ข่าว

'ชาวเมียนมา'ปิดถนน ร้องค่าแรงขั้นต่ำ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงงานเมียนมาชุมนุมปิดถนนบ้านท่าอาจ-วังตะเคียน โวยไม่พอใจค่าแรงขั้นต่ำ ร้องขอวันละ 310 บาท ตาม กม.ไทย อ้างถูกหักเงินจนไม่พอจ่าย

 

       เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ส่วนมากจะเป็นแรงงานหญิง ประมาณ 300 คน ของโรงงานโกลเด้น ที่ผลิตเกี่ยวกับอัญมณี ชุมนุมประท้วงปิดถนนบริเวณหน้าโรงงานซึ่งเป็นถนนเชื่อมระหว่างบ้านท่าหาดกับบ้านวังตะเคียน หมู่ที่ 2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก

       ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากไม่พอใจนายจ้าง ที่ไม่จ่ายค่าแรงงานตามกฎหมายไทย หรือค่าแรงขั้นต่ำวันละ 310 บาท และนายจ้างยังหักค่าอื่นๆ ทำให้ค่าแรงไม่เพียงพอ ในระหว่างการชุมนุม พ.อ.อาสาฬหะ พูลสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.อแม่สอด พ.ต.อ.ภาสกร กลั่นหวาน ผกก.สภ.แม่สอด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สวัสดิการแรงงาน จ.ตาก กับเจ้าหน้าที่จัดหางาน รุดไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อเจรจากับแรงงานเมียนมาที่ชุมนุมปิดถนน ซึ่งทำให้รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยเฉพาะรถขนส่งสินค้า และชาวบ้านระหว่างสองหมู่บ้านไม่สามารถใช้ยานพาหนะไปมาได้

        เจ้าหน้าที่ได้พยายามเจรจากับแกนนำแรงงานหญิงชาวเมียนมา เพื่อขอให้เปิดถนนตามปกติ เพราะทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน และผิดกฎหมายประเทศไทย โดยขอให้ไปชุมนุมภายในโรงงาน และเจรจากัน แต่แรงงานเมียนมายังไม่ยอม เจ้าหน้าที่จึงติดต่อแกนนำแรงงานเมียนมา ที่แรงงานให้ความเชื่อถือ ได้ไปเจรจาเป็นภาษาเมียนมาผ่านเครื่องขยายเสียง ทำให้แรงงานเมียนมาทั้งหมดยอมสลายตัวจากถนน แต่ย้ายไปชุมนุมภายในโรงงาน และมีการส่งตัวแทนเจรจากัน โดยมีฝ่ายนายจ้าง จัดหางาน สวัสดิการแรงงาน ฝ่ายทหาร และตำรวจ ร่วมด้วย

       แรงงานเมียนมา บอกว่า สถานประกอบการแห่งนี้ หักค่าแรงจนค่าแรงเหลือน้อยมาก จากค่าแรงวันละ 305 บาท เหลือไม่เพียงพอ เช่น ถูกหักค่าข้าววันละ 75 บาท เหลือ 230 บาท จึงอยากจะให้ชี้แจงว่ามีค่าอะไรบ้าง และส่วนไหนที่ต้องจ่ายตามกฎหมายไทย ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม เพราะที่ผ่านมาถูกหักไปมากจนไม่พอใช้จ่าย และรู้สึกว่าถูกเอารัดเอาเปรียบ

        อย่างไรก็ดีในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า ทางเจ้าหน้าที่รับปากที่จะเจรจาให้ในส่วนที่เป็นค่าแรงตามกฎหมายไทยหรือวันละ 310 บาทนั้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ต้องรอให้จนถึงเดือนเมษายนก่อน

     **  ข่าวที่เกี่ยวข้อง **

   “ปลัดแรงงาน”ถก ปมแรงงานเมียนมาปิดถนน

    ม็อบแรงงานเมียนมา ถอย!! พอใจค่าแรง 305 บาท

     ลูกจ้างเฮ !! ค่าแรงขึ้นทั่วประเทศ 5 - 22 บาท 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ