ข่าว

สตช.จับมือกรมคุกฯทำประวัติดีเอ็นเอผู้ต้องขัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จับมือ กรมราชทัณฑ์ จัดทำฐานข้อมูลดีเอ็นเอและประวัติระบบออนไลน์ผู้ต้องขังทั่วประเทศ หวังลดการกระทำความผิดซ้ำซ้อน หลังมีการปล่อยตัวสู่สังคม

 

           ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือการประสานด้านระบบฐานข้อมูลผู้กระทำความผิด ผู้ต้องขัง ด้านนิติวิทยาศาสตร์ ระหว่าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เป็นระบบตามมาตรฐานสากล

           พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ จะทำให้ข้อมูลด้านนิติวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล หรือ DNA ของผู้กระทำความผิดที่ถูกจับกุม มีการเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้สามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่กระทำความผิดได้อย่างรวดเร็ว และสามารถจับกุมตัวมาดำเนินคดีได้ทันที หากพบมีการกระทำผิดซ้ำ ซึ่งจะเร่งดำเนินการทำฐานข้อมูลให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 เชื่อว่าจะสามารถทำให้ผู้ถูกจับกุมลดการกระทำความผิดซ้ำลง อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า การเก็บตัวอย่างอีเอ็นเอของผู้ต้องขัง ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของกองพิสูจน์หลักฐาน อีกทั้งได้เตรียมดำเนินการอบรมตำรวจในพื้นที่ให้สามารถเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอได้อย่างถูกต้องถูกวิธี เพื่อนำส่งรวบรวมข้อมูลที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง

           ขณะที่ พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า ได้มีการสั่งการให้เรือนจำ และทัณฑสถานทั่วประเทศ ประสานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 ทั่วประเทศ เพื่อจัดเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ และลายนิ้วมือของผู้ต้องขังภายในเรือนจำ ซึ่งขณะนี้มีผู้ต้องขังกว่า 3 แสนคนในความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ แต่ด้วยจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ และสถานที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้กรมราชทัณฑ์ไม่สามารถคืนคนดีสู่สังคมได้เท่าที่ควร ทั้งนี้ การทำฐานข้อมูลผู้ต้องขัง จึงเป็นอีกช่องทางสำคัญในการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำซ้อนอย่างเป็นระบบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ