ข่าว

รู้ตัวแล้ว !! วินจยย.เรียกเก็บค่าโดยสารเกินราคา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร. เผยรู้ตัววินจยย.เรียกเก็บค่าโดยสารเกินราคาแล้ว หลังชาวเน็ตโพสต์เตือนเจอเรียกเงิน 400 บาท ตรวจประวัติพบเคยทำผิดหลายครั้ง

 

           วันที่ 3 มกราคม 2561 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษก ตร. กล่าวว่า ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจกรณีวินจักรยานยนต์สาธารณะ และแท็กซี่ เรียกเก็บค่าโดยสารเกินราคา ในสถานีขนส่งหมอชิต หลังจากมีการเผยแพร่คลิปในโลกโซเชียล ซึ่งผู้โดยสารเรียกรถออกจากสถานีขนส่งหมอชิตออกมาประมาณ 1 กิโลเมตร เรียกเก็บค่าโดยสาร 400 บาท ซึ่งได้ไปตรวจสอบทราบคนขับขี่จักรยานยนต์คันดังกล่าวแล้วพบว่าเคยกระทำความผิดมาหลายครั้ง

           อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้โดยสารที่เคยถูกเรียกเก็บค่าโดยสารเกินราคา ให้ไปแจ้งความ ที่ สน.บางซื่อ เพื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี พร้อมเตือนหากผู้ใดเรียกเก็บค่าโดยสารเกินราคา มีความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.337 มีอัตราโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

           “ขอแนะประชาชนหากใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะควรสอบถามราคาก่อนใช้บริการ และบันทึกคลิปวิดีโอ หรือป้ายทะเบียนรถไว้เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดี” โฆษก ตร. กล่าว

           อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า รถจักรยานยนต์คันก่อเหตุเป็นรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลป้ายขาวหรือป้ายดำ ไม่ใช่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 23/1 ใช้รถผิดประเภท, ม.62/1 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่ไม่เข้าข้อหาเรียกค่าโดยสารเกินราคา เพราะรถคันที่ก่อเหตุไม่ใช่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ

           ส่วนพฤติการณ์ถ้ามีการข่มขู่จะทำร้ายร่างกายผู้เสียหาย ก็จะเป็นความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ ขณะนี้ทางตำรวจ สน.บางซื่อ ได้ทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้วว่าเป็นใคร และรถจักรยานยนต์คันที่ใช้ก่อเหตุ ตอนนี้เหลือเพียงติดตามผู้เสียหายมาให้รายละเอียดข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ