ข่าว

บุกตรวจ'ลองบีช อาบอบนวด' เชื่อลักลอบใช้น้ำบาดาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.-จนท.กรมทรัพยากรน้ำบาดาลบุกตรวจ “ลองบีช อาบอบนวด” พบน้ำมีค่าสูงกว่าปกติ 500 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร ชี้อาจลักลอบใช้น้ำบาดาล

 

               เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 มกราคม 2561 พ.ต.อ.สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รอง ผบก.ปทส. พร้อมด้วย พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผบก.น.1 พ.ต.อ.มนต์ชัย ศรีประเสริฐ รอง ผบก.น.1 พ.ต.อ.ฤทธี ปานดำ ผกก.สน.มักกะสัน นายประโยชน์ ด่านก่อโพธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ตำรวจ บก.ปทส. ตำรวจ ปคม. ตำรวจ สน.มักกะสัน เจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาลและสำนักงานเขตห้วยขวาง นำหมายค้นศาลอาญารัชดาเลขที่ 27/2561 ลงวันที่ 24 มกราคม 2561 เข้าตรวจค้นสถานบริการลอง บีช ซ.ทะเลบางกอก แขวงห้วยขวาง เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ เพื่อตรวจสอบเรื่องการใช้น้ำบาดาล พ.ร.บ.อาคารและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีนายไพบูลย์ โม้ผา ผู้ดูแลสถานบริการเป็นคนนำตรวจค้น ใช้เวลาในการตรวจสอบนานกว่า 3 ชั่วโมง

             พ.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้เริ่มตรวจสอบตัวอย่างน้ำในห้องน้ำด้านล่าง ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำ รวมถึงห้องที่ใช้บริการ พบว่ามีค่าใกล้เคียงกันอยู่ที่ประมาณ 700 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร ซึ่งมีค่าสูงเกินกว่าค่าน้ำประปาปกติที่ 200 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร จึงสันนิษฐานได้ว่ามีการใช้น้ำบาดาล และคาดว่ามีการลักลอบใช้มานานหลายปีแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาลอยู่ระหว่างการใช้เครื่องมือตรวจสอบหาจุดขุดเจาะน้ำบาดาล

               พ.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้การเข้าตรวจสอบมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตห้วยขวางได้มาตรวจร่วมในเรื่องของอาคาร จากการตรวจสอบพบว่าถูกต้อง ส่วนสถานบริการดังกล่าวมีใบอนุญาตอาบอบนวด 2 ใบ ซึ่งแบบที่ขออนุญาตไว้มีจำนวนห้อง 52 ห้อง จากการตรวจสอบแล้วพบว่ามีจำนวนห้อง 74 ห้อง เบื้องต้นห้องที่เกินมาจำนวน 22 ห้อง เป็นห้องที่ไม่มีการใช้งาน ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวทาง สน.มักกะสัน จะเป็นผู้ดำเนินการต่อ ในส่วนของตำรวจ ปคม.ได้เข้าไปตรวจเรื่องการค้ามนุษย์ก็ไม่พบอะไร อย่างไรก็ตามหากพิสูจน์ได้ว่ามีการขุดเจาะน้ำบาดาลจริง หรือมีการลักลอบใช้น้ำบาดาล จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าตรวจวัดคุณภาพน้ำในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องวัดคุณภาพน้ำแบบมัลติพารามิเตอร์ ซึ่งจะสามารถจำแนกวัดค่าได้ละเอียดขึ้น มาใช้ควบคู่กับเครื่องวัดคุณภาพน้ำ EC/TDS โดยเจ้าหน้าที่จากศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาลได้เก็บตัวอย่างน้ำจากร้านอาหารฝั่งตรงข้ามสถานบริการดังกล่าว ผลการตรวจวัดค่าน้ำประปาได้ 364 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร ส่วนภายในสถานบริการลอง บีช ได้เก็บตัวอย่างน้ำจากถังเก็บน้ำชั้นดาดฟ้า มีผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำ 693 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร ส่วนตัวอย่างน้ำจากอ่างจากุซซี่ ในห้องสูท ชั้น 4 มีผลการตรวจวัด 708 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับตัวอย่างน้ำบริเวณใกล้เคียงพบว่าตัวอย่างน้ำจากสถานบริการลองบีช มีค่าสูงกว่าค่าน้ำประปาปกติที่เดิมจะมีค่าประมาณ 200 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร

               รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2561 เจ้าหน้าที่ได้ออกเก็บตัวอย่างน้ำจากสถานบริการทั้ง 82 แห่งครบถ้วนแล้ว ซึ่งเบื้องต้นผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำพบว่ามีสถานบริการ 3-4 แห่ง มีค่าที่วัดคุณภาพน้ำได้สูงกว่าปกติ ซึ่งคาดว่าจะมีการใช้น้ำบาดาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ