ข่าว

รวบนายหน้าลอบพาคนเวียดนามอยู่เกินกลับประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตม.หนองคายรวบแก๊งชาย-หญิงลอบพาคนเวียดนามแอบเข้ามาทำงานในไทยเกินกำหนด ขึ้นรถตู้หวังพาไปลาวก่อนกลับเวียดนาม ถูกรวบคาด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว

 

             23 พ.ย.60 ที่ห้องสืบสวนตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย พ.ต.ท.ประสิทธิ์ สมใจประสงค์ พ.ต.ท.หญิง ธาราทิพย์ จำรัส รองผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย พ.ต.ต.ธีระพงษ์ ประจักษ์จิตร์ สารวัตรตรวจคนเข้าเมือง พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายสมบัติ ชาวชายโขง อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 807/11 ต.ในเมือง อ.เมืองหนองคาย นางอรปภา ศรีรัตนอุดร อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/16 ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี ในข้อหาร่วมกันช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิดหรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิดเพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยร่วมกันช่วยเหลือผู้นั้นด้วยประการใด ๆ เพื่อให้พ้นจากการจับกุม และนายทู ดั้ก คิว อายุ 22 ปี กับนายมาน เกืองปาม อายุ 21 ปี ทั้งสองเป็นชาวเวียดนาม มีหนังสือเดินทางถูกต้องแต่อยู่ในไทยเกินกำหนด โดยนายทู ดั๊ก คิว อยู่เกิน 895 วัน ส่วนนายมาน เกือง ปาม อยู่เกิน 615 วัน ทั้งสองถูกแจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด

             พ.ต.ท.ประสิทธิ์ สมใจประสงค์ รองผกก.ตม.หนองคาย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีนายหน้าแอบพาชาวเวียดนามที่อยู่เกินกำหนดออกนอกประเทศโดยผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย – ลาว จึงจัดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ กระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น.วันเดียวกัน พบรถตู้ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนด์ ทะเบียน 30-0282 หนองคาย มีนายสมบัติ เป็นคนขับและมีอาชีพขับรถตู้โดยสารประจำด่านสะพานอยู่แล้ว นายสมบัติได้ขับรถผ่านจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ ตม. โดยไม่จอดรถให้เจ้าหน้าที่ตรวจ จึงได้สกัดและเรียกให้หยุด

             ตรวจดูภายในรถพบชาวเวียดนามทั้งสองคนนั่งอยู่เบาะด้านหลังสุด จึงคุมตัวไว้ก่อน ซึ่งนายสมบัติ คนขับรถยอมรับและซัดทอดว่านางอรปภา เป็นคนพาชาวเวียดนามทั้งสองคนมาส่ง ให้ตนที่ด่านสะพาน ให้ตนพาข้ามไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ โดยให้ค่าจ้างตน 1,000 บาท แล้วนางอรปภา ได้รีบขึ้นรถโดยสารประจำสะพานทันที เจ้าหน้าที่จึงรีบตามไปจับกุมนางอรปภา ไว้ได้ทันควัน ซึ่งนางอรปภา รับสารภาพว่า ตนเห็นชาวเวียดนามทั้งสองคนต้องการกลับประเทศ จึงเรียกเก็บเงินค่านำพาคนละ 3,000 บาท จากนั้นพาเดินทางจาก บขส. จ.อุดรธานี มาส่งให้นายสมบัติ ให้พาไปเวียงจันทน์แล้วทั้งสองคนจะหาวิธีการกลับเวียดนามเอง

             ขณะที่ชาวเวียดนามทั้งสองคน ได้เดินทางมาท่องเที่ยวแล้วแอบทำงานเป็นลูกจ้างร้านอาหารที่จังหวัดภูเก็ต ก่อนหน้านี้เคยถูกหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ตในข้อหาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตมาแล้ว และทราบว่าในเร็ว ๆ นี้ ตรวจคนเข้าเมืองจะกวดขันชาวต่างชาติลักลอบเข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมาย กลัวว่าจะถูกจับจึงหาทางกลับก่อน และว่าจ้างให้นางอรปภา ช่วยหลบหนีออกนอกประเทศ แต่ก็มาถูกจับเสียก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามกฎหมาย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ