ข่าว

รวบ 2 สาวต่างด้าวสวมบัตร ปชช.เปิด'ทัวร์ศูนย์เหรียญ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโจ๊กฯ โชว์จับ 2 สาวต่างด้าว สวมบัตรประชาชน เปิดบริษัทฯ ทัวร์ศูนย์เหรียญ นาน 28 ปี    

 
               
               เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 23 พ.ย.60 พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ ฉันทวรลักษณ์ รอง ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รอง ผบช.ทท. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว กรมการปกครอง ตำรวจภูธรภาค6 และกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นางกานดา เฉิน อายุ 44 ปี กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ เอ็กซ์ ทราเวล แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด โดยจับกุมได้ที่ หน้าอาคารคันต้ากรุ๊ป แขวงและเขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ  และ น.ส.สุณี พยัพเดช อายุ 40 ปี จับกุมได้ที่ลานจอดรถภายในอาคารชุดจอนนี่ ทาวเวอร์ แขวงและเขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ โดยบุคคลทั้ง 2 เป็นคนต่างด้าว
               พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นการจับกุมบุคคลต่างด้าวสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย และมาประกอบธุรกิจนำเที่ยว โดยนางกานดา ได้จัดทำเอกสารเพื่อขอเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้านที่ อ.โพธิ์ประทับช้า จ.พิจิตร เมื่อวันที่ 22 ก.ย.32 โดยทุจริตในชื่อ “ด.ญ.กานดา พยัพเดช”  และมาทำบัตรประชาชนครั้งแรก เมื่อวันที่ 19 พ.ย.32 จากนั้นได้สวมบัตรเป็นคนไทยมาโดยตลอด เป็นเวลา 28 ปี กระทั่งมีการเปลี่ยนชื่อเป็น “นางกานดา เฉิน” และมีการขอทำบัตรใหม่หลายท้องที่
               กระทั่งวันที่ 19 ม.ค.53 นางกานดามาทำบัตรที่สำนักงานเขตดุสิต เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมหลักฐานเพื่อขอหมายจับ โดยศาลอาญารัชดา ได้ออกหมายจับเลขที่ 2555/2560 ลงวันที่ 21 พ.ย.60 ในข้อหา “ยื่นคำขอมีหลักฐานอันเป็นเท็จ หรือกระทำการเพื่อให้ตนเองมีรายการในทะเบียนบ้านหรือเอกสารทางทะเบียนราษฎรโดยมิชอบ และแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชน หรือเอกสารราชการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐาน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

 

รวบ 2 สาวต่างด้าวสวมบัตร ปชช.เปิด'ทัวร์ศูนย์เหรียญ'


                พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ เปิดเผยอีกว่า จากการสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามไปยัง นายสมใจ พยัพเดช ผู้ใหญ่บ้านในสมัยนั้น ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ จากการตรวจสอบพบว่า นายสมใจ ระบุว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด และเมื่อปี 32 นางกานดา ได้เพิ่มชื่อลงในทะเบียนบ้านเลขที่ 92 หมู่ 5 ต.ไผ่รอบ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ขณะนั้นทางผู้ใหญ่บ้านยืนยันว่าไม่มีบ้านเลขที่ดังกล่าวอยู่ในระบบทะเบียน ซึ่งเมื่อสอบถามนางกานดา อ้างว่าเป็นคนไทย แต่พ่อแม่เสียชีวิตทั้งหมด ในปัจจุบันนางกานดา มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญอีกด้วย
               พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า ในส่วนของ น.ส.สุณี ซึ่งกระทำความผิดในลักษณะเดียวกัน และเป็นพี่น้องกับ นางกานดา โดยมีการสวมเอกสารครั้งแรกเมื่อปี 32 ที่ จ.พิจิตร จากนั้นในปี 53 จะมาทำบัตรใหม่ที่ จ.นนทบุรี และล่าสุดทำบัตรใหม่ ณ ที่ว่าการอำเภอคลองหอยโข่ง จ.สงขลา เมื่อวันที่ 9 พ.ค.60 เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมหลักฐาน ก่อนขอศาลอาญาออกหมายจับ เลขที่ 563/ 2560 ลงวันที่ 21 พ.ย.60 ในข้อหา “ยื่นคำขอมีหลักฐานอันเป็นเท็จ หรือกระทำการเพื่อให้ตนเองมีรายการในทะเบียนบ้านหรือเอกสารทางทะเบียนราษฎรโดยมิชอบ และแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชน หรือเอกสารราชการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐาน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” ก่อนคุมตัวส่ง สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ต่อไป
               ทางด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นความมั่นคงของชาติ ที่บุคคลต่างด้าวเข้ามาสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย และยังทำธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งถือว่าเป็นรายได้สำคัญของประเทศ อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจได้ตรวจสอบยังพบว่า มีคนต่างด้าวสวมบัตรประชาชนไทยอยู่อีกประมาณ 3-5 หมื่นคน กระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งยากต่อการตรวจสอบ แต่หากพบเบาะแสก็จะดำเนินการจับกุมทันที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีคนต่างด้าวสวมบัตรประชาชนแล้วกว่า 40 ราย ส่วนใหญ่มาเพื่อประกอบธุรกิจนำเที่ยว และหาพบว่ามีเจ้าหน้าที่ร่วมกระทำความผิดด้วย ก็จะดำเนินการอย่างแน่นอน ซึ่งหากประชาชนมีเบาะแสเรื่องดังกล่าว หรือเรื่องอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว สามารถติดต่อผ่านสายด่วน 1155 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ