ข่าว

แก๊งโจรกรรมข้ามชาติทิ้งรถยนต์จมแม่น้ำโขง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่เร่งค้นหากู้รถยนต์ คนร้ายทิ้งจมลงแม่น้ำโขง หลังเจ้าหน้าที่ไล่ล่าเข้าสกัด ขับเรือหางยาวหนีข้ามฝั่งไป สปป.ลาว

 

               4 ก.พ. 61  ที่ ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านเหล่าสวนกล้วย หมู่ 4 ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม  พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 ประสานงานร่วมกับ พ.อ.ยงยุทธ ขันทวี รองเสนาธิการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี สั่งการให้ พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 237 อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ประสานงานร่วมกับ ชุดเฉพาะกิจ ตชด. 237 เจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม (นรข.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ค้นหารถยนต์โจรกรรมข้ามชาติ

               หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังวางแผนสกัดกั้นปราบปรามจับกุมขบวนการโจรกรรมรถยนต์ข้ามชาติ ที่มีการลักลอบนำลงเรือส่งข้ามไปขายประเทศเพื่อนบ้าน จนกระทั่งพบกลุ่มบุคคลกำลังนำรถยนต์ จำนวน 1 คัน ลงเรือต่อเป็นแพ เพื่อข้ามแม่น้ำโขง บริเวณริมท้ายเขื่อนริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านเหล่าสวนกล้วย ต.หนองเทา จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบจับกุม แต่ขบวนการโจรกรรมรถยนต์ข้ามชาติ พยายามขับรถลงเรือ เจ้าหน้าที่ไล่ติดตาม ทำให้เรือหางยาวที่ต่อเป็นแพขับออกก่อนรถจะลงเรือ ทำให้รถคันดังกล่าวจมลงไปในแม่น้ำโขง ส่วนคนร้ายได้ขับเรือหางยาวหลบหนีข้ามไปยังฝั่ง สปป.ลาว เจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำ นรข. กำลังเร่งค้นหากู้รถยนต์ของกลางขึ้นมาจากน้ำ

               เบื้องต้น จากการตรวจสอบเชื่อว่ามีการลักลอบนำรถยนต์จากขบวนการโจรกรรมมาลงเรือที่ต่อเป็นแพ เตรียมส่งข้ามไปขาย ซึ่งมีการตรวจยึดจับกุมบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ โตโยต้ายกสูง ฟอร์จูนเนอร์ รวมถึง ฟอร์ด และมาสด้าแบบยกสูง เพราะเป็นที่นิยมของตลาดรถโจรกรรมข้ามชาติ มีราคาซื้อขายกันคันละประมาณ 3 - 5 แสนบาท ตามสภาพ

               ปัจจุบัน จะไม่เน้นการโจรกรรม จะนำรถยนต์มาจากบ่อนการพนันที่มีลูกค้าไปจำนำ รวมถึงรถหนีไฟแนนซ์ และมีโจรกรรมเพียงบางส่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง แต่ยังมีการลักลอบบ่อยครั้ง จากข้อมูลเชิงลึกพบว่า ในแต่ละเดือนมีการลักลอบรถโจรกรรมไปขายในพื้นที่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 100 - 200 คัน และมีการจับกุมตรวจยึดได้บางส่วน

               ล่าสุด ทางด้านเจ้าหน้าที่ได้บรูณาการร่วมกันระหว่างตำรวจตระเวนชายแดน ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ นรข. ฝ่ายปกครอง ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ตั้งกองบัญชาการทางยุทธวิธี เสริมกำลังลาดตระเวนเข้ม เพื่อเป็นการกดดันสกัดกั้นปราบปรามจับกุมและตัดเส้นทางลำเลียงขนส่ง ป้องกันการลักลอบส่งรถยนต์โจรกรรมข้ามไปขายประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมประสานความร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นที่ช่วยแจ้งเบาะแสหาข่าว

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ