ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ‘อดีต 6 บิ๊กขรก.สตูล’ ออกเอกสารที่ดินเท็จ เปิดช่องนายทุนรุกที่โรงพักหลีเป๊ะ 18 ไร่ เหลือเพียงครึ่งไร่ จ่อรื้อคดีเอาผิดเจ้าของรีสอร์ทหรู

 

             วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการตรวจสอบกรณีรีสอร์ทก่อสร้างรุกพื้นที่ สภ.หลีเป๊ะ ที่เกาะหลีเป๊ะ พบว่ามีขบวนการออกเอกสาร ส.ค.1 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อนำไปขอเอกสาร น.ส.3 โดยมิชอบ และออกเกิน ส.ค.1 จำนวน 33 ไร่ 3 งาน 40 ตารางวา ซึ่งผู้ที่ร่วมกันจัดทำเอกสารเท็จ ประกอบด้วย นายฉลองศักดิ์ เชียรวิชัย อดีตปลัดอาวุโสเมืองสตูล ,นายณรงค์ เอกวงศ์ อดีตผู้ช่วยเกษตรจังหวัดฝ่ายวิชาการสตูล ,นายสุริยา ลักษโณสุรางค์ อดีตพนักงานที่ดินจังหวัดสตูล ,นายอัครพล เชียรวิชัย อดีตปลัดอำเภอเมืองสตูล ,นายกิจชัย หอพิสุทธิสาร อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล และนายจำลอง ศรีไชย อดีตเจ้าหน้าที่วิชาการเกษตรจังหวัดสตูล ซึ่งทั้งหมดเกียษณอายุราชการแล้ว พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน และส่งสำนวนการสอบสวนให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาไต่สวนคดี เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2561 เพื่อให้ ป.ป.ช.พิจารณาชี้มูลยกเลิกเอกสาร ส.ค. 1 และเพิกถอนเอกสาร น.ส.3 รวมถึงยกเลิกแบบนับจำนวนอายุมะพร้าว เนื่องจากการสอบสวนพบว่าไม่มีการไปตรวจนับจำนวนมะพร้าวจริง โดยมีพยานบุคคลยืนยัน รวมถึง หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ทั้งทางธรณีวิทยา และปฐพีวิทยา จึงเชื่อว่าที่ดินพิพาทดังกล่าวก่อนที่ตำรวจจะได้รับอนุญาตจากวนอุทยานไม่มีการใช้ประโยชน์มาก่อน

 

ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ‘อดีต 6 บิ๊กขรก.สตูล’

 

             ส่วนการดำเนินคดีกับนายมานิต กวีรัตน์ เจ้าของรีสอร์ท 2 แห่ง ที่สร้างกำแพงบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ระบุว่า ให้พนักงานสอบสวนรื้อฟื้นคดีอาญา เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 ขึ้นมาสอบสวนใหม่ เพื่อส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมให้อัยการพิจารณาดำเนินคดีกับนายมานิต เนื่องจากพบหลักฐานใหม่ อาทิ การนำชี้พิกัดที่ดินผิดสถานที่ ,แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศผิดพลาด เนื่องจากภายหลังพบว่าพื้นที่พิพาทไม่มีที่อยู่อาศัย , มีการตรวจนับอายุมะพร้าวโดยมิชอบ นอกจากนี้ยังนำผลคำพิพากษาศาลฎีกา ระหว่างกรมตำรวจในขณะนั้นกับคู่กรณีที่พิพากษายกฟ้องกรมตำรวจ เนื่องจากกรมตำรวจได้รับอนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้อย่างถูกต้อง ซึ่งมั่นใจว่าการรื้อฟื้นคดีมีหลักฐานใหม่จะสามารถเอาผิดนายมานิตได้

 

ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ‘อดีต 6 บิ๊กขรก.สตูล’

 

             ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ.วิระชัย ตรวจสอบ เนื่องจากมีนายทุนบุกรุกวนอุทยานก่อสร้างโรงแรมและรีสอร์ท และขับไล่ สภ.หลีเป๊ะ รวมถึงบ้านพักตำรวจออกจากพื้นที่ ทั้งที่ สภ.หลีเป๊ะ ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินจากวนอุทยานเมื่อปี 2531 จำนวน 18 ไร่เศษ แต่เหลือที่ทำการของ สภ.หลีเป๊ะ เพียง 2 งาน

 

ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ‘อดีต 6 บิ๊กขรก.สตูล’

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ