ข่าว

รวบมือดีแกะดอกยางรถยนต์-ปั๊มวันผลิตใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.ปคบ. บุกจับร้านแกะดอกยางรถยนต์เถื่อน - ปั๊มวันผลิตใหม่ ขายเป็นยางเปอร์เซ็นต์ เหยื่อหลงเชื่อซื้อใช้ระเบิด - เสื่อมคุณภาพเร็วผิดสังเกต

 

               15 ก.พ. 61  เมื่อเวลา 18.00 น.  พ.ต.ต.สมพงษ์ บุตรรัตน์ สารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. จำนวนหนึ่ง ได้บุกเข้าตรวจค้นร้านแกะดอกยางรถยนต์ ไม่มีชื่อ เลขที่ 22/38 ม.5 ต.คลองเจ็ด อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ริมถนนธัญบุรี-วังน้อย จับกุม นายวีรพล เพ็งศรีโครต อายุ 28 ปี และนางดารุณี เมรีศรี อายุ 44 ปี พร้อมตรวจยึด 1. ยางรถยนต์ที่อยู่ภายในร้าน 2. แผ่นวัน เดือน ปี ที่ผลิตยางรถยนต์ 3. อุปกรณ์การแกะดอกยางรถยนต์

               นายวีรพล รับสารภาพว่า ตนเองรับจ้างแกะดอกยางรถยนต์และเปลี่ยนวัน เดือน ปี ที่ผลิตยางรถยนต์ จากยางเก่าให้เป็นยางใหม่ โดยได้ค่าจ้างเส้นละ 100 บาท ทำมา 10 ปีแล้ว ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าผิดกฎหมาย โดยนายวีรพลได้สาธิตการแกะดอกยางรถยนต์ให้ดู โดยบอกว่าเมื่อมีคนนำยางรถยนต์มาให้แล้วหากดอกยางหมด ตนเองก็จะใช้เครื่องแกะดอกยางให้ใหม่ เพื่อให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ส่วนวัน เดือน ปี ที่ผลิตยางรถยนต์นั้น ตนเองก็จะใช้คัตเตอร์ค่อยๆ แกะออก และได้ใช้ยางดิบที่พิมพ์วัน เดือน ปี ที่ผลิตยางรถยนต์ใหม่แล้ว ไปสวมกับยางรถยนต์เก่า จากนั้นทางเจ้าของยางก็จะมาเอาไปขายต่อเป็นยางเปอร์เซ็นต์ต่อไป

               พ.ต.ต.สมพงษ์ กล่าวว่า จากที่ทางตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้รับแจ้งจากประชาชนทางภาคอีสานว่า ยางรถยนต์ซึ่งเป็นยางเปอร์เซ็นต์ที่ซื้อมาใช้นั้น มีคุณภาพต่ำ แต่ พอดูวัน เดือน ปี ที่ผลิตแล้ว ก็ยังเป็นของใหม่อยู่ ซึ่งไม่น่าจะระเบิดหรือเสื่อมคุณภาพได้อย่างรวดเร็ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. จึงออกหาข่าว ก็ทราบว่านายวีรพลเป็นคนรับแกะดอกรถยนต์พร้อมทั้งปั๊มวัน เดือน ปี ที่ผลิตยางรถยนต์ใหม่ จึงได้นำกำลังเข้าตรวจค้นและจับกุมดังกล่าว

               พ.ต.ต.สมพงษ์ กล่าวว่า ผู้ต้องหารายนี้เป็นที่รู้จักของผู้ค้าขายยางเปอร์เซ็นต์ว่าเป็นคนที่มีฝีมือดีคนหนึ่งในประเทศไทย เพราะแกะดอกยางรถยนต์สวย ส่วนมากรถยนต์ที่ใช้ยางเปอร์เซ็นต์ประเภทนี้ จะเป็นรถกระบะที่บรรทุกหนัก และรถตู้โดยสารนั่งสาธารณะ เพราะมีราคาถูกว่ายางตามศูนย์บริการขายยางรถยนต์ และตำรวจ ปคบ. อยากฝากบอกถึงประชาชนว่า การที่จะซื้อยางเปอร์เซ็นต์มาใช้นั้น ต้องตรวจดูให้ดีก่อนว่าเป็นยางเก่านำมาแกะดอกยางใหม่หรือไม่ และก็ซื้อกับคนที่เราไว้ใจ

               นอกจากนี้ ยางประเภทนี้จะขายพร้อมกับล้อแม็กรถยนต์ที่ขายอยู่ตามข้างทาง หากประชาชนสงสัยว่ายางเปอร์เซ็นต์ที่ตนเองซื้อนั้นเป็นยางรถยนต์ที่ถูกแกะดอกหรือไม่ ให้โทรศัพท์มาถามได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 ทั้งนี้ ได้แจ้งข้อกล่าวหา นายวีรพล และนางดารุณี ร่วมกันประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ (เกี่ยวกับยานยนต์) โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. 2558 และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองห้า เพื่อดำเนินคดีต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ