ข่าว

พยาบาลร้องโดนอายัดเงินปันผลสหกรณ์เอื้อนายทุนนอกระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พยาบาลนำหมายศาลสั่งบังคับคดีอายัดเงินปันผลสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขกว่า 6 หมื่นบาท ร้องขอความเป็นธรรม ชี้ พิรุธเอื้อประโยชน์นายทุนนอกระบบ

 

               29 ม.ค. 2561  ที่ ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์  นางสาวธารกมนต์ แก้วสิมมา อายุ 44 ปี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สะอาดนาทม ต.ลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ยื่นหนังสือร้องทุกข์และขอความเป็นธรรมกับ นายอาคม ศรีจำนงค์ หัวหน้ากลุ่มอำนวยความยุติธรรมและนิติการสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ พร้อมเอกสารคำสั่งศาลและสำนักงานบังคับคดี จ.กาฬสินธุ์ เพื่อร้องขอให้ช่วยเหลือในการชะลอหรือระงับการส่งเงินอายัด ตามสิทธิ์เรียกร้องของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขกาฬสินธุ์ จำกัด ระบุ ได้รับความเดือดร้อน และเป็นทุกข์ใจอย่างมาก จากการที่เงินปันผลถูกอายัด

               นางสาวธารกมนต์ กล่าวว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการที่มีคำสั่งศาลและสำนักงานบังคับคดี จ.กาฬสินธุ์ สั่งให้สหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขกาฬสินธุ์ จำกัด ทำการอายัดเงินปันผลสหกรณ์ที่พึงจะได้รับปีนี้ จำนวน 61,515 บาท ทั้งนี้ มีกำหนดจะได้รับเมื่อวันที่ 23 มกราคม แต่เมื่อถึงกำหนดและไปติดต่อขอรับกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อสหกรณ์ กลับแจ้งว่า เงินปันผลถูกอายัด เจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อสหกรณ์อธิบายว่า เรื่องอายัดเงินปันผลของตนเป็นคดีอยู่ในชั้นศาลนานเกือบปีแล้ว ทำให้สงสัยเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีคดีความกับใคร ไม่เคยได้รับหมายศาล หรือไปขึ้นศาลให้การใดๆ แล้วจะถูกศาลสั่งอายัดเงินปันผลได้อย่างไร

               “ต่อมาวันที่ 24 มกราคม ตนจึงได้ไปขอคัดสำเนาหมายศาลกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อสหกรณ์ฯ จึงได้ทราบว่า หมายศาลนั้นเป็นหมายศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ คดีดำที่ ผบ.2501/2559 คดีแดงเลขที่ ผบ.7984/2559 ออกเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560 เป็นความแพ่ง ในคดีระหว่าง นางบุศรินทร์ ธนกุลอนันต์ โจทก์ นางสาวมณีประภา ทองสุมาตร จำเลยที่ 1 และ นางสาวธารกมนต์ แก้วสิมมา จำเลยที่ 2 โดยมีคำสั่งให้สำนักงานบังคับคดี จ.กาฬสินธุ์ จัดการยึดอายัดนางสาวธารกมนต์ ซึ่งได้มีหนังสือแจ้งยึดอายัดมาถึงสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ วันที่ 12 เมษายน 2560”

               จากที่เห็นตามกระบวนการจนถึงคำสั่งบังคับคดี ทำให้รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยเฉพาะกรณีที่เงินปันผลประจำปีถูกอายัด จึงได้สอบถามนางสาวมณีประภา ทราบว่า สาเหตุอาจจะเกิดจากการที่นางสาวมณีประภา เคยไปทำสัญญาเงินกู้กับนายทุนนอกระบบ แต่เมื่อครบกำหนดสัญญา นางสาวมณีประภาไม่ได้นำเงินไปชำระ จึงทำให้นายทุนฟ้องศาลและขออำนาจบังคับคดี ทำการอายัดเงินปันผล โดยมายึดเอาสิทธิ์ของตนในฐานะผู้ค้ำประกันในสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขกาฬสินธุ์ จำกัด ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วไม่เกี่ยวข้องกัน อีกทั้งการกู้เงินนอกระบบนั้นไม่ได้เป็นคนค้ำประกัน แต่กลับถูกอายัดทรัพย์ในฐานะผู้ค้ำประกันได้อย่างไร นอกจากนี้ที่ผ่านมาทราบว่านางสาวมณีประภา ก็ไม่เคยได้รับหมายศาลเช่นกัน จึงได้มาร้องเรียนขอความเป็นธรรม และอยากให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบภายในการบริหารจัดการด้วย เชื่อว่าเกิดความไม่โปร่งใส เป็นการมัดมือชก และปิดหูปิดตาสมาชิก ไม่ต่างกับเอื้อให้นายทุนนอกระบบ เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในสหกรณ์ฯ”

               “ไม่ได้รับความเป็นธรรม และเสียสิทธิ์ที่พึงมีพึงได้ จากที่เคยรอเงินปันผลมาตลอดปี เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้บุตรหลาน และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการครองชีพ จึงได้มาร้องทุกข์ ขอความเป็นธรรมกับยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานบังคับคดีฯ และสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขฯ พิจารณาข้อเท็จจริง และชะลอหรือระงับการส่งเงินปันผลของตน เพื่อลดขั้นตอนในการดำเนินคดีในชั้นบังคับคดี รวมถึงตรวจสอบการทำงานของบังคับคดีในการรับเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องนี้เป็นเรื่องของนายทุนนอกระบบ ถือว่าเป็นการกู้ผิดกฎหมาย ขัดนโยบายของรัฐบาลด้วย”

               นายยุทธพล ภูเลื่อน อดีตประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขกาฬสินธุ์ จำกัด กล่าวว่า ตนหมดวาระประธานกรรมการฯ เมื่อวันที่ 26 มกราคม กรณีดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในแต่ละปีจะมีสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขกาฬสินธุ์ จำกัด ได้รับหนังสือแจ้งอายัดทรัพย์ปีละหลายราย วงเงินนับสิบล้านบาท ทั้งนี้ รูปการในลักษณะนี้ สันนิษฐานว่าเจ้าหนี้ได้มีหนังสือขออำนาจศาล ในการฟ้องและอายัดทรัพย์บุคคลที่เป็นลูกหนี้ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการชั้นศาล

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ