ข่าว

สอบปมหนุ่มผูกคอตายที่เกาหลีเอาผิดนายหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดหางานบุรีรัมย์สอบข้อเท็จจริง พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือครอบครัวหนุ่มหนีทัวร์ท่องเที่ยวไปทำงานเกาหลีแล้วผูกคอตาย

 

               13 ก.พ. 61  จากกรณี นายวันสิน บุญกลาง และ น.ส.ออม วงศ์จันทร์ สองสามีภรรยา ชาว ต.ห้วยสำราญ อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีโดยไม่ถูกต้อง เมื่อวัน 11 ธ.ค. 2560 ด้วยวิธีการซื้อแพคเกจทัวร์ท่องเที่ยวคนละ 20,000 บาท เมื่อไปถึงประเทศเกาหลีแล้วก็หนีทัวร์แอบไปทำงาน เพื่อหวังจะได้เงินมาสร้างบ้าน และส่งลูกทั้ง 3 คนเรียน แต่สุดท้ายกลับไม่เป็นไปตามที่วาดฝันไว้ ต้องเผชิญชะตากรรมที่ยากลำบากสารพัด ทั้งถูกนายจ้างกดขี่ไม่จ่ายค่าแรงจนตัดสินใจให้ภรรยากลับบ้าน ส่วนนายวันสินผูกคอเสียชีวิตริมถนนที่

               ล่าสุด มีผู้ใจบุญหญิงไทยมีสามีอยู่ประเทศเกาหลี อาสาเป็นธุระในการเปิดรับบริจาคและติดต่อประสานงานในการจัดส่งศพกลับมาที่ประเทศไทยได้แล้ว ทราบว่าศพจะมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลาประมาณ 02.00 น. วันพฤหัสบดีนี้ ขณะนี้ น.ส.ออม ภรรยา ได้เดินทางไปรอรับศพสามีที่กรุงเทพฯ ส่วนบรรยากาศที่บ้าน ต.ห้วยสำราญ อ.กระสัง ทางญาติและเพื่อนบ้านก็ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ไว้รอประกอบพิธีสวดอภิธรรมศพ ซึ่งขณะนี้ทางญาติยังไม่กำหนดว่าจะทำพิธีสวดอภิธรรมกี่วัน และจะฌาปนกิจวันไหน ต้องรอให้ศพกลับมาถึงบ้านแล้วจะปรึกษากันอีกครั้ง

               ขณะที่ทางจัดหางานจังหวัด ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปสอบถามข้อมูลจากญาติของนายวันสิน เบื้องต้น ก็ได้ข้อมูลว่านายวันสินและภรรยาได้ติดต่อกับนายหน้าผ่านเฟซบุ๊ก จากนั้นทั้งสองก็ไปกู้เงิน ธ.ก.ส. เพื่อเป็นค่านายหน้าและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงาน ด้วยวิธีการซื้อแพคเกจท่องเที่ยว แต่เมื่อแอบไปทำงานกลับไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ จึงส่งภรรยาเดินทางกลับไทย ส่วนสามีก็ทำงานต่อ กระทั่งสามีได้ผูกคอเสียชีวิต ทางญาติไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต เพียงต้องการนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเท่านั้น ทั้งนี้ ก็จะได้สอบข้อมูลเพิ่มเติม หากพบว่ามีขบวนการหรือนายหน้าหลอกลวงไป ก็จะดำเนินการเอาผิดกับบริษัทหรือนายหน้าตามกฎหมาย

               นายประเทือง ปิยะรัมย์ อายุ 56 ปี นักวิชาการชำนาญการ สำนักงานจัดหางานจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการเดินทางไปทำงานโดยไม่ถูกต้อง หรือไม่ผ่านกรมการจัดหางาน ตามระเบียบหลักเกณฑ์ของกรมการจัดหางาน จึงไม่สามารถช่วยเหลือได้ แต่เบื้องต้นก็ได้ประสานกับทาง พมจ. เพื่อช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ค่าจัดการศพ ส่วนทางจัดหางานก็จะช่วยในเรื่องการจัดหาตำแหน่งงานให้ภรรยา หรือบุตรสาวของผู้เสียชีวิตให้มีอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตัวเอง ถือเป็นตัวอย่างที่เตือนแรงงานไทยที่คิดจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ควรจะไปให้ถูกต้องหรือผ่านกรมการจัดหางาน เพราะหากเกิดปัญหาอะไรทางภาครัฐก็จะสามารถช่วยเหลือได้ เพราะกรมการจัดหางานจะมีกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศอยู่แล้ว

               ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่า แรงจูงใจที่แรงงานไทยอยากจะไปทำงานประเทศเกาหลี เนื่องจากมีค่าแรงที่ค่อนข้างสูง และเดินทางไปง่ายกว่าประเทศอื่น แต่ก็จะมีหลายคนที่ถูกชักชวนหรือหลอกลวงไปด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เสี่ยงต่อการถูกเอาเปรียบในหลายๆ ด้าน ซึ่งข้อมูลปี 2560 มีแรงงานในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เดินทางไปทำงานประเทศเกาหลีอย่างถูกต้องจำนวน 599 คน

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ