ข่าว

ทหาร-ป่าไม้บุกสวนลำไยยึดไม้สักทองเถื่อน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลำพูน - ทหาร -ป่าไม้ บุกสวนลำไยยึดไม้สักทองเถื่อน หลังถูกตัดแล้วนำมาซุกซ่อนรอการลำเลียงส่งขายให้กับนายทุน เผย อ.ลี้ และ อ.บ้านโฮ่ง ลักลอบตัดไม้ทำลายป่าจำนวนมาก

 

          27 ม.ค. 61 - เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 26 ม.ค. 61 พ.อ.นพดล คามเกตุ เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน พร้อมพวก ร่วมกับหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลพ.6 (แม่เหยียบ) อ.ลี้ จ.ลำพูน ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป่าไม้ ในพื้นที่ต.ป่าไผ่ อ.ลี้ จว.ลำพูน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้รับแจ้งว่า ในพื้นที่มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าส่งขายนายทุนเพื่อนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ ใน จ.ลำพูน ด้วย

 

ทหาร-ป่าไม้บุกสวนลำไยยึดไม้สักทองเถื่อน 

 

          จากการตรวจสอบที่บริเวณสวนลำไยบ้านหล่ายท่า หมู่ 4 ตำบลป่าไผ่ อ.ลี้ จว.ลำพูน แต่ไม่พบเจ้าของสวนลำไย ตรวจพบไม้สักเถื่อนที่ไม่มีใบอนุญาต วางเรียงรายซุกซ่อนในสวนลำไย จึงได้ตรวจยึด ไม้สักท่อน จำนวน 24 ท่อน ปริมาตร 1.75 ลบ.ม ไม้สักแปรรูป จำนวน 7 แผ่น ปริมาตร 0.517 ลบ.ม จึงได้ตรวจยึดทั้งหมดส่งให้ หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ลพ.6 (แม่เหยียบ) และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

          สำหรับพื้นที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน และ อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เป็นพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะไม้สักทองหวงห้ามีเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงมักมีนายทุนเข้าไปว่างจ้างคนในพื้นที่ เพื่อลักลอบตัด โดยมีวิธีการหลายขั้นตอน บางรายก็ให้นำไปแปะตามฝาบ้านเพื่อรอให้ไม้เก่า แล้วตีเป็นไม้เรือนเก่า แต่บางรายก็ลักลอบขนในช่วงกลางคืนเพื่อส่งโรงาน และทำบ้านและรีสอร์ทด้วย ที่ผ่านมามีการจับกุมอยู่ บ่อยครั้งแต่มอดไม้ยังไม่หมด เนื่องจากนายทุนยังไม่ถูกดำเนินคดี.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ