ข่าว

"ศรีวราห์”เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่า 67 จุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีวราห์”ลงพื้นที่เกาะพะงัน-เกาะสมุย พร้อมรองอธิบดีกรมป่าไม้และกำลังเจ้าหน้าที่ 100 นาย เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่า 67 จุด ลั่นดำเนินการให้ภายใน1เดือน

 

          5 ก.พ.2561 - พล.ต.อ.ศรีวรห์ รังสิพราหมรกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 นายอรรถพลเจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ และนายวิชวุทย์จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วม 100 นาย ร่วมกันเปิดยุทธการทวงคืนพื้นป่า เกาะสมุย และเกาะพะงัน

          ซึ่งในวันนี้ทางด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้เดินทางมายังที่ว่าการอำเภอเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อประชุมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ เพื่อเร่งรัดติดตามการดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ ที่สุ่มเสียงว่าจะมีการบุกรุกผืนป่าบน อ.เกาะพะงันทั้ง หมดจำนวน 19 จุด ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ป่าไม่ได้ได้มีการดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เข้าไปรุกผืนป่า เพื่อทำประโยชน์ทางธุรกิจไปแล้วจำนวน 4 ราย

        โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่รีสอร์ท ชื่อ บิ๊กชิล ตั้งอยู่บนยอดเขาหินนก หมู่ที่ 1 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งได้มีการบุกรุกก่อสร้างบังกะโลจำนวน 9 หลัง บนพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารถือครองที่ดินที่ถูกต้องตามกฎหมาย ในเนื้อที่ 4 ไร่ 1 งาน 8 ตารางวา พร้อมแจ้งความดำเนินคดี กับนาย ถวิล ด่านวิริยะกุล ผู้ที่เป็นเจ้าของรีสอร์ทดังกล่าว ดำเนินดคี

        นอกจากนี้  ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้มีการดำเนินคดี กับนายประสพ ทวยเจริญ กำนันตำบลบ้านใต้ อ.เกาะพะงัน ซึ่งเป็นเจ้าของรี่สอร์ท ชื้อริ้นบิช รีสอร์ท ต.บ้านใต้ ที่มีการก่อสร้างห้องพัก รุกล้ำไปในพื้นป่าไม้ ตาม พรบ.ป่าไม้ 2484 จำนวน 18 หลัง เนื้อที่จำนวน 1ไร่เศษ

         ส่วนรายที่สาม เจ้าหน้าที่ป่าไม่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดี กับนายดุลย์เดช สุขสม เจ้าของ ไลท์เฮ้าส์รีสอร์ท ที่มีการก่อสร้างสะพาน และตัวอาคาร รุกล้ำไปในพื้นที่ป่าไม้ จำนวน 1 ไร่เศษ

        ส่วนแปลงที่ 4 เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดร้านอาหารแห่งหนึ่ง ใน ตำบลบ้านใต้ ซึ่งถูกทิ้งร่างไม่พบเจ้าของ ที่ได้มีการบุกรุกก่อสร้างในพื้นที่ป่าไม้ ซึ่งการตรวจสอบพื้นที่ก่อนหน้านี้ที่มีการบุกรุพื้นป่าไม้บนเกาะพะงัน ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว ยังคงเหลือพื้นที่ที่จะต้องมีการตรวจสอบอีกจำนวน 15 จุด บนเกาะพะงัน ว่ามีการก่อสร้างบุกรุกพื้นป่าไม้อีกหรือไม่ หากมีการบุกรุกก็จะเร่งดำเนินคดีให้แล้วเสร็จ

       นอกจากนี้  ทางเจ้าหน้าที่จำเริ่มปฏิบัติการตรวจสอบพื้นที่ ที่สุ่มเสียงว่าจะมีการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ใน อ.เกาะสมุย อีกจำนวน 48 จุดทั่วเกาะสมุย โดยทางด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ยังสังกับชับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติ ให้เร่งดำเนินการตรวจสอบพื้นที่จำนวน 48 จุด บนเกาะสมุย ให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งเดือน ซึ่งหากผลการตรวจสอบ พบว่ามีโรงแรมรีสอร์ท แห่งใด มีการก่อสร้างรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ป่าไม้ ก็ต้องมีการดำเนินการตามกกหมายอย่างเสมอภาคและเท่าเทียบกัน

      พล.ต.อ.ศรีวราห์   เปิดเผยว่า ยุทธการทวงคืนผืนป่าเกาะสมุย และเกาะพะงัน ในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามคำสั่ง คสช ที่ 13 โดยได้มีการบูรณาการกัน ทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร จากองทัพภาคที่ 4 กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ในการเข้าตรวจสอบพื้นที่ ทั้งที่เป็นพื้นที่ป่า ที่อยู่บนภูเขา และพื้นที่ริมทะเล ว่าได้มีการก่อสร้างบุกล้ำพื้นที่ของรัฐหรือไม่ หากตรวจพื้นที่ใด มีการก่อสร้าง หรือมีการโค่นไม่ทำลายป่า ในพื้นที่ของรัฐ ทางเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินตามกฎมายโดยไม่ข้อยกเว้น

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ