ข่าว

ผบช.น.ชี้ตร.ต่อแถวรับอั่งเปาไม่ผิดอาญาแต่อาจผิดวินัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พล.ต.ท.ชาญเทพ’ เผยตำรวจต่อแถวรับอั่งเปามีผ้ายันต์-เงินสด 500 บาท ชี้ไม่ผิดอาญา แต่อาจผิดวินัย รอผลสอบภายใน 7 วัน

 

           ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีคลิปภาพตำรวจตบเท้าเข้าแถวรับซองอั่งเปาจาก ร.ต.ต.มานัส เติมธนะศักดิ์ ที่บ้านพักย่านฝั่งธนบุรี ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอผลสอบสวนข้อเท็จจริงที่ บก.น.7 ดำเนินการว่าผู้ที่เกี่ยวข้องมีความผิดทางวินัยหรืออาญาหรือไม่ คาดจะทราบผลใน 7 วัน

           เบื้องต้นได้รับรายงานว่า เป็นการให้ซองตามธรรมเนียมของวันตรุษจีนของ ร.ต.ต.มนัส ในลักษณะพี่ให้น้อง ที่เปิดบ้านทำบุญเลี้ยงพระเป็นประจำทุกปี โดยมีข้าราชการตำรวจในสังกัด บก.น.7 ประมาณ 60 คนเข้าแถวรับซอง ขณะที่ในซองพบว่า มีทั้งผ้ายันต์และเงินสดประมาณ 500 บาท อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายของ ปปช.ข้าราชการมีสิทธิรับของขวัญหรือเงินสดได้ไม่เกิน 3,000 บาท ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ได้ออกคำสั่งห้ามข้าราชการตำรวจ เรียกรับผลประโยชน์ในเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะตรุษจีน ซึ่งเจตนาของคำสั่งดังกล่าว คือการห้ามข้าราชการตำรวจตระเวนไปรับซองตามบริษัท ห้างร้านต่างๆ เพราะดูไม่เหมาะสม ดังนั้นเรื่องนี้ดูแล้วไม่น่าจะมีความผิดทางอางอาญา แต่ถ้าจะผิด อาจผิดทางวินัย

           ผบช.น. ยังกล่าวอีกว่า หลัง บก.น.7 รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงมาที่ บช.น.แล้ว จะมีการประชุมสรุปผล เพื่อพิจารณาตีความอย่างรอบคอบอีกครั้ง ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับให้ตรวจสอบเรื่องนี้และทำตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

 

ผบช.น.ชี้ตร.ต่อแถวรับอั่งเปาไม่ผิดอาญาแต่อาจผิดวินัย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ