ข่าว

เร่งระดมดับไฟไหม้บ่อขยะหนองคาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฉีดน้ำดับไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลตำบลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย 3 วัน แล้วยังคุกรุ่น ระดมรถดับเพลิง 11 คัน เร่งดับสนิท

 

               14 ก.พ. 61  เมื่อเวลา 14.30 น.  นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นพ.สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.หนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปตรวจการดับเพลิงที่ไหม้บ่อขยะของเทศบาลตำบลโพนพิสัย บ้านโปร่งเย็น ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลโพนพิสัย จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ใกล้เคียง และจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 14 อุดรธานี กำลังเร่งทำการดับเพลิงที่ยังไหม้ขยะที่อยู่ด้านใต้กองขยะอยู่ โดยใช้รถแบคโฮ 2 คัน ตักขยะที่อยู่ด้านล่าง และใช้รถดับเพลิง จำนวน 11 คัน สลับกันเข้ามาฉีดน้ำเพื่อดับเพลิงให้ได้ทั้งหมด มีรถบรรทุกติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 14 อุดรธานี สูบน้ำจากสระน้ำข้างบ่อขยะส่งตามท่อให้กับรถดับเพลิงตลอดเวลา ซึ่งเหตุไฟไหม้ได้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ยังดับทั้งหมด ไฟที่ไหม้ยังคงคุกรุ่นอยู่ด้านใต้ของกองขยะ สามารถลุกไหม้ขึ้นมายังด้านบนได้ตลอดเวลา

               สำหรับบ่อขยะแห่งนี้เป็นของเทศบาลตำบลโพนพิสัย เนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ เป็นบ่อขยะที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ถูกสุขลักษณะ รองรับการทิ้งขยะในเขตตำบลจุมพล 26 หมู่บ้าน มีขยะตกค้างกว่า 5,000 ตัน ขณะเกิดไฟไหม้ ขยะ ทำให้มีควันไฟเป็นจำนวนมาก รบกวนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ครั้งนี้เป็นเหตุไฟไหม้ครั้งที่ 4 ในรอบ 10 ปี แต่เป็นเหตุไฟไหม้ที่มากที่สุด ประมาณ 90% ของขยะที่ตกค้าง ซึ่งสาเหตุไฟไหม้ครั้งนี้คาดว่าจะเกิดจากการเผาหญ้าแห้งของชาวบ้านที่อยู่พื้นที่ใกล้เคียงแล้วลุกลามมายังบ่อขยะ ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้น ทางเทศบาลตำบลโพนพิสัยกำลังดำเนินโครงการก่อสร้างบ่อขยะที่ได้มาตรฐาน อยู่ในขั้นตอนของการจัดหาที่ เพื่อขยายพื้นที่ในการก่อสร้างบ่อขยะ

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ