ข่าว

ขีดเส้น !! ‘ม็อบสกายวอล์ค’ มอบตัว 8 ก.พ.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พล.ต.อ.ศรีวราห์’ ขีดเส้น ‘ม็อบสกายวอล์ค’ พบตำรวจภายใน 8 ก.พ.นี้ ไม่มาเจอหมายจับแน่ โยน ปปง.เรียก ‘พล.ต.อ.สมยศ’ แจงยืมเงิน ‘เสี่ยกำพล’ 300 ล้าน

 

           เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ด้านความมั่นคง กล่าวถึงการดำเนินคดีกับกลุ่มมวลชนที่มาชุมนุมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง บริเวณสกายวอล์ค เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้มีการออกหมายเรียกไปแล้วถึง 2 ครั้ง โดยกำหนดให้มารายงานตัวภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ ถ้ายังไม่มาก็ต้องพิจารณาขอศาลอนุมัติหมายจับตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่บางรายที่อ้างว่ามาไม่ได้ ก็ต้องดูว่าสมเหตุสมผลหรือไม่

           “ขอยืนยันการดำเนินคดีทั้งกลุ่มมวลชนสกายวอล์ค และมวลชนให้กำลังใจรองนายกฯ ไม่ได้มีใบสั่งจากรัฐบาล ตำรวจทำงานอิสระ เพียงแต่ตนในฐานะผู้รับผิดชอบ การฝ่าฝืนมาตรา7(ห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากพระบรมมหาราชวัง หรือชุมนุมในพื้นที่รัฐสภา ทำเนียบรัฐาลและศาล) ถือว่าเป็นความไม่บังควรสำหรับคนไทยทุกคน สำหรับการดำเนินคดีในพื้นที่ สน.พระราชวัง มีคนมารายงานตัวตามหมายเรียกวันนี้อีก 5 ราย พนักงานสอบสวนนำไปฟ้อง และเมื่อวานก็มีอีก 1 ราย รวมเป็น 6 ราย ส่วนที่ สน.ปทุมวัน วันนี้มามอบตัว 1 ราย ” รอง ผบ.ตร.ฝ่ายความมั่นคง กล่าว

           พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวถึงการชุมนุมสนับสนุนการเลือกตั้ง ที่ถนนราชดำเนิน วันที่ 10 ก.พ.นี้ ว่า ตำรวจพร้อมรับมือ แต่ขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวอะไรที่เป็นนัยยะพิเศษ การชุมนุมคือการชุมนุม ไม่ใช่การก่อการร้าย ตำรวจก็ระวังมือที่สาม แต่ตอนนี้ยังไม่พบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็จะบังคับใช้กฎหมายตามปกติ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เข้มงวด 100 เปอร์เซ็น แต่ถ้าหากทำผิดตามมาตรา 7 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมไม่ได้ แต่หากเป็นการชุมนุมตามมาตรา 10 โดยแจ้งเจ้าหน้าที่ให้รับทราบ ก่อนจัดชุมนุม 24 ชม. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ไม่ได้เพ็งเล็งเป็นพิเศษ

 

โยน ปปง.เรียก ‘บิ๊กอ๊อด’ แจงยืมเงิน ‘เสี่ยกำพล’ 300 ล้าน

 

           พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกมายอมรับว่าเคยยืมเงิน จำนวน 300 ล้านบาท จากนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ หรือเจ้าของฉายา “เสี่ยกำพล” เจ้าของสถานบันเทิงวิคตอเรีย ซีเครท ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาค้ามนุษย์ และเป็นคดีมูลฐานฟอกเงิน ว่า ขณะนี้เป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ที่จะตรวจสอบเส้นทางการเงินของเครือข่ายผู้ต้องหาว่าเชื่อมโยงไปถึงใครบ้าง ซึ่งไม่จำเป็นที่ พล.ต.อ.สมยศ จะต้องมาชี้แจงกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเลขคดีเป็นของสำนักงาน ปปง. ที่รับผิดชอบอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ทาง ปปง.จะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่า จะมีการเรียก พล.ต.อ.สมยศ เข้ามาชี้แจงหรือไม่ หรือเข้าข่ายการฟอกเงินหรือไม่

           อย่างไรก็ตาม หากทาง ปปง. ต้องการให้หน่วยงานใดเข้าไปร่วมสอบสวน ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทาง ปปง. ก็จะประสานขอความร่วมมือมา แต่เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานมาแต่อย่างใด

 

ถก ‘ออสเตรเลีย’ พบ 50 เว็บไซต์ IS โยง 3 จังหวัดชายแดนใต้

 

           วันเดียวกัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ประชุมร่วมกับหน่วยความมั่นคงของประเทศออสเตรเลีย เพื่อหารือความร่วมมือเกี่ยวกับการก่อการร้ายสากล เบื้องต้นมีรายงานว่า เว็บไซต์ ของกลุ่มก่อการร้ายไอเอสเพิ่มขึ้นมาประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ จากปีที่แล้วกว่า 1 แสนเว็บไซต์ เพิ่มเป็น 2 แสนกว่าเว็บไซต์ โดยพบว่ามีเว็บไซต์ที่มีความเชื่อมโยงกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของในประเทศไทยจำนวนกว่า 50 เว็บไซต์ ซึ่งได้มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจสันติบาล เป็นหน่วยงานหลัก ในการประสานความร่วมมือกับประเทศออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ เพื่อขยายผล ส่วน 50 เว็บไซต์ ที่เชื่อมโยงกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยู่ระหว่างดำเนินการ

 

ขีดเส้น !! ‘ม็อบสกายวอล์ค’ มอบตัว 8 ก.พ.นี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ