ข่าว

'ไผ่ ดาวดิน'ขึ้นศาลทหาร สอบพยานโจทก์นัด 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบิกตัว “ไผ่ ดาวดิน” สอบพยานโจทก์ฐานขัดคำสั่ง คสช.จัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร. 

 

               ครอบครัวและเพื่อนให้กำลังใจ “ไผ่ ดาวดิน” ขณะศาลทหารขอเบิกตัวสอบพยานโจทก์ ข้อหาขัดคำสั่ง คสช.ชูป้ายคัดค้านรัฐประหาร ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศาลหลักเมืองขอนแก่น ครอบครัวและเพื่อนให้กำลังใจ ด้านศาลมีปิดประกาศ ห้ามถ่ายภาพหรือไลฟ์สดที่บริเวณศาลเด็ดขาด

               วันที่ 22 ม.ค.61 ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์ จ.ขอนแก่น ได้เบิกตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น เพื่อนัดสืบพยานโจทย์ คดีขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมือง และนายภาณุพงษ์ ศรีธนานุวัฒน์ หรือ ไนช์ สมาชิกกลุ่มดาวดิน ที่ร่วมกันจัดกิจกรรม 1 ปี ครบรอบรัฐประหาร ที่ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่นด้วย

               โดยในการนัดสอบพยานโจทก์ ครั้งนี้เป็นนัดที่ 2 ตามคำสั่งของศาล มทบ.23 ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของกำลังเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายความมั่นคงอย่างเข้มงวด โดยรอบบริเวณศาลฯ มีคำสั่งห้ามไม่ให้สมาชิกกลุ่มดาวดิน หรือบุคคลที่มาร่วมให้กำลังใจและติดตามการสอบพยานโจทก์ในครั้งนี้่ไลฟ์สดหรือเผยแพร่ภาพสดผ่านทางสื่อต่างๆ โดยเด็ดขาด

               ขณะที่ไผ่ ดาวดิน เดินทางมาถึงศาลทหาร ได้มีนายวิบูลย์ และนางพริ้ม บุญภัทรรักษา พ่อและแม่ และเพื่อนสมาชิกกลุ่มดาวดิน มาให้กำลังใจและมีเพื่อนนำตุ๊กตาหมีสวมครุยมอบแสดงความยินดีไผ่ ที่จบการศึกษา แต่ไม่ได้ไปรับปริญญาบัตร

               สำหรับการนัดสอบพยานโจทก์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยพนักงานอัยการทหาร ได้เบิกพยานฝ่ายโจทก์ คือ พ.ต.ท.นรวัฒน์ คำภิโล รอง ผกก.(สส.) สภ.เมืองขอนแก่น และพ.ต.อ.พิสิฐ หลวงเทพ แต่มีเพียงแค่ พ.ต.ท.นรวัฒน์ คำภิโล เดินทางมาเพียงปากเดียว นอกจากไผ่แล้ว วันนี้ยังมีการสอบปากคำนายภาณุพงษ์ ศรีธนานุวัฒน์ หรือ ไนช์ สมาชิกดาวดินที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

               ขณะที่นายอานนท์ นำภา ทนายความ เปิดเผยว่า นัดสืบพยานวันนี้มี 2 คดี มีคดีไนซ์ ดาวดิน ซึ่ง อายัดมาจากคดีเดิม แล้วก็มีคดีของไผ่ ดาวดิน ในเหตุการณ์เดียวกัน คดีของไนซ์เลื่อนไปตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 19 กุมภาพันธุ์ 61 ส่วนของไผ่ ตอนนี้เหลือสืบพยานโจทก์อีกปากหนึ่ง ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวน จะเลื่อนสอบพยานอีกทีในวันที่ 22 มีนาคม 61 ซึ่งจะต้องแยกสืบแม้ว่าจะเป็นเนื้อหาคดีเดียวกัน  คือการไปชูป้ายค้านรัฐประหารที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ของไผ่สืบมาแล้วหลายปาก จะรวมกันไม่ได้ เพราะว่ามีการเริ่มสืบพยานของไผ่มาหลายปากแล้ว ก็ต้องแยกสืบไป มีพยานโจทก์ทั้งหมด 5 คน ในส่วนของไผ่ตอนนี้สืบแล้ว 4 คน เหลือพนักงานสอบสวนอีกปากหนึ่งเป็นปากสุดท้าย หลังจากนั้นก็มีการสืบพยานจำเลย จะมีไผ่ แล้วก็มีนักวิชาการ ที่มาจากกรุงเทพฯ อีก 2–3 ท่าน ซึ่งจะเริ่มหลังจากสืบพยานโจทก์ปากสุดท้ายเสร็จในเดือนมีนาคม น่าจะเป็นช่วงเดือนเมษายนหรือพฤษภาคม

               คดีนี้ไม่น่าจะยาวมาก เพราะพยานของจำเลยก็ประมาณ 4 ปาก ก็คงใช้เวลาสืบประมาณ 4 ่เดือน เพราะทางศาลทหารเขาสืบปากละ 1 เดือน ก็คงไม่นานมาก ปีนี้คงเสร็จ ทั้งสองคดี ขังพร้อมกันทั้งสองคดี หักลบพร้อมกันนับรวมกันไปเลย ตอนนี้น้องติดไปเกือบปีแล้ว และส่วนของไผ่ จะมีการสืบคดีของไผ่อีกคดีคือ คดีประชามติที่ภูเขียว จะเริ่มสืบวันที่ 13 กุมภาพันธุ์ นี้ด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ