ข่าว

ฝากขัง'ผช.ผญบ.'มือยิงหนุ่มขับรถผ่านด่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้การฯ เชียงราย แจงศาลอนุมัติหมายจับ ผช.ผญบ. ก่อนนำไปฝากขังแล้ว ด้านเจ้าตัวอ้างยิงขึ้นฟ้า

 

               วันที่ 4 ม.ค.61 ที่ สภ.แม่สรวย กรณีเหตุยิงนายศรชัย สถิตย์รักษ์ดำรง อายุ 35 ปี เสียชีวิตขณะขับรถยนต์ ยี่ห้อนิสสัน สีขาว หมายเลขทะเบียน 2 กอ 2137 กรุงเทพมหานคร ผ่านด่านชุมชนซึ่งเป็นจุดบริการประชาชนบ้านแม่ต๋ำ หมู่ 4 ต.ท่าก๊อ ก่อนถึงถนนสายหลักเชียงราย-เชียงใหม่ ประมาณ 30 เมตร เหตุเกิดประมาณ 20.00 น.คืนวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา

               โดยทางเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำผู้ที่เข้าเวรภายในด่านตรวจชุมชนของฝ่ายปกครองจุดเกิดเหตุจนครบทุกคน โดยในคืนดังกล่าวมีผู้ที่มีรายชื่อเข้าเวรจำนวน 19 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำจนได้ข้อสรุปว่ามีผู้ที่ใช้อาวุธปืนในคืนดังกล่าวอย่างน้อย 2 คน โดยอยู่บริเวณหน้าเต๊นท์และหลังเต๊นท์ของด่านตรวจชุมชนดังกล่าว จึงได้มีการจำลองเหตุการณ์โดยช่วงกลางดึกที่ผ่านมา หลังจากที่ น.ส.ศิริรัตน์ แยเปียง อายุ 26 ปี แฟนสาวของนายศรชัย ที่นั่งโดยสารไปกับรถคันเกิดเหตุ ได้นำศพนายศรชัย กลับภูมิลำเนาหลังจากได้นำศพไปเรียกร้องความเป็นธรรมที่ สภ.แม่สรวย โดยได้นำตัวผู้ที่ถูกสอบปากคำหลายคนไปดูที่เกิดเหตุพร้อมดูวิถีกระสุนที่มีการยิง

               ล่าสุดชาวบ้านที่มารออยู่ด้านหน้า สภ.แม่สรวย ประมาณ 300 คน ได้ฮือกันเข้ามาภายในสถานีตำรวจเพราะทราบว่ามีการควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ภายในสถานีตำรวจ โดยระหว่างที่พยายามจะบุกเข้าไปภายในได้มีการด่าทอ พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำตัวผู้ต้องหามาขอขมาศพผู้เสียชีวิต ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้าน หากไม่นำมาก็จะนำศพมาตั้งไว้ที่หน้าสถานีตำรวจจนกว่าจะได้ตัวผู้ต้องหา โดยระหว่างที่ชาวบ้านพยายามรุกฮือเข้ามาภายในสถานีตำรวจ ทาง พ.ต.อ.วีระยุทธ ประสพโชคชัย รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย ได้เข้าไปเจรจากับชาวบ้านเพื่อขอให้ออกจากอาคารของสถานีตำรวจเพื่อไม่ให้กระทำผิดกฎหมายบุกรุกสถานที่ราชการ

               โดยได้ปลอบชาวบ้านว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องหาได้เรียบร้อยแล้วจำนวน 1 คน ปัจจุบันได้มีการนำตัวไปชี้จุดที่เกิดเหตุและนำอาวุธปืนไปตรวจสอบ รวมทั้งตรวจหาเขม่าดินปืนจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ในคืนเกิดเหตุ ขณะที่มีการตรวจวิถีกระสุน จำลองเหตุการณ์ในคืนเกิดเหตุ โดยสอบปากคำบุคคลหลายคนในที่เกิดเหตุรวมทั้งผู้ต้องหาคนดังกล่าวด้วย

               ขณะที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานภาค 5 ก็เข้าตรวจรถยนต์และนำรถไปตรวจต่อที่สถานที่เกิดเหตุ ปัจจุบันตัวผู้ต้องหาจึงไม่ได้อยู่ที่ สภ.แม่สรวย แต่ได้ถูกนำไปฝากขังที่ศาลแล้ว อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านยังไม่พอใจและพยายามจะขอดูตัวผู้ต้องหา รวมทั้งสงสัยว่าเหตุใดไม่มีการทำแผนประกอบคำรับสารภาพ และอยากให้มีการนำตัวคนร้ายไปขอขมาศพผู้ตายด้วย

 

ฝากขัง'ผช.ผญบ.'มือยิงหนุ่มขับรถผ่านด่าน

 

               ทั้งนี้ ทาง พ.ต.อ.วีระยุทธ แจ้งว่าไม่สามารถให้ดูตัวผู้ต้องหาได้เพราะผ่านพ้นกระบวนการนี้ไปแล้ว โดยการดำเนินการแล้วเสร็จตั้งแต่คืนวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา และยืนยันว่าตำรวจไม่ได้จับแพะ โดยจากข้อมูลหลักฐานและพยานต่างๆ บ่งชี้ชัดเจนว่าเป็นเพียงคนเดียวที่ยิงปืนในคืนเกิดเหตุจึงมีการออกหมายจับดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านได้ยอมถอยออกจากอาคาร สภ.แม่สรวย ออกมาชุมนุมกันอยู่ด้านนอกเช่นเดิม

               พ.ต.อ.วีระยุทธ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการสอบปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้องภายในด่านตรวจชุมชนทั้งหมดรวมแล้ว 10 กว่าคน และมีผู้ที่ยอมรับว่ายิงปืนในคืนเกิดเหตุจริงจำนวน 1 คน คือ นายวุฒิชัย อินใจ อายุ 46 ปี เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ในข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา และต่อมาศาลได้อนุมัติหมายจับที่ 2/2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวนายวุฒิชัย และนำตัวไปทำการฝากขังเพื่อสอบสวนที่ศาลจังหวัดเชียงราย แต่ผู้ต้องหาได้ปฏิเสธว่าไม่ได้ยิงใส่ผู้ตาย แต่ยิงขึ้นฟ้า จำนวน 3 นัด ด้วยปืนขนาด 9 มม.ซึ่งมีใบอนุญาต ป.4 (ใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน) ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำไปตรวจสอบเป็นหลักฐานพร้อมกับเสื้อผ้าที่ผู้ต้องหาสวมใส่เพื่อหาเขม่าดินปืนแล้ว

               ส่วนพยานบุคคลต่างๆ ก็ให้การสอดคล้องไปในทำนองเดียวกันจึงเป็นคดีที่ไม่มีความสลับซับซ้อน แต่เนื่องจากผู้ต้องหาให้การปฏิเสธจึงไม่มีการนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพและต้องดำเนินคดีเพื่อความรัดกุมของสำนวนต่อไป และหากว่าจะมีการขอประกันตัวก็คงต้องคัดค้านการประกันตัว

               “คดีนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง และกรณีของด่านตรวจชุมชนดังกล่าวก็เป็นด่านตามนโยบายที่ไม่มีกฎหมมายรองรับและไม่สามารถจับกุมดำเนินคดีกับบุคคลใดได้ เมื่อดูจากหนังสือคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดก็พบว่าเป็นด่านที่ตั้งขึ้นเพื่อดูแลลูกบ้านเท่านั้น ส่วนตัวผู้ตายนั้นทราบว่าเป็นคนดีและเป็นที่รักของชาวบ้านโดยได้ช่วยเหลือเรื่องการงานให้กับชาวบ้านหลายคน แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องมีขั้นตอนในการปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายด้วยเช่นกัน” รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย กล่าว

               สำหรับด่านตรวจชุมชนบ้านแม่ต๋ำในคืนวันที่ 2 ม.ค.ดังกล่าว มีรายชื่อผู้เข้าเวรจำนวน 19 คน และมีนายวุฒิชัย อยู่ในอันดับ 6 จริง และในคืนวันที่ 4 ม.ค.นายศรชัย ซึ่งปกติทำงานกิจการรับเหมาก่อสร้างอยู่ที่ จ.ระยอง และเดินทางกลับบ้านช่วงปีใหม่ กำลังพา น.ส.ศิริรัตน์ ออกจากหมู่บ้านไปส่งทำงานที่ จ.เชียงใหม่ แต่เมื่อผ่านด่านตรวจชุมชนได้มีการโบกมือจากคนในด่านตรวจอย่างน้อย 3-4 คน ซึ่งไม่ชัดเจนว่าโบกให้หยุดหรือให้ชะลอ จากนั้นกล้องหน้ารถได้แสดงให้เห็นว่ารถได้ขับผ่านด่านตรวจไปเพียงเล็กน้อย นายศรชัย ก็ถูกยิงจากด้านหลังจนรถเสียหลักพุ่งลงข้างทางชนกับเสาไฟฟ้าหน้าวัดบ้านแม่ต๋ำดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 'โฆษกตร.'ยันให้ความเป็นธรรมคดียิงหนุ่มผ่านด่านตรวจ!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ