ข่าว

พบปืนระเบิดกระสุนอื้อ !! เตรียมก่อเหตุป่วนกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ศรีวราห์’ ลงพื้นที่ชาวบ้านแปดริ้วพบอาวุธสงครามซุกซ่อนไว้กลางทุ่งนาจำนวนมาก ระบุเชื่อมโยงเหตุการณ์ป่วนกรุงเทพฯ ปี 2557 เชื่อเตรียมไว้เคลื่อนไหวอีกระลอก

 

               29 พ.ย. 60  เมื่อเวลา 18.00 น.  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงใน ตร. และนครบาล จำนวนหลายนาย ได้เดินทางลงมาดูยังจุดเกิดเหตุ บริเวณบ่อบัวพักน้ำกลางทุ่งนา พื้นที่ ม.15 ต.ดอนฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา หลังจากมีชาวบ้านในพื้นที่พบอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดถูกนำมาซุกซ่อนทิ้งไว้ภายในบ่อบัวพักน้ำดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยมี พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผบ.ช.2 พล.ต.ต.ธีรพล จินดาหลวง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ร่วมตรวจดูที่เกิดเหตุ

               จากนั้นเวลา 18.30 น. ได้ร่วมกันแถลงข่าวที่บริเวณบนถนนสายบ้านคลองสิบห้า - คลองสิบหก จุดเกิดเหตุ โดยในการแถลงข่าว พล.ต.ต.ธีรพล ได้รายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 24 พ.ย. ได้มีชาวบ้าน คือ นายภูมินทร์ เลาะเนาะ อายุ 38 ปี ซึ่งมีอาชีพทำนาในแปลงนาดังกล่าว ได้เดินทางเข้ามาแจ้งความต่อ พ.ต.ท.ชนันทร คำเกษ พนักงานสอบสวน สภ.ฉิมพลี ว่า

               ได้มาพบเครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิดจำนวนมากภายในแปลงพักน้ำ ซึ่งมีสภาพเป็นบ่อบัวดังกล่าว จึงได้แจ้งให้ทางชุด อีโอดี จาก บก.กฝ.บช. ตชด.แปลงยาว และหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดจาก กก.สส.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ให้มาร่วมกันตรวจสอบที่เกิดเหตุ จนสามารถตรวจพบของกลาง ประกอบด้วย ระเบิดขว้างสังหาร GRD 5 จำนวน 30 ลูก ไปป์บอมบ์ชนิดท่อพีวีซีขนาด 2 นิ้ว จำนวน 7 ลูก แท่งดินระเบิด TNT ขนาด 1/2 ปอนด์ จำนวน 1 แท่ง

               ลูกระเบิดยิงขนาด 40 มม. (M 79) จำนวน 2 ลูก ซองกระสุนปืน AK47 (อาก้า) ขนาดบรรจุ 30 นัด จำนวน 12 ซอง กระสุนปืน ขนาด 7.62 มม. (อาก้า) จำนวน 1,799 นัด กระสุนปืนยาวขนาด 6.35 มม. จำนวน 9 นัด กระสุนปืนพกขนาด 6.35 มม. จำนวน 9 นัด กระสุนฝึกยิงขนาด 5.56 มม. (เอ็ม 16) จำนวน 108 นัด กระเป๋าสีดำใบใหญ่ จำนวน 1 ใบ กระเป๋าสะพายหลังสีเขียว จำนวน 1 ใบ กระเป๋าสะพายด้านข้างสำหรับใส่ซองกระสุนปืน จำนวน 1 ใบ ลังไม้สำหรับใส่กระสุนขนาด 7.62 มม. จำนวน 1 ลัง จึงได้เก็บรวบรวมนำไปส่งตรวจพิสูจน์ยังพิสูจน์หลักฐาน ตร.

               ต่อมาในวันที่ 25 พ.ย. ชุด อีโอดี ได้เข้าทำการตรวจสอบบริเวณพื้นที่จุดดังกล่าวอีกครั้ง จนสามารถเก็บกระสุนปืนและวัตถุระเบิดได้เพิ่มเติมอีก ประกอบด้วย กระสุนปืน ขนาด 7.62 มม. (อาก้า) จำนวน 74 นัด กระสุนฝึกยิง ขนาด 5.56 มม. (เอ็ม 16) จำนวน 9 นัด ชุดสวิตช์สำหรับต่อวงจรไฟฟ้าจุดระเบิด จำนวน 1 ชุด สายรัดกระเป๋าสีดำ จำนวน 1 เส้น

               และในวันที่ 28 พ.ย. เจ้าของแปลงนารายเดิมยังได้มาพบกระป๋องทรงกลมบรรจุชนวนจุดระเบิดจำนวน 3 กระป๋อง ซึ่งล่าสุดในวันนี้ (29 พ.ย.) เมื่อเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ยังสามารถตรวจค้นพบอาวุธสงครามได้เพิ่มเติมอีก ประกอบด้วย อาวุธปืน AK47 (อาก้า) จำนวน 2 กระบอก กระสุนปืนขนาด 7.62 มม. (อาก้า) จำนวน 91 นัด กระสุนปืนขนาด 5.56 มม. (เอ็ม 16) จำนวน 320 นัด กระสุนปืนยาวขนาด 6.35 มม. จำนวน 80 นัด กระสุนปืนขนาด 6.345 มม. (หัวจีบ) จำนวน 7 นัด กระสุนปืนขนาด 6.345 มม. พลาสติก จำนวน 5 นัด ดินระเบิด C4 (ซีโฟร์) จำนวน 1/4 ปอนด์ ซองกระสุน 5.56 มม. จำนวน 1 ซอง

               พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า จากการส่งเครื่องกระสุนปืนอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดไปทำการตรวจสอบ ปรากฏว่า เครื่องกระสุนปืนอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดเหล่านี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองเมื่อช่วงปี พ.ศ. 2557 ที่มีคนร้ายก่อเหตุวางระเบิดป่วนเมืองกรุงเทพฯ ในหลายจุด เพราะจากการตรวจสอบวัตถุพยานหลายชนิดนั้น ปรากฏว่า มีแหล่งที่มาและรุ่นการผลิตในลอตเดียวกันตรงกันกับพยานหลักฐานที่ทางตำรวจนครบาลเก็บไว้ได้จากในที่เกิดเหตุ และการจับกุมผู้ต้องดำเนินคดีในครั้งนั้นได้รับสารภาพไว้

               และจากการสอบสวนพยานในพื้นที่ยังทราบว่า ได้มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองได้เตรียมการที่จะนำอาวุธเหล่านี้เข้ามาก่อเหตุในพื้นที่กรุงเทพฯ อีก โดยเพิ่งจะมีการเคลื่อนไหวนำเข้ามาซุกซ่อนไว้ในพื้นที่ในช่วงระยะเวลาประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากจุดที่พบวัตถุระเบิดและเครื่องกระสุนปืนเหล่านี้นั้น เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างสามจังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา นครนายก และปทุมธานี และยังเป็นพื้นที่ติดกันกับกรุงเทพฯ ซึ่งสะดวกในการที่จะนำอาวุธสงครามเหล่านี้เข้าไปก่อเหตุได้ง่าย ขณะที่หน่วย อีโอดี ยังยืนยันได้ว่า การพบวัตถุระเบิดและอาวุธสงครามจำนวนมากในครั้งนี้นั้น เป็นการนำมาพักหรือซุกซ่อนไว้ ไม่ใช่เป็นการนำเอามาทิ้ง เพราะอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดเหล่านี้ มีสภาพพร้อมใช้งาน

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ