ข่าว

เหิม !! ตัดขนไม้หวงห้ามกลางวันแสกๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มอดไม้ลำปางเหิมเกริมตัดไม้หวงห้ามขนออกจากป่ากลางวันแสกๆ ถูก จนท.ไล่กวด ทิ้งรถวิ่งหนีเข้าป่ารอดไปได้หวุดหวิด

 

               5 ม.ค. 61  เมื่อเวลา 12.30 น.  เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นำโดย นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายสุเทพ พุทชา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.6 (แม่ทรายคำ) เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย เจ้าหน้าที่มณฑลทหารบกที่ 32 กกล.รส.ลป.ร้อย รส.ที่ 1 เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันตรวจยึดไม้พลวง ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม จำนวน 19 ท่อน ปริมาตร 2.22 ลูกบาศก์เมตร พร้อมรถกระบะ มาสด้า สีน้ำเงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 1 คัน โดยตั้งข้อหา "ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขาย" เหตุเกิดบริเวณถนนลูกรังในป่าริมถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 1329 บ้านจำบอน - บ้านห้วยฮี ท้องที่บ้านศรีดอนชัย ม.5 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง

 

เหิม !! ตัดขนไม้หวงห้ามกลางวันแสกๆ

 

เหิม !! ตัดขนไม้หวงห้ามกลางวันแสกๆ

 

               ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่รับแจ้งจากสายลับว่า มีขบวนการลักลอบตัดไม้ในป่าเขตบ้านศรีดอนชัย กำลังจะลำเลียงออกจากป่าโดยใช้รถกระบะ หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังไปตรวจสอบตามถนนทางหลวงแผ่นดิน 1329 บ้านจำบอน - บ้านห้วยฮี เขตบ้านศรีดอนชัย หมู่ที่ 5 ต.ต้นธงชัย พอมาถึงบริเวณบ้านศรีดอนชัยพบรถกระบะ มาสด้า สีน้ำเงิน ต้องสงสัย กระบะบรรทุกมีไม้ท่อนยื่นยาวออกมานอกตัวรถ ด้านบนไม้มีผ้าสแลนสีดำปกปิดไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้ให้สัญญาณหยุดรถ แต่รถบรรทุกไม้คันดังกล่าวได้เร่งเครื่องหลบหนี เจ้าหน้าที่ไล่ติดตาม รถบรรทุกไม้ได้เลี้ยวไปตามถนนลูกรัง ก่อนที่จะคนขับและผู้โดยสารสองคนรีบเปิดประตูรถวิ่งหลบหนีเข้าป่าไปคนละทิศละทาง

 

เหิม !! ตัดขนไม้หวงห้ามกลางวันแสกๆ

 

เหิม !! ตัดขนไม้หวงห้ามกลางวันแสกๆ

 

               จากการตรวจสอบรถบรรทุกพบไม้ท่อนขนาดต่างๆ มีเปลือกไม้ติด ดิบ สด หัวไม้และปลายไม้มีร่องรอยการตัดโค่น ตัดทอนด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ พบมียางไม้สีขาวไหลออกมาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นไม้ที่พึ่งผ่านการตัดโค่น ตัดทอนมาใหม่ๆ ตรวจดูพบว่าเป็นไม้ประเภท ก ชนิดไม้พลวง ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามอยู่ในบัญชีพระราชบัญญัติไม้หวงห้าม พ.ศ. 2530 ลำดับที่ 100 ตรวจไม่พบรูปรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่หรือรูปรอยตราอื่นใดตีประทับไว้ อีกทั้งไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้อื่นใดมาก่อน ไม่พบอุปกรณ์การตัดโค่นหรือตัดทอนไม้แต่อย่างใด

               เจ้าหน้าที่แจ้งให้พนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งฝาย เดินทางมาตรวจสอบที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ลป.5 (แม่ทรายคำ) เพื่อสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ