ข่าว

เหยื่อแชร์ออนไลน์ถูกโกง25ล.แจ้งจับ‘เจ๊แขก’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหยื่อแชร์ออนไลน์ ‘บ้านแชร์สุขใจby kagty’ ถูกเชิดเงินหนีกว่า 25 ล้าน เข้าแจ้งความตำรวจเอาผิด ‘เจ๊แขก’ เตรียมส่งต่อดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ มีผู้เสียหายกว่า 800 คน

 

           วันที่ 8 ธ.ค.60 คืบหน้าข้าราชการ แม่ค้า นักธุรกิจและประชาชนจากหลายจังหวัด ที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกให้ร่วมเล่นแชร์ชื่อ “บ้านแชร์สุขใจby kagty” โดยการติดต่อผ่านเฟซบุ๊ก แล้วอ้างว่าจะระดมทุนไปทำธุรกิจมีผลตอบแทนสูง แต่สุดท้ายถูกเท้าแชร์เชิดเงินหนีรวมมูลค่ากว่า25ล้านบาท ได้ทยอยเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ พร้อมให้ดำเนินคดีกับ น.ส.ฐานิดา (สงวนนามสกุล) หรือเจ๊แขก แม่ค้าเขียงหมูชำแหละแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นเท้าแชร์ที่หลอกโกงเงิน

           โดยเหยื่อที่เข้าแจ้งความ ระบุตรงกันว่า เจ๊แขก ที่เป็นเท้าแชร์ จะใช้วิธีติดต่อผ่านเฟสบุ๊ก บางคนไม่เคยเห็นหน้าไม่ได้รู้จัก เมื่อเหยื่อคนไหนตกลงร่วมลงทุน ก็จะให้โอนเงินมายังบัญชีของตัวเองที่เปิดไว้ถึง 4 บัญชี จากนั้นก็จะให้ลูกแชร์เลือกว่าจะเอาผลตอบแทนแบบราย 4 วัน 8 วัน 12 วัน 16 วัน หรือ 24 วัน เช่น หากลูกแชร์คนไหนลงเงินไป 50,000 บาท แล้วเลือกผลตอบแทนแบบราย 4 วัน ก็จะได้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยกลับคืนมา 52,500 บาท แต่หากเลือกแบบ 24 วันก็จะได้ผลตอบแทนทั้งต้นและดอกกลับคืนมา 65,000 บาท โดยช่วงแรกๆ ก็ได้ผลตอบแทนจริง แต่ระยะหลังพอมีลูกแชร์จากหลายจังหวัด รวมถึงจากต่างประเทศที่หลงเชื่อ มาร่วมเล่นแชร์จำนวนมากและมีวงเงินสูง เฉลี่ยรายละตั้งแต่ 50,000 ถึงกว่า 500,000 บาท กลับไม่ได้เงินทั้งทุนที่ลงไปและผลตอบแทน เมื่อทวงถามเจ๊แขก ก็พยายามบ่ายเบี่ยงกระทั่งล่าสุดได้ปิดโทรศัพท์มือถือและปิดเขียงหมู ไม่สามารถติดต่อได้จึงรู้ว่าถูกหลอก

           จากข้อมูลพบว่าหลังจากมีการเปิดวงแชร์เพียง6เดือน มีข้าราชการ แม่ค้า นักธุรกิจ และประชาชนจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงผู้ที่อยู่ต่างประเทศตกเป็นเหยื่อถูกหลอกร่วมเล่นแชร์ออนไลน์ดังกล่าว มากกว่า800ราย สูญเงินรวมกันทั้งสิ้นกว่า 25 ล้านบาท

           น.ส.นก (นามสมมุติ) ชาวจ.บุรีรัมย์ ที่ตกเป็นเหยื่อ บอกว่า สาเหตุที่หลงเชื่อนำเงินเก็บที่มีกว่า 355,000 ไปร่วมเล่นแชร์กับเจ๊นก เพราะรู้จักต่อจากเพื่อนอีกทอดหนึ่ง และเห็นว่ามีความน่าเชื่อถือ เพราะเท้าแชร์มีธุรกิจค้าขายเป็นถึงเจ้าของเขียงหมู มีหลักแหล่งชัดเจน ทั้งยังมีผลตอบแทนสูงจูงใจ โดยช่วงแรกที่ลงก็ได้ตอบผลแทนจริง แต่ระยะหลังเท้าแชร์เริ่มบ่ายเบี่ยงกระทั่งไม่สามารถติดต่อได้ จึงรู้ว่าถูกหลอกจึงได้มาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน และให้ดำเนินคดีกับเจ๊แขก และอยากให้ติดตามนำเงินมาคืนเพราะเงินที่ถูกหลอกร่วมเล่นแชร์เป็นเงินเก็บไว้ใช้จ่ายในครอบครัว

           ด้าน พ.ต.ท.สิริพงษ์ ฤทธิ์ไธสง รอง ผกก.สอบสวน หัวหน้างานสอบสวน สภ.เมืองบุรีรัมย์ ระบุว่า เบื้องต้นก็ได้แนะนำให้ผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ร่วมเล่นแชร์ออนไลน์ ไปแจ้งความท้องที่ที่ตนเองทำการโอนเงินไว้เป็นหลักฐานทั้งเพื่อไม่ให้หมดอายุความ เพราะคดีฉ้อโกงประชาชนมีอายุความ 3 เดือนหลังจากวันที่รู้ว่าถูกหลอก อย่างไรก็ตามเนื่องจากจำนวนผู้เสียหายมีหลายพื้นที่ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงมูลค่าความเสียหายสูงถึง 25 ล้านบาท ก็จะได้ประสานส่งต่อไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ให้รับเป็นคดีพิเศษ เพื่อให้สะดวกในการทำคดี ส่วนผู้ที่ถูกกล่าวหาก็จะได้เรียกตัวมาสอบปากคำตามขั้นตอน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ