ข่าว

ศาลฎีกาพิพากษาเพิกถอนโฉนดที่ดินโรงแรมหรู 5 ดาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกาพิพากษายืน ให้กรมอุทยานฯ ชนะคดี เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. และโฉนดที่ดินโรงแรมหรู 5 ดาว ริมชายหาดฉางหลาง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง มูลค่าหลายร้อยล้าน

 

               25 ม.ค. 61  ที่ ศาลจังหวัดตรัง  นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้เดินทางไปรับฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา ตามที่กรมอุยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท เจบีบี จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน ตามเอกสาร น.ส.3 ก. เลขที่ 793 และโฉนดที่ดินเลขที่ 10548 และให้ขับไล่จำเลยและบริวาร พร้อมกับรื้อถอนและขนย้ายทรัพย์สินออกจากที่ดินโฉนดเลขที่ดังกล่าว เนื้อที่รวมกว่า 37 ไร่ ซึ่งปัจจุบันเป็นโรงแรมหรู ระดับ 5 ดาว แห่งเดียวริมชายหาดฉางหลาง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง มูลค่าหลายร้อยล้านบาท ซึ่งเปิดดำเนินธุรกิจรับนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องขับไล่โรงแรมดังกล่าว ว่าออกเอกสารสิทธิ์มิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวถูกกำหนดเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองไหโล๊ะ ป่าเลนคลองปอ และป่าเลนคลองหละ หมู่ที่ 5 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา พร้อมกับเรียกค่าเสียหายจำนวนกว่า 4.4 ล้านบาท

               นายณรงค์ ซึ่งเป็นตัวแทนของกรมอุทยานฯ ที่เดินทางเข้ารับฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาในวันนี้ กล่าวว่า ศาลจังหวัดตรังได้อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาในวันนี้ โดยศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว เพราะออกมิชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งจำเลยไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย เนื่องจากเป็นคนไปซื้อที่ดินต่อมาเท่านั้น จึงไม่ทราบที่มาของเอกสารสิทธิ์ดังกล่าวว่าออกไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กรมอุทยานฯ ส่วนรายละเอียดและการดำเนินการต่อไปของอุทยานฯ จะต้องรอการคัดสำนวนจากคำพิพากษาศาลฎีกาอีกครั้ง ยังไม่สามารถจะตอบรายละเอียดได้ เพราะยังไม่เห็นสำนวนคำพิพากษา และยอมรับว่าขณะนี้ ยังมีพื้นที่บุกรุกครอบครองในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมอีกหลายแปลง ที่ทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เตรียมเดินหน้าฟ้องร้องเพิกถอนเอกสารสิทธิ์และยึดคืนที่ดินต่อไป

               อย่างไรก็ตาม สำหรับเอกสารสิทธิ์ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมดังกล่าวนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2557 ต่อมา เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2558 ศาลอุทธรณ์ ภาค 9 พิพากษาให้กรมอุทยานฯ พลิกกลับมาเป็นฝ่ายชนะ โดยศาลมีคำสั่งให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. และโฉนดที่ดินเลขที่ดังกล่าวออกจากสารบบที่ดิน พร้อมกับสั่งให้รื้อถอนโรงแรมและขนย้ายทรัพย์สินออกจากโฉนดที่ดินเลขแปลงที่ดังกล่าว และต่อมาทางกรมอุทยานฯ ได้ยื่นฟ้องศาลฎีกาต่อ จนกระทั่งในวันนี้ ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสาร น.ส.3 ก. และโฉนดที่ดินดังกล่าวออกจากสารบบที่ดิน และสั่งรื้อถอนโรงแรมรวมทั้งทรัพย์สินบนที่ดินแปลงดังกล่าวทั้งหมดต่อไป

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ