ข่าว

ขยายผลจับหัวหน้าแก๊งค้ายาข้ามชาติ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตำรวจขยายผลจับกุมหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ ยึดไอซ์-รถหรู-คอนโด มูลค่ารวมกว่า 30 ล้านบาท เช็คประวัติพัวพันคดีอื้อ

 

         เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 12 ธันวาคม 2560 พล.ต.ท.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ผอ.ศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย(ศปชก.ตร.) พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันปราบปรามยาเสพติด (ศอ.ปส.ตร.) พ.ต.ท.ดุลยพัฒน์ เตชพรชยาสินธ์ รองผู้กำกับการ ฝ่ายธุรการและกำลังพล กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (รองผกก.ฝกพ.ปช.ส.) พร้อมสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ร่วมกันเเถลงผลการจับกุมนายลุค โจชัว คุก (Mr.Luke Joshua Cook) อายุ 34 ปี สัญชาติออสเตรเลีย อาชีพประกอบธุรกิจ 2.นางกันยารัตน์ หรือ กุ๊กไก่ เวชพิทักษ์ อายุ 40 ปี เชื้อชาติไทย 3.นายไทเลอร์ โจเซฟ ฟูลตีน ซีน เจอราด (Mr.Tyler Joseph Fullton Sheen Gerard) อายุ 23 ปี สัญชาติอเมริกัน โดยทั้ง 3 ราย เป็นบุคคลตามหมายจับ จ.ระยอง พร้อมกันนี้ยึดของกลางเป็นรถยนต์และรถจักรยานยนต์หรู รวม 5 คัน อาวุธปืน เงินสด เรือยอร์ช และคอนโดในพื้นที่พัทยา 3 หลัง มูลค่ารวมกว่า 30 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมนายลุค และนางกันยารัตน์ ได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวานที่ผ่านมา ส่วนนายไทเลอร์ เจ้าหน้าที่ขออายัดตัวไว้ เนื่องจากตกเป็นผู้ต้องหาเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมนายเวย์น

 

ขยายผลจับหัวหน้าแก๊งค้ายาข้ามชาติ!

 

         พล.ต.ท.วีรพงษ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลมาจากการพบยาเสพติด ประเภทยาไอซ์ ได้ลอยมาติดที่ชายหาดแม่รำพึง บรรจุอยู่ในกระสอบอาหารสัตว์สีเหลืองแดง ตัวอักษรจีน จำนวน 5 กระสอบ น้ำหนักรวม 50.45 กิโลกรัม ในท้องที่ สภ.เพ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2558 จากเหตุดังกล่าวได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนถึงที่ไปที่มาของยาเสพติด จึงได้ข้อมูลของ นายลุคฯ และ นางกันยารัตน์ ซึ่งประกอบอาชีพทำธุรกิจนำเข้า, ขายเรือ, ให้เช่าเหมาลำ และจัดทริปลงเรือ ในนาม โกลบอล มารีน โซลูชั่นส์ ซึ่งในช่วงต้นปี พ.ศ.2558 นายเวย์น ชไนเดอร์ อดีตสมาชิกแก๊งเฮลล์แองเจิล ไทยแลนด์ เข้ามาพำนักอาศัยและหาช่องทางประกอบธุรกิจในพื้นที่พัทยา จ.ชลบุรี ได้มอบเงินบริหารให้กับ นายลุค เป็นเงินสูงถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้ไปดำเนินการรับยาไอซ์กลางทะเล จำนวน 500 กิโลกรัม เข้ามาซุกซ่อนไว้ในประเทศไทยก่อนที่จะส่งต่อไปยังประเทศออสเตรเลีย หลังจากที่นายลุค ได้รับเงินดังกล่าวจากนายเวย์น จึงเริ่มดำเนินการจัดซื้อเรือยอร์ชโจมันดี (Jomandy) มาใช้ในการลักลอบขนยาไอซ์ เข้าประเทศไทย ต่อมามีการนำเรือไปรับยาไอซ์ จำนวน 500 กิโลกรัม จากเรือสินค้ากลางทะเล ที่บริเวณเขตรอยต่อน่านน้ำไทย-สากล หลังรับยาไอซ์ มาเรียบร้อยแล้ว ขณะแล่นเรือกลับท่าเรือโอเชียนมารีนา ผ่านช่วงบริเวณหินฉลาม ซึ่งเป็นน่านน้ำทะเลไทยระหว่างรอยต่อ จ.ระยอง กับ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พบกับเรือตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐไม่ทราบฝ่าย ส่องดวงไฟสปอร์ตไลท์ จนนายลุค กับพวกตกใจนึกว่าจะถูกจับกุมจึงทิ้งยาไอซ์บางส่วนลงไปในทะเล

 

ขยายผลจับหัวหน้าแก๊งค้ายาข้ามชาติ!

 

         “ต่อมาในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 22 มิ.ย.2558 หลังการทิ้งยาไอซ์อันเป็นเวลาไล่เลี่ยกัน ชาวบ้านย่านหาดแม่รำพึง ต.บ้านเพ อ.เมือง จ.ระยอง พบกระสอบอาหารสัตว์สีเหลืองแดงตัวอักษรจีน จำนวน 4 กระสอบ ตรวจสอบพบว่าคือยาไอซ์ ชั่งน้ำหนักได้ 50.45 กิโลกรัม จึงทำให้น่าเชื่อว่ายาไอซ์ที่พบบริเวณหาดแม่รำพึง เป็นยาไอซ์ที่นายลุคกับพวกขนมาอย่างแน่นอน จึงของศาลอนุมัติหมายจับ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันลักลอบนำเข้ายาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ไอซ์ หรือ เมทแอมเฟตามีน) เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” พล.ต.ท.วีรพงษ์ กล่าว

 

ขยายผลจับหัวหน้าแก๊งค้ายาข้ามชาติ!

 

         พล.ต.ท.วีรพงษ์ กล่าวอีกว่า จากการสืบสวนพบว่า ความเสียหายจากการบริหารจัดการเรื่องยาเสพติดของนายลุค ที่ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถยึดยาไอซ์ได้ ถือว่าเป็นความล้มเหลว ทำให้นายเวย์น ได้ติดตามทวงถามนายลุค ให้ชดใช้เงินคืนในความเสียหายที่เกิดขึ้น จนกระทั่งเกิดเหตุนายเวย์น ถูกฆาตกรรมเมื่อปี 2558 และจากการสืบสวนทราบว่านายไทเลอร์ โจเซฟ ฟูลตีน ซีน เจอราด 1 ใน 3 ผู้ต้องหา เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมนายเวย์น อยู่ในเรือนจำ เจ้าหน้าที่ขออายัดตัวไว้ นอกจากนี้ยังพบว่าบุคคลทั้ง 3 ราย ถือว่าอยู่ในระดับหัวหน้าขบวนการ และเป็นเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ มีเครือข่ายทั่วโลก ในชั้นสืบสวนพบว่าเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดและคดีอื่นๆอีกจำนวนมาก แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

 

ขยายผลจับหัวหน้าแก๊งค้ายาข้ามชาติ!

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ