ข่าว

"สายป่าน" รับทราบข้อหา คนแชร์คิวต่อไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สายป่าน” เข้ารับทราบข้อกล่าวหา พลาดภาพหลุดของลับแฟนลงไอจี ยืนยันไม่เจตนา ตร.ชี้ครบองค์ประกอบความผิด ต้องดำเนินคดี คนแแชร์ก็ไม่รอด

          จากกรณี น.ส.อภิญญา สกุลเจริญสุข หรือ “สายป่าน” ดารานักแสดงชื่อดัง ได้โพสต์ภาพหลุดของลับแฟนหนุ่มลงในแอพพลิเคชั่นอินสตาแกรม (ไอจี) ก่อนจะรีบลบภาพและออกมาขอโทษผ่านไอจีในเวลาต่อมา แต่ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ส่งต่อในโลกออนไลน์จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ก่อน บก.ปอท. เตรียมเรียกดาราสาวมารับทราบข้อกล่าวหาความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

          เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 12 มกราคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ศูนย์ราชการอาคารบี ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. น.ส.อภิญญา สกุลเจริญสุข หรือ “สายป่าน” ดารานักแสดงชื่อดัง พร้อมด้วย นายนันทวุฒิ บุญรับทรัพย์ แฟนหนุ่ม เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ปัสสิทธิ์ ศรีสุโพธิ์ รองสว.(สอบสวน) กก.2 ช่วยราชการ กก.3 บก.ปอท. เพื่อชี้แจงข้อมูลและรับทราบข้อกล่าวหาฐานความผิดมาตรา 14(4) นำเข้าภาพลามกอนาจาร เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

          น.ส.อภิญญา ให้สัมภาษณ์หลังจากใช้เวลารับทราบข้อกล่าวหาและให้ปากคำเจ้าหน้าที่นานกว่า 2 ชั่วโมง ว่าได้ชี้แจงพร้อมลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้เจ้าหน้าที่ทราบแล้วและยอมรับว่าได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาจริง แต่ยืนยันไม่ได้มีเจตนา หลังเผลอลงรูปดังกล่าวไปก็รีบชี้แจงผ่านทั้งไอจีส่วนตัวทันที วันนี้นำเอกสารหลักฐาน ทั้งหน้าข้อความไอจี ไลน์ที่คุยกับเพื่อนและข้อความแชทมาให้ตำรวจด้วย ส่วนที่มีกระแสบานปลายในโลกโซเชียล อาจจะเป็นเพราะที่ผ่านมาไม่ได้ออกมาพูดชัดเจนถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหานำเข้าภาพลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แก่ตนเพียงคนเดียวในฐานะผู้เอาภาพลงในไอจี

          “ส่วนเจ้าหน้าที่จะเอาผิดคนที่แคปหน้าไอจีไปและมีการแชร์ต่อ หรือนำไปเผยแพร่ต่อหรือไม่นั้น ตอนนี้มองว่าไม่อยากทำให้เป็นเรื่องใหญ่ แต่อยากให้กรณีนี้เป็นกรณีศึกษาและคิดว่าทุกคนจะเข้าใจและรู้เจตนา และหลังจากนี้จะมีสติในการโพสต์ข้อความ และไม่คิดว่าตัวเองจะพลาดแบบครั้งนี้ ย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นการสร้างกระแสเพราะไม่คุ้มชื่อเสียงที่มีเลย” น.ส.อภิญญา กล่าว

          ด้านนายนันทวุฒิ กล่าวว่า เมื่อได้เห็นภาพดังกล่าวในไอจี ยอมรับว่าตกใจ เลยบอกให้สายป่านรีบลบ และเมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องแก้ไข ต้องยอมรับความผิด แต่โชคดีที่ครอบครัวเข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้น หลังจากเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตำรวจได้ปล่อยตัวโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการประกันตัว เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นความผิดต่อรัฐไม่จำเป็นต้องมีผู้เสียหาย พนักงานสอบสวนสามารถแจ้งข้อหาได้ทันที และมีการรับทราบข้อหากันเรียบร้อยแล้ว

          พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม ผกก.กก.3 บก.ปอท. กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำน.ส.อภิญญา พร้อมเปิดโอกาสให้ชี้แจง โดยนำพยานหลักฐานมาหักล้างข้อกล่าวหาและปล่อยตัวไปเนื่องจากผู้ต้องหาเข้ามอบตัว จากนั้นพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมและเรียกบุคคลที่แชร์ภาพคลิปวิดีโอดังกล่าวมารับทราบในข้อกล่าวหาเดียวกัน ก่อนสรุปส่งสำนวนให้พนักงานอัยการพิจารณา ยืนยันว่าพฤติการณ์ที่ผู้ต้องหาทำเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดสมบูรณ์ตามกฎหมายแล้ว แม้ผู้ต้องหาจะอ้างว่าไม่มีเจตนา แต่ตำรวจต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมต่อผู้ต้องหาได้ชี้แจง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ