ข่าว

ยึดเฮโรอีน 8.2 กก.มูลค่ากว่า 10 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร. - ป.ป.ส.ภาค 5 ร่วมกันตรวจยึด เฮโรอีน 8.2 กิโลกรัม ที่กลุ่มค้ายาทิ้งไว้


               7 ม.ค. 61  เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่  พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 ร่วมกับ นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผอ.สนง.ปปส.ภ.5 และ พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รอง ผบก.สส.ภ.5 ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึด เฮโรอีน จำนวน 22 แท่ง น้ำหนักรวมประมาณ 8.2 กิโลกรัม มูลค่าร่วม 10 ล้านบาท โดยยึดได้ในพื้นที่ภายในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย ซึ่งถือว่าเป็นเฮโรอีนลอตที่ใหญ่ที่สุดในห้วงตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน ขณะที่พบว่ายาเสพติดประเภทเฮโรอีนนั้นได้ลดและหายไป 2 - 3 เดือน ก่อนจะกลับมาอีกครั้ง และจากเดิมที่ประเทศไทยเป็นแค่เส้นทางลำเลียงผ่าน แต่ขณะนี้กลับพบว่า ได้มีประชาชนไทยวัยรุ่นและวัยทำงานเริ่มเสพจำนวนมาก

               พล.ต.ต.ภาณุเดช เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนร่วมกับทาง ป.ป.ส.ภาค 5 ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีการลักลอบลำเลียงเฮโรอีนลอตใหญ่ในพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จึงได้มีการบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่เข้าประจำจุด เตรียมปิดล้อมตรวจค้น แต่ทางฝ่ายขบวนการค้ายาเสพติดเองก็ไหวตัวทัน หลบหนีไปได้ และมีการทิ้งยาเสพติดบรรจุในกล่องกระดาษซุกซ่อนไว้ที่ซ่อนริมทาง บริเวณโคนเสาป้ายแจ้งเตือนป้องกันไฟป่าของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย เยื้องกับหลักกิโลเมตรที่ 7 ถนนสายเชียงใหม่ - ดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในช่วงเช้าวันนี้

               จากการตรวจสอบยาเสพติดดังกล่าว พบว่าเป็นเฮโรอีนอัดแท่ง จำนวน 22 แท่ง น้ำหนักรวมประมาณ 8.2 กิโลกรัม มูลค่าร่วม 10 ล้านบาท มีสัญลักษณ์ตราสิงห์เหยียบลูกโลก และมีภาษาจีนเขียนกำกับ เชื่อว่าอาจมีจำนวนการลำเลียงที่มากกว่านี้หากสามารถสกัดจับกลุ่มดังกล่าวได้ ซึ่งเบื้องต้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ทราบตัวกลุ่มผู้ผลิต รวมไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังและกลุ่มผู้ลำเลียงบางส่วนแล้ว แต่ขอยังไม่เปิดเผย เพื่อเป็นประโยชน์ในการสืบสวนขยายผลจับกุม แต่คาดว่าจะสามารถติดตามจับกุมกลุ่มขบวนการดังกล่าวได้ในเร็ววันนี้

 

ยึดเฮโรอีน 8.2 กก.มูลค่ากว่า 10 ล้าน

 

               นายพรพัฒน์ ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้บริบทของยาเสพติดประเภทเฮโรอีนเปลี่ยนไป แต่เดิมในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา แม้จะมีการตรวจจับ ยึดของกลางได้เป็นจำนวนมากในประเทศไทย แต่ส่วนใหญ่พบว่าเป็นการตรวจจับการลำเลียงโดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านประเทศไทยก่อนเข้าสู่ประเทศที่ 3 แต่ขณะนี้กลับพบว่า เฮโรอีนเริ่มกลับมาระบาดในประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ และเชียงใหม่ เช่นเดียวกันเฮโรอีนลอตที่จับได้ในวันนี้ ก็ทราบว่าส่วนหนึ่งจะนำมาแบ่งจำหน่ายภายในพื้นที่เชียงใหม่เช่นกัน

               ขณะนี้ทราบว่ายาเสพติดประเภทเฮโรอีนนั้นกำลังแพร่ระบาดในกลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงวัยเริ่มทำงาน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จำนวนมาก โดยที่ในห้วง 1 - 2 ปีนี้ มีเยาวชน นักเรียน นักศึกษา เข้าไปเกี่ยวข้องไม่ต่ำกว่า 200 คน ทั้งในลักษณะของผู้เสพ และผู้จำหน่ายรายย่อย ส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ที่เคยเสพกัญชามาก่อน และส่วนใหญ่นักเสพหน้าใหม่มักจะมีอายุตั้งแต่ 18 - 30 ปี ที่ผ่านมามีผู้ถูกจับและบำบัดแล้วไม่ต่ำกว่า 80 ราย

               ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในวันที่ 19 มกราคม นี้ พลอากาศเอก ดร. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะ จะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในเรื่องการกวดขันและมาตรการป้องกันเฝ้าระวังปัญหาด้านยาเสพติด โดยจะหยิบยกปัญหาการระบาดของเฮโรอีนขึ้นเป็นหนึ่งในวาระการประชุมครั้งนี้ด้วย

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ