ข่าว

โครงการ "มือถือเก่าไป เครื่องมือแพทย์ใหม่มา" เฟส2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโครงการ "มือถือเก่าไป เครื่องมือแพทย์ใหม่มา" เฟส2  ระดมมือถือเก่าจากประชาชน ภาครัฐฯ และเอกชน 5 ล้านเครื่อง โดยจะนำเงินรายได้ไปช่วยโรงพยาบาลที่ขาดแคลน

 

               น.ส. สายฝน อภิธนัง หัวหน้าส่วนประชาสัมพันธ์ โครงการ"มือถือเก่าไป ชีวิตใหม่มา"  เปิดเผยว่า สำหรับโครงการมือถือเก่าไป ชีวิตใหม่มา เป็นโครงการรับบริจาคมือถือเก่าที่เสียแล้ว หรือไม่ใช้แล้ว ทุกสภาพ ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่ได้รับการสนับสนุนความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนกว่า 50 แห่ง ที่ได้รวบรวมนำมือถือเก่าที่ถือว่าเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ในครัวเรือน ไปรีไซเคิลอย่างถูกวิธีตามหลักมาตรฐานสากล ไร้มลพิษ เพื่อลดกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากการจัดการที่ไม่ถูกวิธี ทั้งนี้ ได้มีการปิดโครงการในเฟส 1 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 60 ที่ผ่านมา โดยในเฟส 1 นี้ ทางโครงการฯได้รับบริจาคมือถือเก่าจากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1.7 ล้านเครื่อง น้ำหนักรวม 140 ตัน  ก่อนที่คณะทำงานโครงการฯ จะนำโทรศัพท์มือถือเก่าทั้งหมดไปรีไซเคิลอย่างถูกวิธี 

             

               จากนั้น จะนำรายได้ที่เกิดจากการรีไซเคิลในครั้งนี้ไปมอบให้กับ "ศิริราชมูลนิธิ" เพื่อร่วมสร้าง อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา และมอบให้กับ "มูลนิธิรามาธิบดี" เพื่อร่วมสร้าง อาคารสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์  โดยกำหนดมอบเงินบริจาคในวันที่ 8 มกราคม 61

          

               น.ส สายฝน อภิธนัง เปิดเผยด้วยว่า  ขณะเดียวกันทางโครงการได้ดำเนินการเข้าสู่เฟส 2  โดยได้ตั้งเป้าไว้อีกประมาณ 5 ล้านเครื่อง ซึ่งจะมีภาครัฐ-ภาคเอกชน เข้าร่วมโครงการนี้มากขึ้น และจะนำรายได้กลับคืนไปสร้างประโยชน์ให้สังคม ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดเตรียมอาสาสมัครในหน่วยงานทั่วประเทศ  รวมประมาณ 1.12 ล้านคน เข้ามาช่วยจัดเก็บมือถือเก่า ร่วมกับจิตอาสาที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่เดิม โดยจะเข้าทำหน้าที่ในวันที่ 15 ธันวาคม 2560 นี้ คาดว่า จะสามารถรับบริจาคมือถือเก่าได้ตามเป้าหมาย

              

               "ในเฟสที่ 2 นี้ จะเป็นแนวคิด “มือถือเก่าไป เครื่องมือแพทย์ใหม่มา” โดยมีกำหนดให้รายได้จากโครงการในระยะที่ 2 จะถูกส่งมอบให้โรงพยาบาลที่ขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์  30 แห่งทั่วประเทศ  โดยในเฟสที่ 2 นี้ ประชาชนสามารถบริจาคมือถือเก่าได้ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 60 ไปจนถึง 31 มกราคม 61 ที่จิตอาสาประจำโครงการ 2 หมื่นคนทั่วประเทศ และที่โรงพยาบาลส่งเสริมคุณภาพตำบล (รพ.สต.) , สถานีอนามัย ทั่วประเทศ หรือศูนย์ ทสม. ประจำตำบล ทั่วประเทศ , ที่ทำการไปรษณีย์ ทั่วประเทศ และ ร้านเจมาร์ท ทุกสาขา โดยสามารถ ติดตามรายละเอียดและกิจกรรมต่างๆของโครงการฯได้ที่  Facebook: มือถือเก่าไป ชีวิตใหม่มา ทุกวัน"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ