ข่าว

"บิ๊กอู๋" สั่งล่าแก๊งตุ๋นไปทำงานสหรัฐ ซ้ำเติมคนจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กอู๋"สั่งล่าแก๊งตุ๋นแรงงานไทย ไปทำงานสหรัฐ สัญญาจ้าง 2 ปีต้องเปิดบัญชีในอเมริกาคนละ5,200 บาท อีกรายถูกหลอกสูญเงิน 1 ล้านบาท อ้างเป็นจนท.สถานทูต

 

        22 ธ.ค. 2560 จากกรณี น.ส.รุ้งนภา วงค์แสนพรหม อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 200 หมู่ 11 บ้านคำพอก ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม พร้อมกับเพื่อนชายหญิงรวม 19 คน ว่าถูก น.ส.รุ่งทิวา มั่นคง อายุ 35 ปี ภูมิลำเนาตามทะเบียนราษฎร์ระบุ อยู่บ้านเลขที่ 18/26 ถนนโขดหิน-เขาไผ่ ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง หลอกไปทำงานประเทศสหรัฐอเมริกา ในตำแหน่งพนักงานทำความสะอาด เงินเดือน 35,000 ดอลล่าร์ สัญญาจ้าง 2 ปี

       แต่มีเงื่อนไขต้องโอนเงินเป็นค่าประกันวีซ่าคนละ 45,000 บาท และค่าเปิดบัญชีธนาคารในสหรัฐอีกคนละ 5,200 บาท เข้าบัญชีนายไพรินทร์ มะลิวัลย์ ธนาคารกรุงเทพ สาขามีนบุรี กทม.

          และยังมีนายสมโชค เจริญกุล บ้านเลขที่ 160/1 หมู่ 1 ต.หนองปรือ อ.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทำงานในสถานทูตอมเริกา จะประสานงานด้านการออกวีซ่าให้ผ่าน แต่เมื่อเดินทางไปถึงสถานทูต กลับไม่มีชื่อเป็นเจ้าหน้าที่ตามที่กล่าวอ้าง สูญเงินเกือบ 1,000,000 บาท จึงพากันไปแจ้งความที่กองปราบปราม และ สภ.เมืองนครพนม ตามที่เสนอข่าวไป

         เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 22 ธ.ค.60 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ถึง น.ส.บุญยวีร์ ไขว้พันธุ์ จัดหางานจังหวัดนครพนม สั่งไปลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นการด่วน พบกับ น.ส.รุ้งนภา ได้พูดคุยถึงที่มาที่ไปแล้วพบว่าเป็นความจริงที่สื่อนำเสนอ จึงให้มาร้องทุกข์ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดฯ เพื่อบันทึกปากคำแล้วให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครพนม ตามจับกุมแก๊งหลอกคนไปทำงานต่างประเทศมาดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ทาง รมว.แรงงาน กำชับให้ดูแลผู้ถูกหลอกเป็นกรณีพิเศษ หากต้องการหางานทำภายในประเทศ หรือต้องการไปทำงานต่างประเทศ ให้หาตำแหน่งงานตามที่เหมาะสม

          “จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า น.ส.รุ่งทิวา อยู่ต่างประเทศ ส่วนนายสมโชคยังหลบหนีอยู่ภายในประเทศ และกำลังตรวจสอบว่านายไพรินทร์เจ้าของสมุดบัญชีธนาคารที่คนหางานโอนเงินเข้าไปนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องกันอย่างไร หลังออกสื่อมีเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดยโสธรขอรายละเอียดเพิ่มเติม เพราะทราบว่าขบวนการนี้ยังไปหลอกคนหางานที่นั่นอีก แต่ยังไม่ทราบจำนวนแน่ชัด ขณะนี้กำลังประสานงานกันอยู่”น.ส.บุญยวีร์ กล่าว

 

"บิ๊กอู๋" สั่งล่าแก๊งตุ๋นไปทำงานสหรัฐ ซ้ำเติมคนจน

พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน

         เมื่อเวลา 13.30 น. กลุ่มคนหางาน 19 ราย เดินทางไปยังสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครพนม มีนายปิติโรจน์ ภวันพิธิวัฒน์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ เป็นผู้สอบสวนรายละเอียด โดยใช้ห้องประชุมเป็นสถานที่สอบปากคำ ซึ่งคนหางานที่ถูกหลอกหอบเอกสารต่างๆมามอบให้เจ้าหน้าที่ถ่ายเอกสารไว้เป็นหลักฐาน

        แหล่งข่าวแจ้งว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน ทราบเรื่องขบวนการต้มตุ๋นไปต่างประเทศ ที่มี น.ส.รุ่งทิวาเป็นหัวหน้าแก๊ง สั่งมีการสอบสวนปากคำให้เร็วที่สุด เพื่อจะส่งเรื่องต่อให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไล่ล่าตัวแก๊งนี้มาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด เพราะถือว่าเป็นการซ้ำเติมคนยากคนจน และกำชับให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงแรงงาน ออกให้ความรู้แก่คนหางานถึงขั้นตอนการเดินทางไปทำงานต่างประเทศให้เข้าใจว่ามีกี่วิธี ถ้าสงสัยต้องปรึกษาจัดหางานจังหวัดทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ