ข่าว

จันทบุรีจับเรือลอบขนน้ำมันเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรรพสามิตร่วมตำรวจภูธรภาค 2 ชุดปราบปรามการค้าน้ำมัน จับเรือประมงลักลอบขนน้ำมันเลี่ยงภาษี


               ที่ บริเวณท่าเทียบเรือ สะพานปากน้ำแขมหนู ต.ตะกาดเง้า อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี  พล.ต.ต.อังกูร พูลเจริญ รอง ผบก.ภ.2 ในฐานะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการค้าน้ำมัน สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกับสรรพสามิตพื้นที่จันทบุรี โดยการนำของนายศิริชัย ฉายโฉมเลิศ หน.สนง.สรรสามิต พื้นที่ อ.นายายอาม และ พ.ต.อ.เชษฐา กีชวรรณ ผกก.สภ.ท่าใหม่ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน ร่วมกันเข้าตรวจสอบเรือประมง ศ.โชคสินชัย ที่จอดเทียบอยู่บริเวณท่าเรือ พร้อมกันนี้ได้ทำการตรวจยึดรถบรรทุกที่ได้ทำการขนถ่ายน้ำมันจากเรือประมงไว้ได้จำนวน 3 คัน

 

จันทบุรีจับเรือลอบขนน้ำมันเถื่อน

 

               จากการตรวจสอบเรือประมงลำดังกล่าว พบมีการดัดแปลงเป็นเรือสำหรับบรรทุกน้ำมัน โดยมีช่องกักเก็บน้ำมันขนาดใหญ่บรรจุน้ำมันขนาด 20,000 ลิตร จำนวน 8 ช่อง และช่องกักเก็บน้ำมันขนาดละ 11,900 ลิตร อีก 1 ช่อง โดยชนิดและปริมาณน้ำมันเบื้องต้นน่าจะอยู่ในราว 115,200 ลิตร แต่เจ้าหน้าที่ต้องทำการตรวจสอบปริมาณน้ำมันอีกครั้งว่ามีจำนวนเท่าไหร่ พร้อมกันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการควบคุมตัว นายอภิชาติ แก้วโกมินทร์ อายุ 41 ปี ไต๋เรือ และลูกชาย อายุ 18 ปี ชาว จ.สงขลา และคนขับรถบรรทุกน้ำมันพร้อมผู้ติดตาม รวม 4 คน เบื้องต้น ยังไม่ทราบชื่อ มาทำการสอบปากคำเพิ่มเติมขยายผล

               จากการสอบสวนเบื้องต้น นายอภิชาติ ให้การว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุน ให้ขับเรือจาก จ.สงขลา เพื่อไปรับน้ำมันดีเซลที่กลางทะเล จากเรืออีกลำที่อยู่ห่างจากฝั่งไปประมาณ 70 ไมล์ทะเล หรือ 112 กม. โดยซื้อน้ำมันจากเรือกลางทะเลในราคาลิตรละ 18 บาท และจะนำมาขายส่งลิตรละ 22 ถึง 23 บาท

 

จันทบุรีจับเรือลอบขนน้ำมันเถื่อน

 

               นายศิริชัย เปิดเผยว่า ปฏิบัติการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากทางตำรวจสืบสวน สภ.ท่าใหม่ ได้รับรายงานจากสายว่า จะมีเรือประมงนอกพื้นที่ลักลอบขนน้ำมันหนีภาษี ซึ่งจากการตรวจสอบผู้ขับเรือให้การว่า น้ำมันที่นำเข้ามาเป็นน้ำมันดีเซลเพียงแค่ 72,000 ลิตร

               ในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาหลักคือ กระทำความผิด พ.ร.บ.สรรสามิต ว่าด้วยการนำเข้าน้ำมันซึ่งได้รับการยกเว้นภาษี พร้อมกันนี้จะได้ทำการสืบสวนขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ ตลอดจนเครือข่ายที่เหลือมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ