ข่าว

เจออีก 50 ลูก !! กระสุน M79 ซุกไว้ป่วนกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จนท.ชุดค้นหาอาวุธสงครามการเมืองลงพื้นที่อีกรอบ พบลูกระเบิด M79 อีก 2 ลัง 50 ลูก ระเบิดซีโฟร์ และกระสุนปืนเอ็ม 16 อีกจำนวนหนึ่ง


               30 พ.ย. 60  เมื่อเวลา 14.30 น.  พล.ต.ต.ธีรพล จินดาหลวง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ชุด อีโอดี ของตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เข้าทำการตรวจค้นพื้นที่พบอาวุธสงครามถูกนำมาทิ้งพักไว้ภายในบ่อบัวพักน้ำในแปลงนา พื้นที่ ม.15 ต.ดอนฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา อีกครั้งในวันนี้ หลังการตรวจหาได้พบกระสุนปืนเอ็ม 16 ขนาด 5.56 มม. เพิ่มเติมอีกจำนวน 5 นัด กระสุนฝึกแบบหัวจีบขนาดเดียวกัน 37 นัด และดินระเบิดชนิดซีโฟร์ (C4) อีกจำนวน 1/4 ปอนด์ ภายในบ่อบัวแห่งเดิม

               จากนั้นจึงได้ข้ามฝั่งของถนนสายบ้านคลอง 15 - คลอง 16 ซึ่งเป็นป่ากกและธูปฤๅษี พื้นที่ ม.12 ต.บึงน้ำรักษ์ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ปรากฏว่า ได้มีการค้นพบลังบรรจุกระสุนปืนขนาด 40 มม. หรือกระสุนปืนเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด เอ็ม 79 จำนวน 2 ลัง โดยลังแรกอยู่ห่างจากชายถนนลงไปในป่าธูปฤๅษี ประมาณ 4 เมตร และลังที่สองอยู่ห่างลงไปประมาณ 8 เมตร โดยตัวกล่องถูกซีลผนึกมาอย่างแน่นหนาจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง ยังไม่มีร่องรอยในการแกะใช้งาน หลังการค้นพบจึงได้รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาระดับสูงให้ทราบ

               ต่อมาเวลา 17.34 น.  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะนายตำรวจระดับสูงใน ตร. และนครบาล ได้เดินทางลงพื้นที่มาดูยังในจุดพบกล่องกระสุนปืนเครื่องยิงลูกระเบิด เอ็ม 79 อีกครั้ง พร้อมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จากกองกำกับการพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.ฉะเชิงเทรา เดินทางมาเก็บรายนิ้วมือแฝงบนกล่องบรรจุกระสุน ซึ่งเป็นโลหะผิวเรียบชุบสังกะสี และตรวจหาเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอบนกล่องส่งไปตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปใช้เป็นพยานหลักฐานในการออกหมายจับตัวผู้กระทำผิดหรือนำมาซุกซ่อนไว้ต่อไป

               จากนั้นเวลา 18.20 น. จึงได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ อีโอดี เข้าทำการแกะกล่องลังกระสุนปืนเครื่องยิงลูกระเบิด เอ็ม 79 ออกมาดูทั้ง 2 กล่อง ซึ่งพบว่าภายในเป็นกระสุนปืน M79 หัวสีทองเข้ม พร้อมระบุว่า กระสุนปืนสีนี้ไม่ได้มีใช้ในราชการไทย ซึ่งปกติของหน่วยราชการไทยจะเป็นสีเขียว สีดำ และสีทองอ่อน ถูกซีลไว้ภายในด้วยอลูมิเนียมฟอยล์อย่างแน่นหนาอีกชั้นทุกนัด โดยแต่ละกล่องมีกระสุนบรรจุอยู่ภายในจำนวน 25 นัด จึงได้ทำการตรวจบันทึกซีรีส์นัมเบอร์การผลิตเอาไว้เป็นหลักฐาน และเตรียมนำไปตรวจพิสูจน์เปรียบทางคดีต่อไป

 

 

 

 

               เมื่อเวลา 18.40 น.  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.อำพล บัวรับพร รอง ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รักษาราชการแทน รอง ผบช.สันติบาล พล.ต.ต.ธีรพล จินดาหลวง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา พล.ต.ต.ชาติชาย เอี่ยมแสง ผบก.ประจำ บช.ก. พล.ต.ต.ณัฐแก้ว เมตตามิตรพงศ์ ผบก.ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ต.สราวุธ เอี่ยมสำราญ ผบก.อก.สง.ตร. และกำลังฝ่ายทหารประกอบด้วย พ.อ.ทวีพูล ริมสาคร รอง ผบ.พล.ร.11 พ.ท.ชายแดน เกาะแก้ว ผบ.ร้อย รส.จว.ฉะเชิงเทรา ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงความคืบหน้าทางคดี โดยมี พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช เป็นผู้แถลงและรายงาน

               จากที่มีการพบอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดในท้องที่ สภ.ฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา และมีการลงพื้นที่เข้ามาตรวจค้นและพบอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดอย่างต่อเนื่อง จนในวันนี้ได้มีการเข้าไปค้นหาทางด้านฝั่งตรงข้ามของถนนได้พบกล่องบรรจุกระสุนปืนเครื่องยิงลูกระเบิด ชนิดเอ็ม 79 อีกจำนวน 2 กล่อง ภายในบรรจุกล่องละ 25 นัด รวม 50 นัด

               การค้นพบอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดจำนวนมากในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ กำลังวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของคดีที่เกิดขึ้น เพื่อดูว่าไปเกี่ยวพันกับเรื่องใดบ้าง สำหรับตัวระเบิด GRD 5 นั้นมีลอตนัมเบอร์ที่ไปตรงกันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเขตกรุงเทพฯ เมื่อปี พ.ศ. 2557 ถึง 3 คดี และตัวกระเดื่องนิรภัยของระเบิด GRD 5 ที่มีการตรวจพบเพิ่มเติมเมื่อวานนี้นั้น ปรากฏว่า ลอตนัมเบอร์ที่ตัวกระเดื่องไปตรงกันกับเหตุการณ์ในช่วงปี พ.ศ. 2557 อีก 7 คดี

               เมื่อทำการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของกลางดังกล่าว และตรวจเปรียบเทียบกันแล้วมีลักษณะลอตนัมเบอร์ตรงกัน ขณะนี้จึงอยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวนขยายผลเพื่อจะดูว่ากลุ่มคนร้ายที่มากระทำความผิดในครั้งนี้ ที่เอาอาวุธมาทิ้งไว้ตรงนี้ เป็นชุดเดียวกันหรือไม่ เป็นคนบุคคลเดียวกันหรือไม่

               ขณะเดียวกัน จนท. อีโอดี ผู้ทำการตรวจสอบวัตถุระเบิดและเครื่องกระสุนของกลางในวันนี้ ได้ระบุว่า กระสุนปืนเครื่องยิงลูกระเบิด เอ็ม 79 ที่ถูกค้นพบในครั้งนี้ ยังคงถูกบรรจุอยู่ภายในกล่องบรรจุของทางโรงงานผู้ผลิตโดยตรง จึงยังคงสามารถอยู่ได้นานอีกหลายปี หรืออาจถึงนับร้อยปี จึงจะเสื่อมสภาพ เพราะถูกห่อหุ้มเอาไว้อย่างดีหลายชั้นภายในกล่องบรรจุที่ยังไม่ได้มีการเปิดออกให้ถูกอากาศหรือน้ำจากภายนอกเข้าไปทำให้เกิดการเสื่อมสภาพได้

               ส่วนดินระเบิดซีโฟร์ (C4) ขนาด 1/4 ปอนด์นี้ น่าจะเป็นดินระเบิดที่ใช้กันในทางพาณิชย์ ซึ่งแรงระเบิดของดินระเบิดก้อนนี้หากถูกจุดระเบิดขึ้นจะมีรัศมีการทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสในระยะประมาณ 50 เมตร และมีรัศมีที่ทำให้เกิดบาดเจ็บได้ในระยะถึง 400 เมตร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ