ข่าว

มอบประกาศเกียรติคุณ 3 ตร.ปั๊มช่วยชีวิตบนสะพานลอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครบาลมอบใบประกาศเกียรติคุณ 3 ข้าราชการตำรวจ ช่วยเหลือคนหมดสติบนสะพานลอย

 

               24 พ.ย. 60  เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ ห้องประชุม ศปก.สน.ดอนเมือง ชั้น 3 สน.ดอนเมือง  พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมามอบใบประกาศเกียรติคุณ ข้าราชการตำรวจปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มีจิตใจพร้อมช่วยเหลือและบริการประชาชนอย่างแท้จริง กับเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สน.ดอนเมือง ประกอบไปด้วย พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ บัณฑิตย์ ผกก.สน.ดอนเมือง พ.ต.ต.เกริก แก้วแสนตอ สว.จร.สน.ดอนเมือง ด.ต.ธนาธิป ประเสริฐ ด.ต.บุญมา ตาแสง และ จ.ส.ต.มาโนช ทองดี ผบ.หมู่ งานจราจร สน.ดอนเมือง ภายหลังมีภาพคลิปการช่วยทำ cpr ให้กับชายแต่งกายคล้ายทหาร ออกเผยแพร่ในโลกโซเชียล จนมีประชาชนเข้ามาชื่นชมเป็นจำนวนมาก โดยมี พ.ต.อ.ภาณุเดช สุขวงศ์ รอง ผบก.น.2 พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ บัณฑิตย์ ผกก.สน.ดอนเมือง พ.ต.ท.รังสรรค์ สอนสิงห์ รอง ผกก.สอบสวน ให้การต้อนรับและร่วมเป็นสักขีพยาน

 

มอบประกาศเกียรติคุณ 3 ตร.ปั๊มช่วยชีวิตบนสะพานลอย

 

               พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวว่า หลังทราบข่าวการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.ดอนเมือง ถือได้ว่าเป็นการทำงานในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์โดยแท้ ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลจึงขอกล่าวชื่นชมมายัง พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ บัณฑิตย์ ผกก.สน.ดอนเมือง และผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบเป็นอย่างดี พร้อมทั้งมอบใบประกาศเกียรติคุณข้าราชการตำรวจปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มีจิตใจพร้อมช่วยเหลือและบริการประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

 

มอบประกาศเกียรติคุณ 3 ตร.ปั๊มช่วยชีวิตบนสะพานลอย

 

               ด.ต.บุญมา เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันที่ 22 พ.ย. ซึ่งตนและ ด.ต.ธนาธิป กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในป้อมจราจร แยกคลังน้ำมัน BAFS ถนนกำแพงเพชร 6 ซึ่งมีพลเมืองดีมาแจ้งให้ไปช่วยเหลือคนหมดสติบนสะพานลอย หลังรับแจ้งตนพร้อมด้วย ด.ต.ธนาธิป และ จ.ส.ต.มาโนช จึงไปให้การช่วยเหลือ

 

มอบประกาศเกียรติคุณ 3 ตร.ปั๊มช่วยชีวิตบนสะพานลอย

จ.ส.ต.มาโนช ทองดี

 

               ที่เกิดเหตุพบชายแต่งกายคล้ายทหารนอนหงายอยู่กลางสะพายลอย ครั้งแรกที่พบชายคนดังกล่าวยังมีสติ แต่ลมหายใจค่อนข้างอ่อน จากนั้นไม่นานชายคนดังกล่าวได้หายใจยาวสองครั้งก่อนจะนิ่งไป ตนจึงทำการตรวจสอบโดยการสังเกตด้วยการนำมือไปวางไว้บริเวณกะบังลม แต่ไม่พบว่ามีความเคลื่อนไหว จากนั้นได้ใช้นิ้วอังบริเวณจมูก พบว่าไม่มีลมหายใจ ด.ต.ธนาธิป จึงตัดสินใจทำการ cpr ส่วนตนเป็นคนประคองศีรษะ โดยให้ทาง จ.ส.ต.มาโนช ถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน เพื่อป้องกันขณะปฏิบัติหน้าที่ให้การช่วยเหลือ ขณะเดียวกันได้ประสานรถกู้ชีพ ซึ่งในครั้งแรกทำได้ประมาณ 20 ครั้ง ก็เริ่มมีสติขึ้นมาเริ่มมีลมหายใจ จึงได้หยุด ต่อมาไม่นานอาการยังไม่ดีขึ้นและได้หมดสติอีกครั้ง ด.ต.ธนาธิป จึงทำการ cpr ประมาณ 20 ครั้ง ก็กลับมาหายใจได้อีกครั้ง ซึ่งการหายใจได้จะคล้ายกับการช่วยปั๊มหัวใจคนที่จมน้ำเหมือนสำลักอะไร ประกอบกับเจ้าหน้าที่กู้ชีพมาพอดี จึงส่งมอบให้ดำเนินการต่อ ภายหลังทราบว่าชายคนดังกล่าวดีขึ้น ปลอดภัยแล้ว ตนและผู้ให้การช่วยเหลือดีใจมากที่ได้ทำให้เขารอดชีวิตมาได้

 

มอบประกาศเกียรติคุณ 3 ตร.ปั๊มช่วยชีวิตบนสะพานลอย

ด.ต.ธนาธิป ประเสริฐ

 

               “ความรู้สึกตอนนั้นผมไม่คิดเป็นอย่างอื่นเลยเพราะเห็นน้องเขาหมดสติ ผมจะทำอย่างไรให้น้องเขามีสติขึ้นมาได้ จากนั้นจึงตัดสินใจช่วยชีวิตโดยเข้าประชิดตัวและเริ่มปั๊มหัวใจ ประมาณ 20 ครั้ง ผมดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยน้องจากคนที่ไม่ได้สติเลยกลับมาฟื้นมีสติได้ ผมก็รู้สึกภูมิใจ” ด.ต.ธนาธิป เปิดเผยความรู้สึกที่ได้ช่วยชีวิตชายคนดังกล่าว

 

มอบประกาศเกียรติคุณ 3 ตร.ปั๊มช่วยชีวิตบนสะพานลอย

ด.ต.บุญมา ตาแสง

 

               พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนบอกกับลูกน้องเสมอในการปฏิบัติงานทั้งในหน้าที่และนอกหน้าที่ เหตุดังกล่าวเป็นเหตุซึ่งหน้า การฝึกฝนต่างๆ ที่ผ่านมาบางทีก็หลงลืมไปบ้าง แต่เมื่อมีเหตุคับขันก็ต้องเลือกที่จะปฏิบัติ ตนเชื่อว่าจิตวิญญาณของตำรวจเมื่อเห็นชาวบ้านเดือดร้อนตกอยู่ในอันตรายเมื่อใดก็ต้องช่วย ทั้งนี้ ตำรวจทุกนายได้รับการฝึกอบรมการปฐมพยาบาลมาอยู่แล้ว แต่เมื่อมาพบสถานการณ์ฉุกเฉิน การช่วยเหลือแม้จะไม่ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ยังดีกว่าไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเลย ตนและ กต.ตร.สน.ดอนเมือง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว ทาง กต.ตร. จึงให้การสนันสนุนที่จะจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง อาสาสมัคร ผู้นำชุมชนในพื้นที่ โดยจะมีการจัดอบรมภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้การทำงานหรือการประสานงานต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตอีกด้วย

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ