ข่าว

จ่อโดนเพิ่มอีกคดี!! เจ้าอาวาสวัดเมตตาธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าอาวาสวัดเมตตาธรรม จ่อโดนอีก 1 คดี เหตุสร้างโกดังเก็บไม้นอกพื้นที่อนุญาตจาก ส.ป.ก.และ พ.ร.บ.2484

 

               วันนี้ 13 ธ.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจชุดพญาเสือ (กรมอุทยานฯ) นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ หัวหน้าเขตห้าล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม นายอาภรชัย อวยพรชัยรัตน์ หัวหน้าสายตรวจฯ สบอ.3 (บ้านโป่ง) นายยุทธพงษ์ ดำศรีสุข ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ พ.ต.ท.รัชพล กิตติคุณชนก สว.กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี ชุด ศปทส.ภาค 7

               รวมทั้งนายกฤติ มังกะโรทัย ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ร้อย รส.ร.29 เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.เมืองกาญจนบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าดำเนินการตรวจสอบไม้ท่อนและไม้แปรรูปกะยาเลย มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ที่เก็บเอาไว้ภายในโกดังหลายแห่ง บริเวณวัดเมตตาธรรม โพธิญาณ หมู่ 7 ต.หนองหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยมีพระภิกษุ เย็นหมง เจ้าอาวาสนำพาตรวจสอบ เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.60 ที่ผ่านมา

               ต่อมาวันที่ 10 ธ.ค.คณะเจ้าหน้าที่ได้อายัดไม้กะยาเลย จำนวน 37 ท่อน ไม้แปรรูป 6,360 แผ่น ปริมาตรรวมกัน 1,167.51 ลบ.ม.และเปิดโอกาสให้พระภิกษุ เย็นหมง เจ้าอาวาสนำเอกสารการได้มาของไม้ที่เจ้าหน้าที่อายัดไว้ทั้งหมด มาแสดงภายใน 30 วัน สำหรับพื้นที่ของวัดนั้นมีจำนวน 242 ไร่ ทั้ง 242 ไร่ เป็นพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ ที่ทับซ้อนกับที่ดิน ส.ป.ก.โดยมีกรมพระพุทธศาสนาเดิมเป็นผู้ขออนุญาตใช้เป็นพื้นที่ทางพระพุทธศานา คือขอสำหรับใช้สร้างวัดเมตตาธรรมโพธิญาณ และสำหรับพื้นที่ที่ทับซ้อนของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ ก็เป็นเขตพุทธอุทยานฯ เช่นกัน

               ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจชุดพญาเสือ (กรมอุทยานฯ) นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ หัวหน้าเขตห้าล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ นายสมศักดิ์ แป้นถนอม สปก.กาญจนบุรี นายสิปป์บวร แก้วงาม ผอ.พศ.กาญจนบุรี น.อ.สุชาติ อังศุโชติ จนท.กอ.รมน.จ.กาญจนบุรีพ.ต.ท.รัชพล กิตติคุณชนก สว.กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี ชุด ศปทส.ภาค 7 ได้เดินทางไปตรวจสอบวัดค่าพิกัดทางดาวเทียม เพื่อนำพิกัดทั้งหมดมาเปรียบเทียบว่ามีการรุกล้ำพื้นที่เพิ่มเติมหรือไม่ อีกทั้งนำภาพถ่ายทางอากาศมาตรวจสอบว่า อาคารที่มีอยู่ภายในวัดทั้งหมด สร้างอยู่นอกเขตพื้นที่ 242 ไร่ หรือไม่อย่างไร ซึ่งก่อนเริ่มดำเนินการคณะเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้ตั้งโต๊ะเจรจาเพื่อถกแก้ไขปัญหาแผนผังที่ดินที่ทับซ้อนกันระหว่างที่ ส.ป.ก.และที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์โดยใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมง จึงสามารถตกลงกันได้

               นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า การประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ สรุปแล้วทุกฝ่ายมีความเห็นตกผลึกที่ตรงกัน ทั้งเรื่องของกฎหมาย ระเบียบการขออนุญาตใช้พื้นที่สร้างวัด โดยใช้แผนผังที่ดินของ ส.ป.ก.ทั้ง 242 ไร่ เป็นแผนแม่บท ซึ่งก็ตรงกับพุทธอุทยานฯ ของกรมอุทยานฯ ที่มีการรังวัดในแนวเขตเดียวกันหลังจากนี้การตรวจสอบพื้นที่ของวัดเราจะใช้แผนที่แผ่นเดียวกัน ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติหน้าที่นั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

               สำหรับพื้นที่ของอาคารจากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศพบว่า มีอาคารที่เป็นโกดังเก็บไม้แปรรูปที่คณะเจ้าหน้าที่อายัดเอาไว้ประมาณ 3,000 แผ่น รุกล้ำเขตพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 อีกทั้งตั้งอยู่นอกเหนือเขตอนุญาตของ ส.ป.ก.ซึ่งจะต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีกันต่อไป สำหรับอาคารหลังที่รุกล้ำเป็นอาคารโกดังเก็บไม้จุดที่ 1

               ด้านนายสิปป์บวร กล่าวว่า การที่เราได้มาร่วมคุยกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.และสำนักงานพระพุทธศาสนา ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการพูดคุยกันในช่วงสั้นๆ แต่มีคุณภาพมากที่สุด เพราะเราคุยทั้งแนวปฏิบัติและข้อของกฎหมายของแต่ละฝ่าย และการดำเนินการตรวจสอบครั้งนี้ หากพบว่าทางวัดดำเนินการผิดกฎหมายของเจ้าหน้าที่ฝ่ายใด ทางวัดก็จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ