ข่าว

'ศุลกากร'จับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์--บุหรี่ไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมศุลกากรจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และบุหรี่ไฟฟ้า หลีกเลี่ยงศุลกากร มูลค่ากว่า 900 ล้านบาท

 

               เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 23 พ.ย.60 นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร แถลงผลการจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และบุหรี่ไฟฟ้าลักลอบหนีศุลกากรมูลค่าของกลางรวมทั้งสิ้นกว่า 900 ล้านบาท
               นายกุลิศ เปิดเผยว่า ตามที่กรมศุลกากรได้มีนโยบายในการปกป้องสังคม และสร้างความเป็นธรรมทางการค้าและการจัดเก็บภาษีอากร รวมทั้งขจัดอิทธิพลกลุ่มขบวนการลักลอบค้าของเถื่อน จึงได้สั่งการให้นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีฯ มอบหมายให้ นายวรวุฒิ วิบูลย์ศิริชัย ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม เข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าลักลอบหนีศุลกากร รวมถึงแหล่งรับซื้อ เพื่อปราบปรามขบวนการลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งทำผิดกฎหมายศุลกากรและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และวางแผนจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และบุหรี่ไฟฟ้าหลีกเลี่ยงศุลกากร
               ต่อมาเมื่อเวลา 14.30 น. ของวันนี้ (23 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ศุลกากรสำนักสืบสวนและปราบปราม (สสป.) นำโดย นายณัฐวุฒิ สระฏัน ผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 1 ได้เข้าตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์สินค้า จำนวน 4 ตู้ ของบริษัทจีทีซี โลจิสติกส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จ.นนทบุรี ซึ่งสำแดงภายในเป็นเสื้อผ้าและกระเป๋า ทั้งนี้ จากการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ตู้ที่ 1 พบสินค้าแบรนด์เนมประเภทเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า บุหรี่ไฟฟ้า และอื่นๆ ที่ละเมิดลิขสิทธิ์หลีกเลี่ยงศุลกากรจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 900 ล้านบาท
               ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายศุลกากรฐานสำแดงเท็จ หลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม ข้อกำกัดที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษี หรือของที่ไม่ผ่านศุลกากรโดยถูกต้อง อันมีเจตนา ฉ้อภาษีของรัฐอันเป็นความผิดตามนัยมาตรา 202, 242, 243 และ มาตรา 244 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 ประกอบกับมาตรา 252 และเป็นของอันพึงต้องริบตามมาตรา 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ส่วนตู้สินค้าอีก 3 ตู้คอนเทนเนอร์จะดำเนินการตรวจสอบต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ