ข่าว

“สุดโหด”ถล่มไรเฟิลเจาะเบ้าตาล้มช้างป่างางามกุยบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุดโหด”ถล่มไรเฟิลเจาะเบ้าตาล้มช้างป่างางามกุยบุรี

 
            ความคืบหน้าหลังพบซากช้างพลาย งายาว ที่ชาวบ้านเรียกติดปากว่าเจ้าด้วนอายุประมาณ 20 ปี ล้มกลางลำห้วยในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี หมู่ 8 บ้านพุบอน ต.หาดขาม อ.กุยบุรี เมื่อเย็นวานนี้ซึ่งมีการตรวจพิสูจน์ในเบื้องต้นจากนายสัตวแพทย์สาโรจน์ จันทร์ลาด หน.ฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าตายผิดธรรมชาติหรืออาจถูกสารพิษ ซึ่งทีมสัตว์แพทย์กรมอุทยานแห่งชาติฯ มาตรวจสอบและผ่าพิสูจน์ในวันนี้พบหัวกระสุนปืนไรเฟิล ในเบ้าตาข้างซ้าย และหัวกระสุนลูกซองเบอร์ 12อีกส่วนหนึ่ง 
                ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้(13 ม.ค.) นายวันชัย สิงโต ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี, สัตวแพทย์หญิงกนกวรรณ ตรุยานนท์นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายสัตวแพทย์สาโรจน์ จันทร์ลาด หน.ฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ  นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ นายชาตรี จันทร์วีรชัย นายอำเภอกุยบุรี, นายกาญจนพันธุ์ คำแหง หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ,พ.ต.อ. นิรันดร ศิริสังข์ชัย รอง.ผบก.ภ.จว.ประจวบฯ พ.ต.อ.เจริญ ชนประเสริฐ หน.พนักงานสอบสวนตำรวจภูธร ประจวบฯ  พร้อมด้วย พ.ต.ท.สวัสดิ์ สีนาก รอง ผกก.สส.สภ.บ้านยางชุม รักษาการณ์ ผกก.สภ.บ้านยางชุม,พ.อ.วุทธยา จันทมาศ รอง.ผบ.ฉก.จงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ ,นายศรีสวัสดิ์ บุญมา กำนันตำบลหาดขาม ,นายภราดร ศรีสวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้านพุบอน,จ่าสิบเอกสมพร หงส์ทอง หัวหน้าชุดรักษาความสงบที่ 2 พื้นที่อำเภอกุยบุรี  หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด ตชด.14 ค่ายพระมงกุฎเกล้า ,ตำรวจตระเวนชายแดน,ทหารค่ายธนะรัชต์ ,ทหารชุดประสานงานโครงการพระราชดำริ บ้านรวมไทย และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ชาวบ้านเดินทางไปยังจุดที่พบซากช้างป่าล้มในลำห้วยเพื่อทำการผ่าพิสูจน์ซากช้างป่า 
             โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี,กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลหาดขาม,และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันพลิกซากช้างป่า ที่ชาวบ้านเรียกว่า”เจ้าด้วน” อีกด้านขึ้นมา ให้เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด ตชด.ที่ 14 ค่ายพระมงกุฎเกล้า ใช้เครื่องสแกนตรวจหาโลหะ จนกระทั่งเครื่องส่งสัญญาณร้องบริเวณด้านข้างลำตัวซีกซ้ายหลายจุด และให้ทางทีมสัตวแพทย์ลงมือผ่าบริเวณจุดที่มีเสียงสัญญาณร้องบริเวณด้านสะโพกขาซ้ายพบหัวกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 ฝังอยู่ หลังจากนั้นจึงทำการผ่าบริเวณเบ้าตาซีกซ้ายของช้างป่าความลึกประมาณ 5 นิ้ว พบหัวกระสุนปืนไรเฟิล 1 หัว จึงนำส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.บ้านยางชุม เก็บไว้เป็นหลักฐาน 
                ต่อจากนั้นทีม สัตวแพทย์หญิงกนกวรรณ ตรุยานนท์นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายสัตวแพทย์สาโรจน์ จันทร์ลาด หน.ฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ และเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้ผ่าเปิดช่องท้องช้างเพื่อดูสภาภายในพบบริเวณหลอดลมส่วนต้นมีอาการช้ำแดง มีจุดเลือด และพบหนอนความยาวขนาด 3 เซนติเมตรจำนวนหนึ่ง ซึ่งหมายถึงภาวะติดเชื้อก่อนที่ช้างป่าจะล้มเพราะอาจหมายถึงการติดเชื้อจากสารพิษหรือสารเคมี ที่ช้างป่ากินเข้าไป หรือเกิดจากภาวะเจ็บป่วยแทรกซ้อน พร้อมกันนี้ได้ตัดตัดชิ้นส่วนอวัยวะต่างๆ หัวใจ ตับ ปอด ไต หลอดลม อาหารในกระเพาะ ฯลฯ เพื่อส่งไปตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่จังหวัดนครปฐม เพื่อดูทั้งสารพิษและสารเคมีต่างๆว่าเป็นชนิดใดบ้างที่ช้างป่าได้รับ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 15-30 วัน  
                 ซึ่งนอกจากพบหัวกระสุนปืนลูกซองตามลำตัวของข้างป่าแล้ว และพบหัวกระสุนปืนไรเฟิล ที่เบ้าตาซ้ายก็ถือว่าอาการหนักพอสมควร จนไปสู่การล้มของช้างป่ากุยบุรีและอาจมาโดยสารพิษหรือสารเคมีซ้ำจนทำให้ร่างกายไม่สามารถทนพิษบาดแผล  ทำให้สภาพชั้นในของร่างกายได้รับความกระทบกระเทือนจนมีสีแดงคล้ำ   นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชิตกุยบุรี ยังได้ทำการถอดงานทั้งสองข้างซึ่งมีความยาวประมาณ 58 ซม.นำไปเก็บรักษาไว้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี
              โดยหลังจากผ่าซากช้างป่า เจ้าด้วน งางามแล้วทางเจ้าหน้าที่จะต้องทำการฆ่าเชื้อซากช้างป่าและบริเวณโดยรอบ รวมถึงลำห้วยที่เลือดช้างป่าไหลไปปนกับน้ำโดยต้องใช้ปูนซีเมนต์ขาวและ EM เป็นตัวฆ่าเชื้อโรค เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าชนิดอื่นๆติดเชื้อโรคได้
             อย่างไรก็ตามนายศรีสวัสดิ์ บุญมา กำนันตำบลหาดขาม กล่าวว่าในวันพรุ่งนี้ทางอำเภอกุยบุรีและชาบ้านตำบลหาดขาม ได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 4 รูปมาทำพิธีสวดบังสุกุลให้กับช้างป่า เจ้าด้วน งางามเพื่อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับช้างป่าตัวนี้ เนื่องจากช้างป่าเป็นสัตว์ใหญ่คู่บ้านคู่เมือง  ตลอดจนที่ผ่านมาทุครั้งที่พบช้างป่าล้มในพื้นที่ป่ากุยบุรี ชาวบ้านก็จำร่วมกันทำบุญให้ทุครั้ง ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งทราบข่าวต่างเดินทางมาดูหลายคนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ที่ลงมือยิงช้างป่าอย่างโหดเหี้ยม
                เบื้องต้น พ.ต.อ.นิรันดร ศิริสังไชย รอง.ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่าได้ให้พนักงานสอบสวน สภ.บ้านยางชุม เก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ รวมถึงหัวกระสุนปืนที่ได้จากการผ่าซากช้างป่า เจ้าด้วน ไว้เป็นหลักฐานพร้อมสั่งการให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่หาข่าว เพื่อหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ