ข่าว

อีกแล้ว!! กระบะ นทท. ซิ่งเฉี่ยวชนช้างป่าเขาใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเดิมปีใหม่ รถกระบะนักท่องเที่ยวเฉี่ยวชนช้างป่าอุทยานฯ เขาใหญ่

 

               เมื่อเวลา 00.15 น.วันที่ 2 มกราคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบข้อความและรูปภาพ บนเฟซบุ๊กของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่สบอ.1 (ปราจีนบุรี) โดยนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รายงานสถานการณ์เฝ้าระวังและรับแจ้งเหตุช้างป่าออกมาบนถนนสาย 2090 และ ถนนสาย 3077 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2560 - 1 มกราคม 2561 เวลา 06.01 - 06.00 น. ดังนี้

               อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเฝ้าระวังช้างป่าตามถนนสาย 2090 (ด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ - ที่ทำการ อช.เขาใหญ่) และถนนสาย 3077 (ด่านเนินหอม - ที่ทำการ อช.เขาใหญ่) ผลการออกตรวจลาดตระเวนพบช้างบนถนนสัญจร

               เวลา 19.35 น. พบช้างป่า จำนวน 7 ตัว ออกหากินบนถนนสาย 2090 บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 35 (โป่งชมรมเพื่อน) โดยช้างป่าได้หากินตามปกติ ไม่ได้สร้างความเสียหายแต่อย่างใด

               เวลา 19.50 น. พบช้างป่า จำนวน 5 ตัว ออกหากินบนถนนสาย 3077 บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 35 (โป่งผาตะแบก) โดยช้างป่าได้ถูกรถยนต์ ของนายเรืองวุฒิ บูรณสุข อายุ 56 ปี ทะเบียน ชบ 428 กรุงเทพมหานคร เฉี่ยวชนช้างป่าโขลงดังกล่าว จำนวน 1 ตัว เนื่องจากหักหลบไม่ทัน อยู่ในระยะกระชั้นประชิด รถยนต์ของนายเรืองวุฒิ ได้รับความเสียหายเล็กน้อย ไฟหน้ารถด้านซ้ายแตก

               เบื้องต้นนายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) นายภัทรพล มณีอ่อน ได้เฝ้าสังเกตติดตามอาการของช้างป่าดังกล่าว ปรากฎว่าไม่เกิดอันตรายหรือได้รับบาดเจ็บและช้างป่าได้เดินกลับเข้าสู่ป่า

               ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี นครนายก นครราชสีมา และ สระบุรี ช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซั่น นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวพักผ่อน โดยเฉพาะการพักกางเต้นท์ และช่วงดังกล่าวมักมีช้างป่าออกมาหากิน โดยเฉพาะบนถนนสาย 2090 และ 3077 ที่ตัดผ่านที่อยู่สัตว์ป่า

               ที่ผ่านมาอุทยานฯ มีป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนทั้งริมถนน – บนพื้นถนน ให้ระวังช้างป่า ตลอดถึงการปฏิบัติตัวหากพบช้าง อาทิ การให้อยู่ห่าง 30 เมตรเป็นอย่างน้อย การไม่ถ่ายรูปโดยใช้แฟลต ไม่บีบแตรรถ การรู้จักสังเกตอารมณ์ช้างป่า หากช้างป่าโกรธ-เครียดจะหูกาง หางชี้ งวงม้วนงอตั้งชัน ต้องรีบถอยหรือหนีให้ห่าง และมีมาตรการ 4 ม. ขอคืนพื้นที่เขาใหญ่ อันได้แก่ ม.1 ไม่ขับรถเร็ว ม.2 ไม่ส่งเสียงดังรบกวนสัตว์ป่า – เพื่อน นักท่องเที่ยว ม.3 ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า และ ม.4 ไม่ทิ้งขยะให้เป็นภาระ แต่ยังพบมีการฝ่าฝืน พร้อมกับมีชุดเคลื่อนที่เร็วคอยช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหากพบช้างป่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ