ข่าว

"พันโทบุนเพ็ง"เต้น! สั่งตม.ลาว ขอข้อมูลขนเงิน98ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พันโทบุนเพ็ง" เต้น! สั่งตม.ลาว รุดขอข้อมูลคนลาวขนเงินข้ามโขง 98ล้านบาท ขณที่นายด่านศุลกากรหนองคาย เผย สองพี่น้องทำผิดอาญา ,โทษทั้งปรับและจำคุก อายุความ 15 ปี

 

          ความคืบหน้ากรณีศุลกากรหนองคายจับกุมนายสุบัน เตยสิริ อายุ 30 ปี และนายคำบอน เตยสิริ อายุ 24 ปี สองพี่น้องชาวลาว ขณะขับรถยนต์โตโยต้าซุกซ่อนเงิน 98 ล้านบาท ไว้ในรถ เหตุเกิดช่วงบ่ายวานนี้ (12 ธ.ค.60) ซึ่งในวันนี้ (13 ธ.ค.60) นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย ได้ให้เจ้าหน้าที่ศุลกากร แยกจำแนกแถบมัดเงิน พบว่าเป็นแถบเงินของธนาคารกรุงไทย 79 ล้านบาท, ธนาคารกสิกรไทย 4 ล้านบาท, ธนาคารกรุงเทพ 4 ล้านบาท, ธนาคารทีเอ็มบี 4 ล้านบาท และไม่มีตราธนาคารกำกับ 7 ล้านบาท จากนั้นได้ทำหนังสือสอบถามไปยังธนาคารว่า ทั้งสองคนนำเงินดอลลาร์สหรัฐไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินบาทไทย จริงตามที่กล่าวอ้างหรือไม่

        ขณะเดียวกัน พันตรีแอนเซอรี่ พนทะรังสี หัวหน้าห้องการตรวจคนเข้าเมืองลาว และร้อยเอกสุวันนี ทำมะวง นักวิชาการ ได้นำหนังสือจากรัฐบาลลาว มาพบนายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย เพื่อขอข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด เนื่องจากเป็นประชาชนลาวถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคายควบคุมตัวไว้ โดยจะได้นำข้อมูลกลับไปรายงานให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ สปป.ลาว ทราบ

        ทั้งนี้ในหนังสือดังกล่าว ระบุว่าเป็นคำสั่งจากคณะหัวหน้ากรมใหญ่ตำรวจ กระทรวงป้องกันความสงบ สปป.ลาว ลงชื่อโดย พันโทบุนเพ็ง วอละลาด หัวหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองสะพานมิตรภาพลาว – ไทย แห่งที่ 1 ซึ่งได้ตรวจสอบเงินที่ตรวจยึดไว้ ก่อนที่ทางศุลกากรหนองคายจะได้ให้ข้อมูลรายละเอียด ถึงการจับกุมเป็นระยะเวลาสั้น ๆ

         นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับทางการลาว อย่างเต็มที่ และอนุญาตให้พบกับผู้ต้องหาได้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ลาวไม่ประสงค์จะพบทั้งสองคนแต่อย่างใด ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นก็ยังยืนยันว่าชาวลาวทั้งสองคนทำธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่นครหลวงเวียงจันทน์จริง เมื่อรวบรวมเงินสกุลดอลลาร์ได้ก็นำมาแลกเป็นเงินบาทในไทย เพื่อไว้บริการประชาชนชาวลาว

        "แต่เป็นการลักลอบนำเข้านำออกเงินตราโดยไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งตามสิทธิแล้วสามารถนำเงินออกนอกประเทศ ได้คนละ 450,000 บาทต่อวัน แต่ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรทราบ หากเกินกว่านั้น หรือตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป ต้องขออนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อนทุกครั้ง กรณีนี้เป็นคดีอาญาตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มีอายุความ 15 ปี ค่าปรับคือโทษอาญา"นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าว

     อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

   เงินปริศนา? 98 ล้าน ลาวขนข้ามโขง

    ลาวขนเงิน98ล้าน ขอประกันตัวยกเงินให้ไทย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ