ข่าว

 พบอีก! 30 'อสม.' ถูกสวมชื่อเบิกเงินสงเคราะห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ท."ลุยสอบข้อมูล  พบอีก! 30 'อสม.ขอนแก่น ถูกสวมชื่อเบิกเงินสงเคราะห์ ทั้งที่เป็นผู้มีฐานะดีและไม่เคยได้รับเงิน บางรายเสียชีวิตแล้วแต่ยังมีชื่อเบิกจ่าย

 

          วันนี้ (15 ก.พ.2561) เวลา 13.00 น. นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 4 (ป.ป.ท.เขต4) ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณี การทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และผู้ติดเชื้อ HIV ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต4 ได้ลงพื้นที่สอบข้อมูลจากชาวบ้าน ในพื้นที่ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น หลังจากได้รับรายงานว่า ในวันที่ 16 ก.พ.นี้ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น จะมีการมอบเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยให้กับผู้ที่มีรายชื่อตามที่ระบุในบัญชี โดยแบ่งการลงพื้นที่เป็น 2 จุด

 

 พบอีก! 30 'อสม.' ถูกสวมชื่อเบิกเงินสงเคราะห์

          จุดแรกคือที่ศูนย์บริการสาธารณสุขชุมชน เทศบาลตำบลบ้านเป็ด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นัดให้ชาวชาวบ้านที่มีรายชื่อในการรับเงินสงเคราะห์จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น เข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ โดยมีผู้เดินทางมาให้ข้อมูล จำนวน 4 ราย จากการสอบสวน พบว่า ทั้งหมดเป็นอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.ประจำตำบลบ้านเป็ด ซึ่งทั้งหมดต่างให้ข้อมูลไปในทิศทางเดียวกันว่า ไม่เคยกรอกเอกสาร หรือยื่นเรื่องขอเงินสงเคราะห์จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ในฐานะผู้มีรายได้น้อย เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นผู้มีฐานะดี และไม่เคยทราบมาก่อนว่ามีการนำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ไปใช้ในการเบิกเงินสงเคราะห์ และที่ผ่านมาก็ไม่เคยได้รับเงินในส่วนนี้แม้แต่บาทเดียว

 

 พบอีก! 30 'อสม.' ถูกสวมชื่อเบิกเงินสงเคราะห์

           นางแฉล้ม สิงห์น้อย อายุ 57 ปี หนึ่งใน อสม. ที่มีรายชื่อเป็นผู้มีรายได้น้อย ยืนยันว่า ที่ผ่านมสตนไม่เคยยื่นเรื่องหรือร้องขอเงินช่วยเหลือจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่นมาก่อน แต่กลับมีรายชื่อเป็นผู้มีรายได้น้อย ทั้งๆที่ตนไม่ได้มีสถานะหรือคุณสมบัติตามเงื่อนไข ซึ่งครอบครัวของตนมีอสังหาริมทรัพย์เป็นตึกแถว และยังมีรถยนต์ของตนเองมากกว่า 2 คัน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะไปขอเงินสงเคราะห์ดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกและตนก็ไม่เคยรับรู้เรื่องนี้มาก่อน

          ขณะที่นางนงเยาว์ รังษีสม ซึ่งเป็นหนึ่งในชาวบ้านและ อสม. ที่มีรายชื่อในการขอรับเงินสงเคราะห์ บอกว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ไม่ทราบมาก่อนว่า มีการเบิกจ่ายเงินโดยใช้ชื่อของตนเองในฐานะผู้มีรายได้น้อย กระทั้งเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา เมื่อครั้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์เดินทางมาที่ จ.ขอนแก่น ตนและชาวบ้านอีก 25 คนเพิ่งจะได้รับเงินช่วยเหลือจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น คนละ 2,000 บาท ซึ่งเข้าใจว่าเป็นเงินช่วยเหลือทั่วไป และยังเหลือผู้ที่มีรายชื่ออีกประมาณ 25 คน ที่ศูนย์คุ้มครองฯ นัดให้ไปรับเงินในวันพรุ่งนี้ ซึ่งยังไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นเงินอะไร

 

 พบอีก! 30 'อสม.' ถูกสวมชื่อเบิกเงินสงเคราะห์

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้อ่านรายชื่อของผู้ที่มีรายชื่อในการรับเงินสงเคราะห์ ซึ่งมีอยู่มากกว่า 10 ราย พบว่า ทั้งหมดไม่ใช่ผู้ที่มีสถานะเป็นผู้มีรายได้น้อย และบางรายชื่อพบว่า ได้เสียชีวิตไปแล้วแต่ยังคงมีรายชื่อในบัญชี ทั้งการช่วยเหลือในปีงบประมาณ ในปี 2559 ถึงปี 2561

          จากนั้นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเป็ด ซึ่งมีชาวบ้านกว่า 10 ราย มารอให้ข้อมูล โดยทั้งหมดเป็น อสม.ประจำตำบลบ้านเป็ด ซึ่งมีรายชื่อเป็นผู้มีรายได้น้อย โดยที่ทั้งหมดต่างยืนยันว่าไม่เคยรับทราบมาก่อน และไม่เคยได้รับเงินสงเคราะจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น

 

 พบอีก! 30 'อสม.' ถูกสวมชื่อเบิกเงินสงเคราะห์

          นายพูนศิลป์ ใจตรง ผู้ใหญ่บ้านบ้านเป็ด หมู่ที่ 18 ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นประธาน อสม. กล่าวว่า ตนและชาวบ้านไม่ทราบว่า ถูกนำรายชื่อไปใช้ในการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมาไม่เคยได้รับเงินดังกล่าว อสม.ที่ทำงานในตำแหน่ง ก็ได้รับเงินเวลาที่ไปอบรมเพียง 100 - 200 บาทเท่านั้น และเงินค่าตอบแทนในการดูแลผู้ป่วยในชุมชน หรือ "ดีแคร์" ไม่ใช่เงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย เมื่อทราบเรื่องจากเจ้าหน้าที่ว่าถูกนำรายชื่อ รวมทั้งสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนไปใช้ในการเบิกจ่ายเงินก็ตกใจมาก เพราะตั้งแต่ทำงานเป็น อสม.มา ไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน

 

 พบอีก! 30 'อสม.' ถูกสวมชื่อเบิกเงินสงเคราะห์

         อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. จะรวบรวมข้อมูลที่ได้ส่งให้กับ บอร์ด ป.ป.ท. และจะทำการตรวจสอบด้วยว่า เงินที่นำมาให้กับผู้ที่มีรายชื่อเป็นเงินงบประมาณจากส่วนใด ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องชี้แจงรายละเอียดให้ได้ โดยเฉพาะประเด็นรายชื่อของชาวบ้านที่ถูกนำไปใช้ในการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ว่าเป็นมาอย่างไร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ