ข่าว

สั่งจับตามือดีปล่อยภาพ-คลิปชุมนุม บิดเบือนให้ปชช.สับสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ผบ.ตร.” สั่งจับตามือดีปล่อยภาพ-คลิปชุมนุม บิดเบือนให้ปชช.สับสน ชี้เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

 

          วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ไม่หวังดีนำภาพการชุมนุมเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง นำไปเผยแพร่ในลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้เหมือนเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มุ่งหวังในการปลุกระดม ให้ประชาชนออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาล สร้างความเสียหายและความเชื่อมั่นในการบริหารราชการของรัฐบาล ว่า ขณะนี้ไม่มีการชุมนุมตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด จากการตรวจสอบ ภาพถ่าย พร้อมด้วยคลิปวิดีโอและข้อความที่ปรากฏในโลกโซเชียลมิเดียในลักษณะที่มีการชุมนุมของกลุ่มมวลชนขับไล่รัฐบาล ขอให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการนำภาพถ่ายและคลิปวีดีโอเก่า ในหลายเหตุการณ์ มาตัดต่อให้เหมือนเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

 

 สั่งจับตามือดีปล่อยภาพ-คลิปชุมนุม บิดเบือนให้ปชช.สับสน

 

          “สำหรับผู้ที่ไม่หวังดีที่นำภาพถ่าย คลิปวิดีโอ และข้อความ ไปเผยแพร่ในโซเชียลมิเดียในลักษณะที่เป็นการปลุกระดม สร้างความสับสนให้กับประชาชน การกระทำในลักษณะดังกล่าว อาจเข้าข่ายเป็นความผิด ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) และฐาน ทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116” พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

 

 สั่งจับตามือดีปล่อยภาพ-คลิปชุมนุม บิดเบือนให้ปชช.สับสน

 

          พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวด้วยว่า ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ จะไม่ยอมให้ ที่มีผู้ไม่หวังดีต่อประเทศ ออกมา ยุยง ปลุกปั่น สร้างความสับสน ตื่นตระหนกแก่ประชาชน โดยได้กำชับทุกกองบัญชาการ เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ในทุกมิติ ที่อาจจะสร้างสถานการณ์ บิดเบือนข้อเท็จจริง พร้อมกันนี้ได้มอบหมาย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ด้านความมั่นคง เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป ขอให้พี่น้องประชาชนโปรดติดตามข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น และใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารในช่องทางอื่นๆ อย่างหลงเชื่อข้อมูลในสื่อโซเชียลมิเดีย ซึ่งอาจมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ