ข่าว

อดีตลูกจ้างศูนย์คนไร้ที่พึ่งฟ้องศาล! ถูกออกจากงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลปกครองนัดไต่สวนอดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง อ้างถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม เชื่อมาจากเหตุไม่ร่วมปลอมแปลงเอกสาร

 

               จากกรณี น.ส.ณัฐกานต์ หมื่นพล อายุ 26 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่น อดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ออกมาร้องเรียนหลังพบว่าต้องกรอกเอกสารเปล่าให้กับผู้ยากไร้ ในลักษณะคล้ายการปลอมแปลงเอกสาร จึงตัดสินใจไม่ทำตามคำสั่ง กระทั่งเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น มาบอกเลิกจ้างกระทันหัน ทำให้เชื่อว่าสาเหตุมาจากไม่ดำเนินการตามคำสั่ง

               เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 13 ก.พ.61 น.ส.ณัฐกานต์ หมื่นพล ได้เดินทางมาที่ศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น หลังศาลนัดไต่สวน น.ส.ณัฐกานต์ กล่าวว่า สาเหตุที่มาฟ้องศาลปกครอง เพราะถูกบอกยกเลิกสัญญาจ้างกะทันหัน จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ทำให้เตรียมตัวไม่ทัน ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต และถือว่าไม่รับความเป็นธรรมจากหน่วยงาน
               “เริ่มเข้ามาทำงานเมื่อเดือนตุลาคม 2558 เป็นลูกจ้างชั่วคราว ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ธุรการ ต่อมาในปี 60 ได้ปรับเปลี่ยนตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ช่วยปฏิบัติงานสนับสนุนพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดยการปฏิบัติหน้าที่ ต้องลงพื้นที่ติดตามความเป็นอยู่ของกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มผู้ติดเชื้อเอดส์ ส่วนหนึ่งจึงต้องทำเอกสารเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ด้วย ระยะแรกยอมทำเอกสาร เพราะเจ้านายสั่ง ลูกน้องต้องทำตาม แต่ระยะหลังพบว่าจำนวนเงินเพิ่มขึ้น โดยไม่มีการเบิกจ่ายจริง จึงกังวลใจ เพราะไม่ทราบว่าเงินที่เบิกจ่ายไปนั้นถึงมือผู้มีรายได้น้อยตามเงื่อนไขและระเบียบของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หรือไม่ แต่ที่ทำเอกสารนั้นไม่ถูกต้อง เพราะเจ้าหน้าที่ทำกันเป็นขบวนการ"น.ส.ณัฐกานต์ กล่าว

               กระทั่งวันที่ 27 ต.ค.60 เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลของศูนย์ได้บอกเลิกจ้างเจ้าหน้าที่ 3 คน โดยให้มารับเงินสิ้นเดือน โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าไม่มีงบประมาณในการจ้าง ขณะที่ น.ส.ณัฐกานต์ เชื่อว่า สาเหตุของการเลิกจ้างกะทันหันมาจากทั้ง 3 คน ฝ่าฝืนคำสั่งและไม่ร่วมขบวนการปลอมแปลงเอกสาร จึงถือว่าเป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม จึงตัดสินใจยื่นเรื่องต่อศาลปกครองขอนแก่น ฐานถูกเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม ซึ่งศาลได้ประทับรับฟ้องในการไต่สวน

               “ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวเอง โดยได้เรียกร้องค่าเสียหาย 11 เดือน เดือน 11,000 บาท กรณีที่ถูกเลิกจ้างต้องมาจาก 3 สาเหตุ คือ ทำผิดวินัยร้ายแรง ไม่มีงบประมาณในการว่าจ้าง และลูกจ้างตัดสินใจลาออกเอง ในส่วนที่ทางศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น มาบอกเลิกจ้างกะทันหัน จึงมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะส่งผลกระทบหลายด้านเพราะต้องกลายเป็นคนว่างงาน”น.ส.ณัฐกานต์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ