ข่าว

‘ออมสิน’ ตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกหรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกหรรษาที่เกิดอุบัติเหตุตกกระแทกพื้น

 

               20 พ.ย. 60  เมื่อเวลา 09.30 น.  นายขจรศักดิ์ สถาวรจันทร์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลนครสมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบความเสียหายของโครงสร้างเครื่องเล่นปลาหมึกหรรษา ภายในงานกาชาดบริเวณศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเกิดอุบัติเหตุจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 15 ราย เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

               นายขจรศักดิ์ สถาวรจันทร์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น เครื่องเล่นดังกล่าวเป็นระบบไฮโดรลิค สำหรับยกผู้เล่นยึดบนแป้นเหวี่ยง โดยน็อตที่ยึดบนแป้นเหวี่ยงคายตัวหลุดจากฐานรองจนทำให้เครื่องเล่นตกลงมา ส่งผลให้ผู้เล่นเครื่องเล่นดังกล่าวได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเครื่องเล่นดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ในการติดตั้งก่อนที่จะเปิดให้บริการกับประชาชน โดยมีความผิดตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเล่น พ.ศ. 2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยได้ประสานให้เทศบาลนครสมุทรปราการไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว ในส่วนของผู้ได้บาดเจ็บนั้นขณะนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 1 ราย ส่วนรายอื่นๆ กลับบ้านได้แล้ว ส่วนการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ หน่วยงานยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการได้ไปชี้แจงสิทธิ์เกี่ยวกับการบาดเจ็บและการรักษาพยาบาลแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บแล้ว

               เทศบาลนครสมุทรปราการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รุดตรวจสอบ เครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ ภายในงานนมัสการพระเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2560 หลังเกิดหลุดขณะเหวี่ยงกระทั่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 ราย เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบไม่มีใบอนุญาตตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ. 2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้น ได้ให้ทางเทศบาลนครสมุทรปราการ ทำการสั่งปิดเครื่องเล่นที่มีความสูงเกิน 2 เมตร ทั้งหมดแล้ว และให้ผู้ประกอบการทั้งหมดไปทำการขออนุญาตให้เรียบร้อยถึงจะเปิดให้เล่นได้

               ขณะเดียวกันทางด้านผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวพบว่ามีทั้งหมด 15 ราย ทั้งหมดได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 14 ราย แพทย์ได้ให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านเหลือเพียงเด็กหญิงอายุ 14 ปี เพียง 1 รายเท่านั้น ที่กระดูกคอเคลื่อน แพทย์ได้ให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ

               ต่อมาเวลา 11.00 น. ของวันนี้ (20 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางเข้าตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์หรรษา ที่เกิดอุบัติเหตุตกลงมากระแทกพื้นเมื่อคืนนี้ เพื่อเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้เพื่อประกอบสำนวนการสอบสวน ในการดำเนินคดีกับเจ้าของเครื่องเล่น ขณะเดียวกันด้านเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการได้เดินทางมาตรวจดูสถานที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะเดินทางไปเยี่ยมดูอาการเด็กหญิงอายุ 14 ปี ผู้บาดเจ็บที่ยังนอนรอดูอาการอยู่ที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ อาการโดยรวมเริ่มดีขึ้น

               หลังจากนั้น นายไพบูลย์ สุนทรประเสริฐ ยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมาที่เครื่องเล่น ปลาหมึกยักษ์ เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ เด็กหญิงอายุ 14 ปี ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ และเข้าเยี่ยม น.ส.กชกร อัจฉรากร อายุ 21 ปี และ น.ส.ฌัฐธิดา เอี่ยมศรี อายุ 20 ปี ที่บ้านพัก อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ผู้ได้รับบาดเจ็บที่พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

               นายไพบูลย์ ได้กล่าวว่า ในวันนี้ทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมาแจ้งสิทธิ์ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 กรณีที่ความเสียหายเกิดขึ้นต่อร่างกายผู้ได้รับบาดเจ็บ หากเจ้าของเครื่องเล่นไม่มีประกันภัย ผู้ได้รับบาดเจ็บก็จะได้รับสิทธิ์ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว แต่หากเจ้าของเครื่องเล่นมีประกันภัย ผู้ได้รับบาดเจ็บก็จะมีสิทธิ์เบิกค่ารักษาพยาบาลที่เป็นส่วนต่างจากการรักษาพยาบาลจริงที่ประกันภัยจ่ายไม่ครบได้ หรือผู้ได้รับความเสียหายได้รับการชดเชยที่ไม่เป็นธรรมก็สามารถที่จะเข้ามาขอคำปรึกษาทางด้านข้อกฎหมายกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการได้ตลอดเวลา

               ด้าน นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า ตนเองให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยมาก โดยขณะนี้ได้สั่งการให้ระงับการเล่นของเครื่องเล่นทุกชนิดภายในงานทั้งฝั่งศาลากลางจังหวัดและอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จนกว่าจะมีหน่วยงานวิศวกรจากภาครัฐออกมารับรองความปลอดภัย แต่หากไม่มีหน่วยงานภาครัฐมารับรอง ก็จะไม่อนุญาตให้เปิดเล่นเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

               ต่อมาในเวลา 15.00 น. นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เดินทางมาลงพื้นที่ติดตามกรณีอุบัติเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกตกลงมาทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ภายในงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2560 โดยมีนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนำตรวจบริเวณเครื่องเล่นที่เกิดอุบัติเหตุ

               นายออมสิน กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาตรวจสอบเครื่องเล่นที่เกิดอุบัติเหตุตกลงมา จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ รวม 15 ราย เมื่อวานนี้ ซึ่งทราบว่าตอนนี้กลับบ้านไปแล้ว 14 ราย เหลือรักษาอีก 1 ราย ซึ่งหลังจากนี้จะต้องไปหารือเกี่ยวกับการเข้มงวดกวดขันเรื่องความปลอดภัยของเครื่องเล่นที่เป็นโมบายลักษณะนี้ เพราะว่าเครื่องเล่นแบบนี้เวลาเคลื่อนย้าย ต้องถอดแล้วนำไปประกอบใหม่ ทำให้ผู้ประกอบการต้องดูแลในเรื่องของการบำรุงรักษาเป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุแบบนี้อีก หลังจากนี้จะต้องไปนั่งหารือพูดคุยกันใหม่ว่าจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายหรือแก้กฎกระทรวงอย่างไรหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้อีกต่อไป ส่วนการขออนุญาตนั้นเนื่องจากมีการตั้งเครื่องเล่นไม่เกิน 15 วัน ตามระเบียบไม่ต้องขออนุญาต ต้องแจ้งไปยังเทศบาลหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ตั้งเครื่องเล่นให้ทราบ เพื่อเข้าตรวจสอบความแข็งแรงของเครื่องเล่นดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ขอฝากไปยังผู้ประกอบการให้หมั่นตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องเล่นให้มีความปลอดภัย ส่วนเครื่องเล่นในงานขณะนี้ ทางจังหวัดขอระงับไว้ก่อนจนกว่าการตรวจสอบความปลอดภัยจะแล้วเสร็จ ถึงจะเปิดให้เล่นได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ