ข่าว

‘บิ๊กโจ๊ก’สอบ9คนไทยถูกหลอกทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พล.ต.ต.สุรเชษฐ์’ รุดสอบ 9 แรงงานไทยถูกหลอกไปทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่กัมพูชา 

 

            เมื่อเวลา 22.30 น.วันที่ 7 ธันวาคม 2560 ที่กองกำกับการ3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พร้อมนายกิตติพงษ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ท่องเที่ยวท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ร่วมกันแถลงข่าวหลังรับตัวคนไทย 9 คนที่ถูกส่งกลับจากประเทศกัมพูชา โดยอ้างว่าถูกหลอกให้ไปทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเดินทางมากับสายการบินไทย เที่ยวบิน TG585

            พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า คนไทยทั้ง 9 คน ประกอบด้วย นายนภดล เรื่องเดช อายุ 23 ปี , นายสิทธิชาติ ตาเต๊บ อายุ 47 ปี , นายขาว ปวนสุข อายุ 46 ปี , นางสาวมาลัย แก้วสุติน อายุ 23 ปี , นางอลงกร ตาเต๊บ อายุ 21 ปี , นายอมรศักดิ์ ยางเตี้ยง อายุ 30 ปี , นายสีไพร เจาะดำ อายุ 47 ปี ทั้งหมดเป็นชาวจังหวัดตาก , นางสาวธิดารัตน์ เจาะดำ อายุ 37 ปี เป็นชาวจังหวัดสิงห์บุรี และนายวุฒิศักดิ์ พุ่มเกศา อายุ 29 ปี ชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ถูกหลอกให้เดินทางไปทำงานที่ประเทศกัมพูชาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

            แต่เมื่อไปถึงกลับถูกดึงตัวไปอบรมการพูดคุยในลักษณ์ล่อลวง โดยการใช้โทรศัพท์โทรกับมาหาคนไทยรูปแบบแก๊งคอลเซนเตอร์ จึงรู้ว่าถูกหลอกให้มาทำการที่ผิดกฎหมาย จึงชักชวนเพื่อนชาวไทยที่ร่วมชะตาเดียวกัน ประสานขอความช่วยเหลือสถานทูตไทยในกัมพูชา นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชา เข้าทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในประเทศกัมพูชาเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าเป็นแก๊งเดียวกับเครือข่ายของนายทอมมี่ วู สัญชาติอินโดนีเซียที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้ โดยคนไทยทั้ง 9 คนนั้น ได้ให้การว่าหลังจากที่เดินทางไปประเทศกัมพูชา ก็ถูกส่งเข้าอบรมในลักษณ์แก๊งคอลเซนเตอร์ทันที แต่พวกตนยังไม่ทันได้ทำงาน เนื่องจากรู้ว่าถูกหลอกให้มาทำงานที่ผิดกฎหมาย จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือสถานทูตไทยในกัมพูชาผ่านทางเฟซบุ๊ก ทั้งหมดจึงถือได้ว่าเป็นผู้เสียหาย

 

‘บิ๊กโจ๊ก’สอบ9คนไทยถูกหลอกทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

            หลังจากนี้จะนำตัวไปสอบปากคำเพิ่มเติมถึงวิธีการหลอกลวงของแก๊งค์ดังกล่าวและตรวจสอบการเดินทาง และจากการพูดคุยเบื้องต้น พบว่าทั้งหมดเป็นเครือญาติกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจังหวัดตาก และทราบว่าก่อนหน้านี้ได้มีนายหน้าชักชวนไปทำงานที่ประเทศกัมพูชา โดยให้ค่าตอบแทนเดือนละ 20,000 บาท ให้รายละเอียดว่าเป็นงานรับโทรศัพท์ จึงตัดสินใจเดินทางไป แต่ถูกพาไปอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งและมีการสอนให้พูดตามสคริปต์ ลักษณะหลอกหลวงให้คนโอนเงิน จึงเชื่อว่าถูกหลอกให้มาทำงานเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ จึงหาช่องทางติดต่อสถานทูตเพื่อขอความช่วยเหลือและถูกส่งกลับมาในวันนี้

            อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนประชาชนด้วยว่า หากพบพฤติกรรมแก๊งคอลเซนเตอร์ แล้วตกเป็นเหยื่อโอนเงินให้แก่กลุ่มผู้ก่อเหตุ สามารถแจ้งอายัดบัญชี พร้อมประสาน ป.ป.ง. เพื่อระงับเส้นทางการเงินที่ถ่ายโอนออกไป ก่อนแจ้งให้เจ้าหน้าที่เพื่อติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ