ข่าว

อุดรธานีเข้มขาซิ่ง-ขี้เมามีหนาว !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.อุดรธานี เตรียมเครื่องเป่าวัดแอลกอฮอล์กว่าร้อยตัวไว้จัดการ ‘เมาแล้วขับ’ ตรวจเข้มถึงเตียง รพ. พร้อมจับความเร็วขาซิ่งผ่านจังหวัด


               21 ธ.ค. 60  ที่ กองบังคับการตำรวจภูธรอุดรธานี  พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผู้บังคับการตำรวจภูธรอุดรธานี ร่วมหารือกับศูนย์ความปลอดภัยทางถนน จ.อุดรธานี กำหนดมาตรการเข้ม ตรวจวัดแอลกอฮอล์กับผู้ขับขี่รถยนต์ทุกชนิด และผู้ประสบอุบัติเหตุบนถนนทุกราย ในช่วง 7 วันอันตราย ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 60 - 3 ม.ค. 61 หลังพบว่าผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนในจังหวัดถึงร้อยละ 53 เกิดจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

               สำหรับแผนปฏิบัติการนี้มีชื่อว่า “ตีปีกแมงขี้นาก” ที่เปรียบเทียบคนขับขี่รถด้วยความเมา เป็นตัวแมงขี้นากตัวแสบ ออกมาก่อกวนสร้างความเดือดร้อน จึงต้องตีปีแมงขี้นากให้บินไม่ได้ โดยสถานีตำรวจทุกแห่งจะได้รับ เครื่องเป่าแอลกอฮอล์ จากป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี แบบมีปริ้นท์เอ้าท์อย่างน้อย 1 เครื่อง โดยมีอยู่ 50 เครื่อง และเครื่องตรวจแบบเบื้องต้นที่เป่าอย่างเดียว อย่างน้อย 2 เครื่อง โดยมีอยู่แล้ว 100 เครื่อง ใช้เป่าตรวจผู้ขับขี่กลุ่มเสี่ยง พร้อมจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 1 - 2 ชุด ไปให้การสนับสนุนด่านชุมชน ที่จำเป็นต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย

               นอกจากนี้ สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยอุดรธานี สนับสนุนเครื่องเป่าตรวจแอลกอฮอล์ แบบมีปริ้นท์เอ้าท์ไปประจำอยู่ รพ.ทุกแห่ง เพื่อใช้ตรวจผู้ขับขี่รถที่ประสบอุบัติเหตุ รวมทั้งคู่กรณีอย่างเท่าเทียมกัน โดยให้พนักงานสอบสวน ทำบันทึกคำสั่งให้ตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ ตามแบบฟอร์มมาตรฐานกำหนดไว้แล้ว หากผู้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต หรือบาดเจ็บไม่สามารถเป่าตรวจได้ ให้ทำการเจาะเลือดส่งตรวจวิเคราะห์ และมีคำสั่งให้เป่าตรวจด้วยเครื่องประจำโรงพยาบาลนั้นๆ หากผู้ถูกคำสั่งเป่าตรวจปฏิเสธ ให้ถือว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกำหนด

               พล.ต.ต.พีระพงศ์ กล่าวว่า นอกจากคุมเข้มจับเมาแล้วขับ ทั้งบนถนนหรือหลังเกิดอุบัติเหตุที่โรงพยาบาล อุดรธานียังคุมเข้มการใช้ความเร็วด้วย จากปีใหม่ที่ผ่านมา จ.อุดรธานี เสียชีวิตเป็นอันดับ 2 ของประเทศ และมีอุปกรณ์ตรวจจับความเร็วเพียง 1 เครื่อง ปีนี้เรามีความพร้อมขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นจุดตรวจจับความเร็ว บนถนนมิตรภาพอุดรธานี - ขอนแก่น และถนนนิตโยอุดรธานี - สกลนคร ยังมีเครื่องแบบโมบายที่รับการสนับสนุนจาก สนง.ขนส่งอุดรธานี 3 เครื่อง และของ สนง.ขนส่งอุดรธานี 1 เครื่อง ก็จะออกตรวจจับบนทุกเส้นทางเช่นกัน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ