ข่าว

ยึด!! "บ้านชัยชนะ"พบ"เปรมชัย"มาพักช่วงปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป่าไม้ยึด"บ้านชัยชนะ" ตรวจนับเสาไฟฟ้าพร้อมพ่นสีสเปรย์สีแดงเป็นตัวเลข พบ"เปรมชัย"มาพักช่วงปีใหม่ ผู้ว่าฯเลยตั้ง คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง 5 ฝ่าย รู้ผลภายใน7วัน

 

         คืบหน้าหลังจากเมื่อวันที่ 13 ก.พ.2561 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบก.ตร.ภาค 4 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านชัยชนะของนายแพทย์ชัยยุทธ์ กรรสูตร บิดาของนายเปรมชัย อยู่ภายในภูเรือวโนทยาน บ้านแก่งแล่น ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ

        และตรวจยึดที่ดิน 147 แปลง เนื้อที่ 6,215 ไร่ ที่ถูกเพิกถอนไป แจ้งความร้องทุกข์กับ พงส.สภ.โคกงาม อ.ด่านซ้าย และ สภ.ภูเรือ เอาผิดนางสาวพิไลจิตร เริงพิทยา นางนิจพร จรณะจิตต์ นางอรเอม เทิดประวัติ ในความผิดฐาน กระทำผิดออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ตามกฎหมายที่ดิน กระทำการรุกที่ป่าตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 กฎหมายที่ดิน และ พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมและสร้างความเสียหายต่อรัฐกว่า 600 ล้านบาท

 

ยึด!! "บ้านชัยชนะ"พบ"เปรมชัย"มาพักช่วงปีใหม่

         ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้จำนวนหนึ่ง อยู่ระหว่างรังวัดที่ดินที่ตรวจยึด และพื้นที่บ้านชัยชนะ ในเขตภูเรือวโนทยาน และชาวบ้านหัวฝาย หมู่ 2 ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย จ.เลย ได้รับความเดือดร้อนจากการขายที่ดินให้เจ้าสัว ผ่านนายหน้ากว่า 2,000 ไร่ และให้เช่าในราคาไร่ละ 800-1,500 บาท มานานร่วม 20 ปีแล้ว พร้อมปิดทางเข้าออกทั้งหมดสร้างประตู เอาหินก้อนใหญ่มาปิดทาง จนหมู่บ้านนี้เหมาะเกาะ ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนมาก วิงวอนหน่วยงานรัฐเข้ามาตรวจสอบและขอให้ชาวบ้านเข้าไปทำกิน

        เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 ก.พ.2561 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่รังเย็นรีสอร์ทเนื้อที่ 19 ไร่ ที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง พบเงียบเหงามีคนงาน 10 คน กำลังปลูกต้นไม้ ไม่พบเจ้าหน้าที่ป่าไม้ แต่อย่างใด หลังเมื่อวานนี้(14 ก.พ.2561) จนท.ป่าไม้ทำการตรวจรังวัดพื้นที่

 

ยึด!! "บ้านชัยชนะ"พบ"เปรมชัย"มาพักช่วงปีใหม่

         จากนั้นไปบ้านชัยชนะ บ้านพักนายแพทย์ชัยยุทธ์ กรรสูตร บิดาของนายเปรมชัย ที่เสียชีวิตไปแล้ว เจ้าหน้าที่ตรวจยึดพบภายเงียบเหงา มีสองตายยายคนดูแลอยู่ที่บ้านพัก ส่วนบ้านพักชัยชนะทรงสเปน 2 หลัง และบ้านพักคนงาน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้นำป้ายกระดาษตรวจยึดข้อความว่า “สถานที่แห่งนี้ได้ตรวจยึดดำเนินคดี พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ประมวลกฎหมายที่ดิน 2497 พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 คดีอาญาที่ 15/2561 สถานีตำรวจภูธรโคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย” ติดไว้ที่ประตูกระจก เมื่อมองเข้าไปในบ้านพักผ่านจกกระประตูพบเฟอร์นิเจอร์มีผ้าสีขาวคลุมอยู่ จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย

         สอบถามนายนัด อายุ 60 ปี คนดูแลบ้านบ้านชัยชนะ เล่าว่า มาทำงานเป็นผู้ดูแลบ้านมาแล้ว 8 ปี เห็นนายเปรมชัยมาพักเพียง 2 ครั้ง ครั้งแรกจำไม่ได้ปีไหน ครั้งสุดท้ายก่อนหรือหลังปีใหม่ที่ผ่านมามาด้วยกัน 3 คน มีคุณเปรมชัย คนขับชื่อยง (ที่โดนจับ) และแม่บ้าน มาพักผ่อน 2-3 วัน จะอยู่แต่ในบ้านพักหรือไปนอนเล่นที่ริมลำห้วยข้างล่าง ไม่เคยออกไปล่าสัตว์หรือพกปืนแต่อย่างใด จากนั้นก็กลับจะมีแต่คุณอร เป็นญาติของนายเปรมชัย จะมาพักทุกเดือน 2-3 วัน ก็กลับ

 

ยึด!! "บ้านชัยชนะ"พบ"เปรมชัย"มาพักช่วงปีใหม่

         ส่วนป้ายตรวจยึดเมื่อวานมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ประมาณ 10 คน มาติดป้ายที่กระจกบ้านทั้ง 2 หลัง บ้านพักคนงาน และมาตรวจนับเสาไฟฟ้าพร้อมพ่นสีสเปรย์สีแดงเป็นตัวเลข

         จากนั้นยังพบว่าบริเวณอาคารซ่อมบำรุงหลังป้อมยามภูเรือวโนทยาน มีคนงานทำงานตามปกติไม่กี่คน มีปั้มน้ำมันและถังน้ำมันขนาด 20,000 ลิตร จำนวน 2 ถัง อยู่ข้างเพิงเก็บน้ำมันเครื่อง โดยไม่ทราบว่ามีการขออนุญาตเก็บเชื้อเพลงหรือไม่ เมื่อผ่านประตูป้อมยามออกไป จะมีเจ้าหน้าที่จดทะเบียนรถเข้าออก

        ส่วนกรณีสนามบินผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังคนงานคนหนึ่ง บอกว่าสนามบินหลังชาโต้เดอเลย บ้านแก่งแล่น ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ สร้างมานานกว่า 20 ปี สมัยนายแพทย์ชัยยุทธ์ กรรสูตร บิดาของนายเปรมชัย มีชีวิตอยู่ ได้มีการขอสร้างสนามบินอย่างถูกต้อง จากกรมการบินพลเรือน และมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสนามบินทุกปี จนมากว่า 10 ปีแล้วที่เลิกใช้สนามบิน โดยมีการขอเลิกใช้สนามบินอย่างถูกต้อง

        นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง 5 ฝ่าย มี ปกครอง ทหาร ตำรวจ ที่ดิน และป่าไม้ ว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนจริงหรือไม่ โดยให้อำนาจหาข้อเท็จจริงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นที่เราไปร้องทุกข์กล่าวโทษว่าเขาบุกรุกมันคือตรงไหน รวมทั้งคณะกรรมชุดนี้มีหน้าที่ติดตามคดี ให้รายงานเบื้องต้นภายใน 7 วัน ถ้าไม่เสร็จแล้วจะทำอย่างไรต่อ ส่วนใครบุกรุกก็ต้องว่าไปตามข้อเท็จจริง ถ้าเป็นบริษัทบุกรุกบริษัทคือใคร ถ้าเป็นบุคคล บุคลคือใคร เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนข้อเท็จจริงว่าใครเป็นผู้บุกรุก

---------//-------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ