ข่าว

ผงะ! พบฟอร์มาลีนปนเปื้อนอาหารทะเลสด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปศุสัตว์เขต 6 ลุยตรวจตลาดสดเทศบาลอุตรดิตถ์ ผงะพบฟอร์มาลีนปนเปื้อนอาหารทะเลสด ก่อนสั่งอายัด

 

               วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ตลาดสดเทศบาล 3 เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ตลาดสดแห่งใหญ่ของ จ.อุตรดิตถ์ นายพนม มีศิริพันธ์ ปศุสัตว์เขต 6 พิษณุโลก พร้อมด้วย พล.ต.ชัยเดช สุรวดี ผบ.มทบ.35 นำเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัด ประมงจังหวัด พร้อมกำลังจากทหารและตำรวจ ลงพื้นที่ร่วมตรวจสถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตร ผักและผลไม้ หมู ไก่ อาหารสด อาหารทะเล และสุ่มเก็บตัวอย่างตรวจหาสารปนเปื้อน ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ประชาชนจะมีการจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอาหาร เพื่อตรวจสอบคุณภาพ ความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

 

ผงะ! พบฟอร์มาลีนปนเปื้อนอาหารทะเลสด

 

               นายพนม พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจเขียงหมู-ไก่ เพื่อตรวจสอบการขออนุญาตการชำแหละหมูและไก่ สารตกค้างในเนื้อสัตว์ จากการสอบถาม บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ทราบว่าระหว่างนี้บรรดาโรงเชือดต่างๆ ในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ มีการนำสุกร ไก่ มาพักไว้จำนวนมากเพื่อรอชำแหละส่งขายในวันจ่าย ของเทศกาลตรุษจีน จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจเข้มโรงเชือดไก่ สุกร ว่ามีการลักลอบชำแหละสัตว์ปีกและสุกรหรือไม่ การชำแหละสัตว์ต้องถูกต้องตามขั้นตอนการผลิตเนื้อสัตว์ที่ได้มาตรฐานของกรมปศุสัตว์ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ไปประจำตามฟาร์มเพื่อให้สัตวแพทย์ตรวจสุขภาพสัตว์ก่อนนำออกจากฟาร์ม เพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินคดีทันที และจะถอนใบอนุญาตด้วยจากการตรวจสอบตามเขียงหมู-ไก่ เบื้องต้นยังได้มาตรฐาน ไม่มีสารเร่งเนื้อแดง

               อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดอุตรดิตถ์ ใช้ชุดน้ำยาตรวจหาสารปนเปื้อน พบฟอร์มาลีนในอาหารทะเลสด ที่วางจำหน่ายเป็นจำนวนมาก โดยพ่อค้าอ้างว่ารับซื้ออาหารทะเลสดดังกล่าวมาจากตลาดมหาชัย หากจะมีสารปนเปื้อนน่าจะมาจากแหล่งต้นทาง ตนเพียงรับซื้อมาขายต่อเท่านั้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการตักเตือนพร้อมอายัดอาหารทะเลสดทั้งหมดไม่ให้วางจำหน่าย พร้อมแนะนำทุกครั้งต้องทำความสะอาดก่อนจำหน่ายให้ผู้บริโภค เนื่องจากสารฟอร์มาลีน เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ